This chapter is for Jho's POV
-
J H O A N A
Months have passed and heto parin kami ni Bea, hindi na kami nagkabalikan.
Flashback
The moment na umuwi ako sa Batangas, inamin ko kay Mama na naging kami ni Nico. She knew naman na raw before pa.
Alam na rin kasi niya yung kay Bea, ang ayaw lang nya idisplay namin sa public yun. Una, hindi raw maganda sa paningin, lalo ng matatanda. Pangalawa, mapaparamdam naman daw namin sa isa't-isa yung pagmamahal namin without exposing it sa public.
The moment I knew na sinundan ako ni Bea sa Batangas, I felt happy. Sabi ni Jaja nandon daw si Bea sa garden namin. My mom likes to take care of plants kasi, kaya may malaking garden kami sa bahay.
"Beh, you followed me? I love you. Sorry for leaving without any reason."
Niyakap ko agad sya.
"I think it's better for us na mag-break nalang, Jho."
I was surprised.
"Hindi mo na ko mahal?"
Ganon naman yon diba? Pag iniwan na tayo, hindi na tayo mahal?
"Please understand na hindi ko rin to ginusto, Jho. I have my reasons."
"Iiwan mo na ko?"
"Friends?"
Wow. Bea. Friends. Wow.
End of Flashback
It took a lot of time bago ko natanggap. Siguro ilang trainings din ako nasigawan because wala ako sa focus. Hanggang sa nag-usap na kami ni Bea and decided to fix kahit yung friendship nalang.
Bestfriends. Yan kami ngayon, yan kami ulit ngayon. Baka narealize nya na rin kasi na our love wasn't enough to make this relationship last.
Masakit parin. I loved her so much e and I still love her. Pero natakot na kaming sumugal pareho. Kahit ilang beses ko gusto bumalik, parang iwas na siya.
Kami ni Nico? Ayun, nasa states parin kasi siya. Sabi niya he'll win me back. Pero parang hindi na kaya kasi there's a Bea De Leon na in my life na hindi ko alam kung mapapantayan pa ng iba.
Mas okay na ako sa set-up namin ni Bea. Di na kailangan magtago, walang strings attached. Pero masakit parin kasi kahit selos na selos ka na, wala kang magawa kasi bestfriend ka lang.
May chance pa kaya kaming dalawa? Parang pagod na siya eh.
"Hi." Si benggadora yan, "Hiii" I said in return.
"Congrats." We won kasi kanina sa match. "Thank you." Lagi kaming may pagganto everytime our game ends.
"Okay. Napanood mo ba yung Jollibee?" Ohh yung mapanakit na mga video. "Oo"
"Alin don?" he asked. "Yung tatlo."
"Ah daming time." Siya lang naman yung walang time. "Kaya medyo puyat." Hinawakan ko yung mata ko, yung eyebugs talaga actually.
"Oh okay don tayo sa ano, sa nabestfriendzoned."
Wow tangina sakto. Napapikit nalang ako. Mali talagang nagkwento ako kay benggadora nung nakaraan about Bei.
"Kasi siya diba, up until the very end kumapit siya kahit friends lang sila, Ikaw ba, dapat ba ganon? Kakapitan mo ba? He said. "Ako yung bestfriend?" I interrupted him for a while para tanungin siya. "Oo kunyare inlove ka don sa bestfriend mo. Tapos friends lang yung kaya niyang ioffer sayo."
Hindi kunware, inlove talaga ako sa kanya. At ngayon, friedndship lang kaya niyang ioffer.
"Kung san siya masaya, yun lang lagi yun, kung san siya masaya, kung masaya siya, masaya ka. Okay lang na ikaw nalang yung masaktan, ako nalang yung masaktan." Totoo naman eh. Sinabi ko lang kung ano yung nararamdaman ko.
"So forever ka magstay sa life niya as a friend?" Ah!! Ang sakit.
"Bakit hindi? Kung yun yung, kung dun siya masaya." Nagrarattle na yung boses ko kasi it's hurting me na. Sobrang sakit.
"Ano ba? Ang gulo mo."
"Kung san nga siya masaya, suportahan ko siya, parang okay lang na ako nalang yung masaktan."
Oo bea, kahit ako nalang. Kahit ako nalang yung masaktan.
"Sinuportahan mo ba?"
"Ako nalang yung magaadjust." As long as you're happy, bei...
"Umiyak ka?" Yung short film ata tinutukoy niya.
"Wala akong feelings." Pero sa totoo lang ang sakit na.
"Sabi nga ni Alyssa, ubos na." May interview kasi ate Aly about dyan, sa feelings feelings na yan.
"Babyee." Nagpaalam na ko don sa video.
"Grabe, Jho! Ang intense non. Sorry ha."
"Okay lang Beng. Hahahaha. I deserve it tho."
Nagpaalam na kami sa isa't-isa and separated ways na.
Nagrereflect parin ako sa mga pinagsasabi ko kanina. Are we really happy with this set-up?
"Uy beh, tulala ka nanaman?"
"Si benggadora kasi eh."
"Oh? Yung friend mo na fan ng volleyball?"
"Yes, he asked kung paano pag nabestfriendzoned ako."
"Hahahaha."
"Tawa ka dyan. Ganyan ginawa mo sakin eh."
"Oh eh ano? Mas okay tayo sa gan'to. I can hug you anytime, anywhere." Sabay hug sakin.
"Ang pinagkaiba lang beh, noon akin ka. Ngayon kahit gawin mo sa iba, wala akong magawa."
"Edi mas ayos yun diba? Hindi tayo limited sa actions natin."
Pero ako eto, loyal pa rin sayo. Nakikita niyo ba kong clingy sa ibang ateneo players ha?
"Wala na ba talagang pag-asa, bea?"
"Jho naman. Napag-usapan na natin 'to. We're better with this set-up."
"Oo na beh, masyado ka namang seryoso, nagbibiro lang naman ako. Hahahaha. Sama ka sakin sa game ng FEU at UE ha."
Pero deep inside masakit. Hearing those words from bea? Yung baby ko? Yung dating nagsabi na wag kaming matakot?
"Oh? Ano meron?"
"May extra tix kasi ako. Magshoot din ako for my portfolio. You know naman na, malapit na grumaduate."
"Check ko sched ko."
"Oh? You'll not make time for me?" Hindi ko alam bat naiyak ako. Sunday yon, wala siyang pasok. Wala rin sila Tita Det sa bahay nila, nasa Palawan kasi for Business Trip.
"Drama mo neggy, oo na, sasamahan ka na. Niloloko ka lang eh."
"Dun na kasi tayo sa seryoso, bea."
"Jho, we tried. Hindi nagwork-out."
"Ah kaya walang abs?"
Krukrukru. Di niya nagets yung joke ko. Amp. Sige Jhoana, idaan naten sa biro.
"Aish. Nevermind. Goodnight Bea. Congrats saten kanina."
Ang hirap. Nakakainis. Parang wala na siyang pakiramdam pag kami na yung usapan.
---
There's a part 2 for this. Stay tuned. <3
YOU ARE READING
Blocked (JhoBea)
RomanceOne word. Blocked sa court. Blocked sa buhay. -A JhoBea fanfic-