11

23 0 0
                                    


"Maayos na ba ang kakantahin nyo para bukas?"tanong ng mentor namin ngayon, kasalukuyan din kaming nagprapraktis ng lagay ng aming mga boses, tumungo naman ang kagrupo ni Georgina, banda kasi ito, pwede naman ditong magsolo o gumawa ng grupo.

"Oh ikaw Zach may nahanda ka na ba?"

"Yes."Sagot nito, hindi parin ako kumportable simula noong nangyari nung nakaraang araw, at dahil dito mas lalong nag-iba ang pakikitungo nya mas dumoble ang pagsusungit nito, hindi ko alam kung ako lang ba tong nahihiya, at para ba kasing wala lang sakanya.

"Eh ikaw Lesth?"

"Yes."pagsisinungaling ko, bigla namang napaubo ang magaling kong pinsan, pero hindi ko na ito nilingon at baka mahalata pa ng mentor namin.

"Okay practice dismissed go to your remaining classes, and remember do your best for tomorrow, I trusted all of you."

at mabilis narin kaming tumungo ng klase limitado lang kase ang oras namin, hindi naman daw kasi dahilan ang pagsali namin dito para hindi maasikaso ang pagpasok.

"Oh the two of you are already here, so let's proceed for our graded recitation, class? Mr. Xalvador and Ms. Fortemela can only participate and answer the given question but don't worry, student everyone of you has a score already."kumikinang na wika ng punong-guro namin, ano na naman bang plano nito, palagi nalang itong ganto, at mas ng dahil dito lagi nalang kaming nagtatalo ni Zach, Pantay lang ang lamang namin sa Isa't Isa parang hindi mo na naring magsasabing may agwat pa, kung ang ibig sabihin nito ay ang ibang asignatura at hindi kasama ang sa matandang ito.

"Just answer my question, at paunahan kayo."tumingin naman saakin ito at halatang sinusubukan talaga nya ako, kung wala lang akong utang dito matagal ko ng iniwan tong walang kwentang paaralan nato.

"This is 1-3 question in recitation but every question you've answer correctly it will stand for 100 points, usually it is also a recitation quiz."tinaas ko lang ang kilay ko habang patagong natatawa, edi wow sinong inuto nito, gusto mo lang ng magandang palabas na naman kaya ganyan, kahit kailan hindi mo ginustong magpaquiz dahil ang recitation para sayo ay quiz narin , kakaiba talaga tong matandang to ...

"Okay let's begin easy round."
itong katabi ko na to ay seryosong seryoso na halatang abang na abang sa tanong, edi sagutin mo sayong sayo oo nga't pantay lang kami ng agwat pero pagdating sa recitation ng principal nito ay medyo malabo pa sya, hindi ko na muna pinapairal ang nararamdaman ko dahil ganon rin naman sya, at kailangan ko na rin itong pigilan.

"Number 1!"

Zach begin to be an attentively Listener and I, Give way, hindi sa pagmamayabang ayoko lang gumawa ng eksena na naman rito, paulit-ulit nakakasawa at kahit kailan hindi ko ginugusto iyon.

"Coriolis effect!"

"It makes storms swirl clockwise in the Southern hemisphere and counterclockwise in the Northern Hemisphere."question number 1 is already answered by Zach at ang aming principal, masama ang tingin.

"Ms.Fortemela!You're out of your mind, Or bumobobo ka na kaya hindi ka na makasabay at hindi mo na matalo tong baguhan."nakita ko naman ang pag-igting ng bagang ni Zach, masakit masabihan ng ganon, ako rin naman eh nasabihan nang bobo, pero mas minamaliit sya kaya natural lang yun.

"Excuse me Ms., so I've got that 100 points?"Zach asked.

"No way!"nagulat naman si Zach pero ang nagawa nya lang ay magkuyom ng kamao, bat hindi man lang nya patulan ito, kahit ako na may utang kapag ginaganito ako ay lalaban ako pero sya hindi ano bang nagyayare sayo----,biglang kumirot ang likuran ko at nanginig ang tuhod ko, biglaan na naman yun..

I'm TALLER than Him (0n-going)Where stories live. Discover now