Irene pov's
Tumawag sakin si Chriza at nagkwento ng kagagahan niya.
"Myghod irene! Ang baho ng bahay ko, tapos kailangan ko pa humanap ng new yaya dahil pinatay niya!" Angal niya sa telepono.
Napairap na lang ako.
Chriza will be Chriza. Kahit mamamatay na yata yan puro kaartehan parin inaatupag niya.
"Nahatid ko na ang news sa mga kagrupo natin, na shock sila ofcourse. Pero wala na silang magagawa dahil naka First blood ka na" sabi ko tru telephone.
"But anyways, i need to go. Mag papa manicure pa ko." Sabi nito at agad ko naman pinatay ang telepono.
Well, si chriza ang unang inatake. Atleast naka ligtas yon.
"Maam irene, may bisita po kayo" sabi ni yaya ko.
Kumunot ang noo ko.
Wala akong inaasahan na bisita dahil first of all. I don't have relatives here in my own village.
Tumango ako tumungo sa kwarto. Kinuha ko ang isang maliit na box na singlaki ng kahon ng posporo kung saan nakalagay ang isang delikadong paputok. Incase of emergency. Kailangan namin maging handa, dahil kahit anong mang oras ay maaari kaming mamatay.
Pag labas ko at bumungad sakin ang isang lalaking naka cap. Matangkad ito at naka white t shirt and black pants. Hindi ko makita muka niya dahil natatakpan ito ng kanyang cap and bangs.
"Who the hell are you?" Mataray kong tanong. Pasimple kong nilagay ang kamay ko sa likod para makapa ang maliit na kahapon.
"May nagpadala lang po sa inyo nito" aniya at binigay sakin ang box.
Kulay pula ito at halata mong medyo mabigat.
Tumaas ang kilay ko.
"At sino naman nagpadala niyan?"
"Hindi ko po alam maam, nagtratrabaho lang po ako at may nagbigay nito saki para ibigay sayo" sabi niya na may galang.
Doon ko napansin na nag tratrabaho nga siya sa isang service shop kung saan nagpapadala ang mga tao kung may papa deliver ba o whatever.
"Buksan mo" utos ko.
Nagulat siya, hindi ko padin makita ang muka niya dahil nakayuko lang siya.
"I said, buksan mo!" Sigaw ko.
"P-pero maam, wala po kaming karapatan-"
Hindi ko na siya pinatapos at sinabing..
"Well ngayon, ako ang magbibigay sayo ng karapatan. BUKSAN MO!" Galit ko ng sigaw.
Tanga bato?! This guy is getting on my nerves right now! Masyado ba siyang bobo?!
"S-sorry maam" aniya at unti unting binuksan ang takip ng box.
Pero..
Bigla niyang sinarado.
Doon ako naging alerto, pasimple kong kinuha ang paputok.
"Masyado kang mautak, dapat ka na nga talaga mapatumba" sabi nito at nagulat ako nang bigla siyang ngumisi.
Tumingin sa sakin, at doon ako nabigla.
Mga mata niya, namumula. Ang putla niya din at ang kanyang ilong at may tahi.
Omyghod? What the hell? Tao ba to?
Akmang lalapit siya nung bigla kong hinagis sa kanya ang paputok.
Nabigla siya at hindi kagad nakakilos kaya sumabog ito sa kanya. Narinig ko pa ang malakas na daing niya at nagulat naman ako sa sunod na nangyari.
Bigla niya kong tinutukan ng baril kahit na may dugo na siya sa kanyang hita at braso.
Umilag ako at kinuha ang baril, nag agawan kami. Sinuntok ko siya sa tiyan nang dahilan para mawalan siya ng balanse. Mabilis kong kinuha ang baril sa kanya at tinutok ito.
Sinipa niya naman ako.
Taena! Anoba? Di ka parin susuko?!
Nabitawan ko ang baril at sinampal niya naman ako ng malakas.
Fuck shit.
Sinabunutan niya ako at biglang sinuntok para mapahiga ako.
Medyo nahihilo na ko, pero fucking shit!!!
Nakita ko ang baril na nasa tabi ko. Bigla ko itong tinutok sa kanya at binaril siya ng dalawang beses.
"Ah" mahinang daing niya.
Humandusay na siya sa sahig at tuluyan nang nawalan ng hininga.
Tss, pinahirapan mo pa ko. Little noob!
"Maam-"
Nabigla si yaya ng makita ang nakahandusay sa sahig
"M-maam ano pong n-nangyari?" Tanong niya.
"Shut the hell up! Clean this mess." Utos ko at pumasok na sa loob ng bahay.
Another enemy has been slain.
Chriza...
Bestfriend goals bitch.
Tumunog ang cellphone ko at may mssg sa Group Chat.
Computer: Another evain has been killed by Metapower Irene.
Seen by philip, sean, kurt, chriza and shelle.
BINABASA MO ANG
The Group Chat
HorrorWelcome to the Deadly Group chat! There's only one rule here. Once you're in.. there's no turning back. Or else.. she will kill you fucking bad! Wanna join?