Chapter 01.

134 7 4
                                    

Paradise Cafe#

Sofia's POV.

"Uwaaaahhhh! Bakit ganun, Janina?" Hinaing ko. With teary-eyed.Isusubo ko nalang ibinato ko pa sa plato yung fries. Nabwibwisit ako!

"Hoy! Ang pagkain minamahal hindi binabato.Two hundred fifty pesos din kaya yan." Saway sa'kin ni Deby.Pakelam ko?Mas importante pa ba yan kaysa sa nararamdaman ko? Ako na nga ang iniwan dito eh.Mukhang pagkain talaga 'tong si Deby.

Saglit na katahimikan at muli na namang namuo sa mga mata ko ang likido ng kalungkutan.

Bakit kailangan humantong kami sa ganitong sitwasyon ni Luigi? Napapikit ako ng kusa. This is so painful to me. Ang hirap lang kontrolin ng ganitong emosyon. Pakiramdam ko ang weak ko! Kasi wala akong ibang kayang gawin ngayon kundi ang umiyak nalang.

"Deb, tama na nga. Sshhh, tahan na Sofie. Maybe he's not the right man for you. Alam mo mainam na ngang wala na kayo ni Luigi mo. The earlier, the better. Atlist diba, mas madali kang makaka move on.Gaano na ba kayo katagal nun? 4 months, 6 months?" Tanong ni Janina. Habang ina-alo ako.

Sinimangutan ko siya.Halatang labas sa ilong yung mga sinabi eh. Alam kong nag bubunyi ang kalooban niyan, lalo pa ngayon wala na kami ni Luigi. Tutol kasi siya sa relasyon namin. Kasi nga hindi n'ya daw feel para sakin si Luigi.

Na hindi daw ang tipo ni Luigi ang mag seseryoso sa katulad ko.Ang bait na friend noh? Ayaw talaga ako sumaya.Tuloy nag katotoo.

"3 months.." Sabi ko. Sabay hikbi. When this tears stop from falling? Pagod nako, pagod na pagod nasa kakaiyak.

"ANO?!!! 3 MONTHS?!!" Gulat na turan ng dalawa.Aray hah! Yung tutuli ko naman. Mga naka lunok ba 'tong mga kasama ko ng malaking microphone?Kailangan duet sumigaw? Kala naman pagkaganda ng mga boses.

Lumingon ako sa paligid namin. To see that some of the costumers are looking at us! Nakakahiya!

"Mga bibig n'yo naman." Bulong ko sakanila at pinandilatan ko ng mata.Pwede naman kasing magusap ng mahinahon diba?Besides, anong nakakagulat sa sinabi ko?

"Shadap, Sofia Cassandra.Kung maka drama ka d'yan.Kaloka 3 months? Seriously?! Ganyan ka maka buwis buhay iyakan yung Luigi na 'yon?! What's wrong with the dauntless and rugged Sofia Cassandra na kilala ko---I mean namin? Don't tell me carbon copy lang 'tong nasa harapan natin Janina? Ipapa deport ko 'to sa Egypt-----Aray!"

"Sige mag rereact ka pa?! Ang OA mo! Ikaw kaya pa tapon ko sa Atlantic Ocean? Kasama ng mga pating?! Di ba pwedeng mainlove ang isang tulad ko?!!" Kainis si Deby binatukan ko nga. Ang Over mag react! Pinakamatagal na kaya sakin yung 3months na may Bf.

" aishbluarghh!-----Huwattt?! IKAW! In love?!" Si Janina yan. Halos mag kanda samid-samid nasa kinakaing Cheeseburger.

Mabilis naman siyang inabutan ng drinks ni Deby at bottoms up na ininum 'yon ni Janina. What the F?! Na panga-nga ako 'dun.Hindi naman siya halatang uhaw noh?Takaw-takaw kasi di naman tumataba.

Ano bang masama sa mag sabing in love ako? Nag mahal ako pero buttom line sinaktan ako.Eh, sa yun naman talaga yung nararamdaman ko to Luigi.Talagang, kailangan mag kanda samid-samid pa 'tong si Janina?

Hindi ba sila masaya sa confession ko? For the first time in my whole highschool life, i actually fell in love. Kaso nga lang wala na kami at masakit 'yon para isang katulad kong, nagseryoso sa unang pagkakataon na umibig. Ang saklap lang kasi, kung kailan nag pakatotoo kana iniwan ka naman. . . Ang sakit lang! Push.

"Luigi.." I whispered.Sabay singa sa tissue ng barado kong ilong.

Mauubos na yung tissue ko, pero yung mga luha ko tuloy parin sa pagpatak.Hutang na loob naman luha tumigil kana! Wala na akong tissue.

Saka ko lang din na pagtanto, magastos din pala masaktan?Dami kona kasing tissue na binili and still not enough to stop my tears from falling all over to my face.

Kaya ayokong patulan dati yung 'LOVE-LOVE nayan! Tuloy na pala ko. I'm a totally dumbfounded ng dahil sa 'LOVE! Eto ba yung pinagmamalaki nilang 'Masarap Magmahal?' Yeah, honestly i admitted masarap! Pero 'Masakit naman Masaktan.'

"Hays, kasi naman girl. Parang ang hirap naman kasing paniwalaan." Si Deby na sumubo ng fries.With confused looked to me.

"Paniwalaan ang alin?" Sabi ko na may hikbi.Kahit ako hindi makapaniwala sa laman ng Plato ko. Kanina may fries at burger pa 'yan.Ngayon I can't believe na burger nalang ang natira. Inubos kasi ni Deby yung fries.Takaw talaga.

"Nasa bibig mo pa namin marirignig 'yan." Janina with hand gesture pa.Saka nag punas sa labi gamit ang tissue.

Yung alin ba 'yon? Ba't ba ang hilig nilang mang bitin? Eh, kung sila kaya ibitin kong dalawa patiwarik? Teka, edi ako naman nawalan ng best friend dito? Change the plan. Pektus nalang pala. Peace.

"Maririnig ang alin? Can you please, straight to the point? Kasi ang hirap manghula. Lalo na kung hindi ka naman manghuhula katulad ni Madam Awring! " I'm into pissed.

"Na IN LOVE Ka!" Deby and Janina chorused. Sa sinabi nila. I suddenly keep my silence....

Deby and Janina was right. Because this is the very first time, and i guess this would be the last.Na nag sabi ako at umamin sakanila na in love ako. Kaya siguro ganun nalang sila mag react sakin. Dahil ever since I entered in a relationship, I never take it seriously.

Simula nang tumuntong ako sa highschool. Everything changed.

Dahil lahat ng mga naging karelasyon ko noon.Ako ang umaayaw, hindi ngayon na ako naman ang inayawan...

Saklap lang...

"Oh-ow.." Janina.

"Look who's here Sandra...tsk,tsk.." Deby nudge me on my elbow na agad namang nag pabalik sa katinuan ko.

Si Deby 'yan, siya lang ang tumatawag sakin ng Sandra from Cassandra. Hindi daw kasi bagay sakin ang Sofia or Sofie sounds innocent daw.Samantalang may pagka-amazona naman daw ako.Sira talaga.

"W-what?" Matamlay kong tanog at kumuha ulit ng table tissue ubos na yung baon ko ehh.

"Your truly, madly, deeply, love is here my dear.." Ang walang ganang sabi ni Janina sabay kuha ng fries sa plate n'ya.

"Yung minahal mo kamo?!" Singit naman ni deb na nag facepalm pa.Di bagay.-_____-

Kinunutan ko lang silang dalawa ng noo. Huh? What does this two mean?My truly, madly, deeply----love? Wait--- si Luigi ba ang tinutukoy nila? Luigi koOoooo...

Hindi nako nag patumpik pa at aligagang nag palingon-lingon ako sa buong Paradise Caffe.To find where is he?

"Saan?"Sabi ko pang palinga-linga sa paligid. Ewan ko pero my heart get excited ng marinig ng puso ko ang pangalan ng mahal ko. Maybe he realized nag kamali siya na hiwalayan ako, dahil ang totoo ako pa din ang mahal n'ya kaya siya andito..Ow, my Luigi..

"Malala na 'tong si Sofie, Deb." Tapik pasa noo ni Janina. Animo'y hinayang na hinayang. Problema nito?

"Tss..Too bad for you Sandra ..He's with someone ..." Si deb.

Natigilan ako sa sinabi n'ya." Someone---Who? Where?" Ang natataranta ko pang tanong na binalingan siya. My heart is pounding so weird . Tipong kinakabahan ako ng sobra na may halong takot.

"Right there ohh.." Turo ng hintuturo ni Janina sa ilong ko at ipiniling ang ulo ko kung saang direksyon naka pwesto si Luigi.

"L-luigi?" Parang biniyak ng matalim na bagay ang puso ko sa nakita ko.

Another broken pieces of me.. Luigi is with Emerald.While the girl is wrapping arms around Luigi's neck, at naka hawak naman sa waist ni Emerald si Luigi ko.

Thier looked so happy to each other.Nag lalandian ba o nag lalambingan?Sila na agad? Ouch! Parang kinunot ang puso ko sa sakit..

Cont.

[Author's Note.]

Saka ko lang na realized. Hindi lahat ng bagay pala kailangan madaliin.Anong konek sa chapter na 'to? Wala! Me-Ma lang. Means Me-Masabi lang he he he.

Letters to Whom ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon