Chapter 02.

76 5 6
                                    

*Paradise Cafe 2*

Third Pov,

Habang sa dikalayuan ay may isang dalagang nakatuon lang kina Sofia, Deby, at Janina. Halos ilang dipa lang ang layo niya mula sa kinauupuan ng mga dalaga.Nakasandal lang siya sa may gilid ng counter. Ziping her mango shake. Wearing faded jeans and shirt under her checkered garb.

With hanging earphones, pretending na papaindak siya sa tunog na nag mumula sa IPod niya. But the truth is, she's listening to the conversation of this three girls. Nakapag may da-daang customer just to passed by, ay sina sabayan naman niya ito ng lingon.Para silipin ang kaganapan sa tatlo.Wala siyang intensyon makinig sa usapan ng ibang tao sa paligid.Sadyang naka agaw atensyon lang talaga sa pandinig niya, ang mga pinaguusapan nito.

"Ma'am." Nagulat siya sa biglang pagtawag sakanya ng cashier sa counter. Who is busy serving some order to the customer.

Hinintay niya lang mabawasan ang dami ng naka pilang customer sa counter. Kanina pa kasi niya kinukulit si Ericka(Lady Cashier.) kung na saan ang kuya niya? Hindi naman siya masagot nito ng maayos, dahil sa dami ng umo-order kanina. Kung kaya't hinayaan niya muna ito sa ginagawa.

"Yes, si Kuya?"Ang mahin-hin niyang tanong rito at nginitian ito ng tipid.

"Eh, Ma'am."Napapakamot ito sa ulo, halatang nag aalangan na sumagot.

"Ericka. Tell me where is he?"Pilit niya pang tanong.

"Hindi po siya makakarating Ma'am. May urgent meeting po si Sir with Suppliers, pasyensya na po."Yun lang at inabala na nito ulit ang sarili sa pag se-served ng mga order sa customers at nag pipindot sa monitor nito.

"Ganun ba."Biglang lungkot naman ang mukha ng dalaga. Nangako kasi ang kuya niya na susunduin siya nito. Dahil pupunta sila sa puntod ng Ate Melissa nya.It's been a long 2 year's since the last time she visited the grave of her sister.And she miss to go there.

Bata palang siya Ate's girl na siya.Eto lang kasi ang takbuhan at kakampi niya, nung nabubuhay pa ito. Maliban sa kuya niya.

Bumuntong hininga na lamang siya at muling iti-nuon ang atensyon sa tatlong dalaga..

Sofia's POV,

"Shhhh... Sofie, stop crying.Hindi ka dapat nag papakita ng ganyan sakanya.You think, when he saw you like that.He will return to you? No, maawa lang siya sayo.Tignan mo naman kung gaano sila ka saya oh." Si Deb wagas kung makanguso sa tinutukoy, sina Luigi and Emerald.Sobrang sweet sa isa't-isa.

Buti nalang hindi kami madaling ma pansin sa pwestong 'yon. Marami kasing customers.Malapit kami sa counter side. Sa mismong gilid ng caffe.Natatakpan kami ng i-ilang mga naka upong tao sa kanya-kanya nilang upuan.

"Deb!Ano ka ba.You hurting her.Ang hard mo, Sofie." Saway ni Janina kay Deb. Yakap-yakap niya ang kawawang si Sofie.

"Bakit ganun?Janina, Deb. Minahal ko naman si Luigi eh. Ano pa ba?! Ok naman kami dati eh." Hagul-gol naman ni Sofie.Pagang-paga na ang mga mata niya sa kakaiyak.

"Yeah, ibinigay mo nga yang puso mo sa gagong 'yon. Kaso, mukhang hindi ata siya naging contented.You know why?Mali ang lalaking minahal mo.Dahil hindi love ang kailangan ng Ex mo, kundi kalandian.Dina nahiya sa public place pa nag PDA!" Tahasang pagtataray ni Deb.

Hindi na nacontrol ni Deby ang sarili sa sobrang galit.She has this tempting feeling that at any moment. Maari siyang makapanakit ng makasalanang tao.Nagpipigil lang siya.She just can't afford seeing her best friend so sad and in pained.

Letters to Whom ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon