3

112 15 0
                                    

02

"truth or dare?" nakangising tanong si hanryn sa mga tropa niyang mga lasing na. "tolll, tara na tolog na tayo..ma-maaga tayoo bukasss, tagal tagal nating nag iinuman ditto ngayon mo lang yan na isip??! Pshh" lasing na lasing na reklamo nito sa kaniya, di na niya halos ma buksan ng matino ang mga mata niya at pilit parin nitong manatiling gising, kasi ang maunang makatulog ay..

"BAKLA!" na alimpungatan si nyc kaya napasigaw ito. "Abaaa mukha yatang nakayulog etog se nyc hm. Ha bakla ka tol??!!" "Bakla?!! Eh mga loko pala kayo, edi sana dikit ako ng deket sa enyoo tapos lalandiin..YACK! psh! ughhh" hilong hilo na talaga itong si nyc kaya ang pananalita nito ay halos di na maintindihan ng iba pa niyang kasama. "EHMAGSIPAGTAHIMIK NGA KAYOangdadaldalangdamingSATSAT! Haistt. TARA NA TRUTHHH OR DAREEE!!" sabay inikot ang bote.

*Thud.*

Ngumisi muna ito bago bigkasin ang taya.

"kel"

"Sup!" sabay taas ng kanang kamay niya habang naka dukduk na ang kanyang baba sa lamesa habang pilit nitong pinapanatiling bukas ang kanyang mga mata.

"truth or dare" lasing nila itong sabay-sabay na itinanong kay eziekel.

"Pshh be a man broo DARE!!" biglang nabuhayang sagot ni eziekel, hinampas niya muna ang lamesa bago tumayo mula sa pagkaka dukduk niya sa lamesa. Mala superman pa ang tayo nito na parang humahamon na nakataas noo pa ito.

"Simple, mag suot ka ng shades at tignan natin kung sino mas madaming babae ang hahabol sa first day laban kay Uno.

.

nakita niya ang repleksyon niya sa transition glasses ng isa sa mga estudaynte na naroon,at doon niya na na pag alaman na nakasuot pala ito ng..

"aist naka shades nga pala ako, shet mas lalo pa itong ma gwagwapuhan sa'kin" bulong nito sa sarili, nahiya tuloy si eziekel kaya sinubukan niyang takpan ng kanyang dalawang kamay ang gilid ng mukha nito. Maya maya isang maputi at kagwapuhan ang huminto sa gilid nila at nakatingala sa bulletin na nakapamulsa habang naka ngiti

"OMAGASHH SI UNOO!!"

"MAHH HEART"

Agad nagsilipat ang ibang babae sa panig ni uno. Ang iba ay nasa panig parin ni eziekel.

Heartthrob si Uno Marvin Dominguez sa EWU matagal na, kaya karamihan sa kababaihan sa EWU ay siya na ang pinaka madaming may nagkaka crush at sempre fame.

"Still!! Loyal parin ako sa kanya!" maarteng sabi niya sa kaibigan ni ate gurl. "Uhm, pretty boy what's your name?" tanong naman nung kaibagan ni ate gurl.

"Ah, Ezeikel Dos Dominguez"

Bumulong yung babae sa kaibigan niya doon sa nagtanong kanina ng pangalan ni eziekel. "Bes, May nakilala ka na bang tres ngayon, dito sa school, na gwapo rin, para buo na!" bulong nito habang naka tingin parin si ezeikel. Sumagot din naman yung kaibigan niya at binulungan rin siya, "Wala eh pero dito lang ako kay dos,ieeeeeee!!!" sabay nagsi-talunan at kinilig yung dalawa.

"Uhmm, Miss?"

Napakapit tuloy yung babae sa kaibigan niya habang yung isa naman niyang kamay nasa dibdib niya,"Omayghad bakla tinawag niya akong 'miss'!" "punyeta ka, ako yun wag kang assuming!" sabi naman niya sa kaibigan niya.

"Ah, itatanong ko lang sana kung saan yung room na ito?" pinakita naman ni eziekel ang papel kung nasaan, doon nakalagay ang room section. Ang dalawa naman ay tsumansing at dumikit ito na parang mga tuko at sinamantalang makadikit dito.

"Ihahatid ka na lang naming sa room na ito" pabebeng alok ng babae.

"ah s-sige" nahihiyang sagot na lamang ni eziekel.

.

03

Kumuripas ng takbo ang dalagita papunta sa sala nila nung matanggap niya ang text ng tita niya. Nadatnan niyang nag plaplanstsa ng uniporme ang kanyang ina para bukas sa pasukan, kaya nilapitan niya ito at tinanong.

"Inay pupunta na po ba dito sila ate A-" , excited na tanong ni pepsi sa kanyang ina pero agad sumagot ang kanyang ina dahil alam na niya agad kung sino ang tinutukoy nito.

"Oo anak, pupunta na sila dito mamayang gabi. Ayusin muna ang mga kwarto doon, linisin mo pa uli." Isang malaking ngiti ang makikita mo kay Chumi Yssable nang makumpirma niya ito sa inay niya, ngunit napalitan ang saya ng utusan na siya ng inay niya, syempre talagang Masaya kapag babanat ang ng inay mong utusan ka, di pero biro lang.

"Haist, okay" tumalikod na si chumi pero pinigilan siya ng inay niya. "Anak, ano man ang nakaraan ninyo o nakaraan ni Beatrix, may nag bago man sakanya, huwag na huwag mo itong huhungkatin pa. Alam mo naman siguro ang nangyari diba?" paalala ng ng inay niya.

"Ay oo nga pla inay, cge akyat na po ako lab yuuuu!!!"

.

Pumukaw sa mga mata ni Beatrix ang lalaking papunta sa harapan nila at inaaligid ito ng mga babaeng naghihiyawan at kinikilig.

"Insan? Sino siya?" tanong ni beatrix

"Di ko alam sis pero pagkakaalam ko transferee yon eh" sagot ni chumi

"ang bilis mo naman maka sagap ng signal"

"ano ka ba sis?! Tagal tagal ko na dito sa school na ito syempre alam ko na kung transferee ito o hindi"

Napabuntong hininga si chumi bago nag salita ulit "Hay, may bago nanamang kaka aliwan ang mga babae, basta para sa akin si uno lang!"

"Ha? Uno sino yun?"

Napatingin si Ezeikel sa dalawang dalagang nag lalakad papunta sa harap din niya. Tinignan lamang niya ito habang nag uusap ang dalawa samantalang ang mga babaeng umaagilid sa kanya ay tondong papansin para mapukaw ulit ang atensyon ng binata.

Nang mapansin nilang nakatingin na lang si ezeikel sa dalaga, huminto ang mga babaeng umaagilid para tignan kung sino ang nakakuha ng atensyon niya.

Ang isa sa mga babae don, na isa sa mga todo mag papansin ay Sinenyasan ang mga alalay niya sa itaas ng building. tinaasan niya lamang ito ng kilay niya at pumeywang at agad na silang umaksyon. Ilang sandali pa lamang, si Beatrix na walang kamalay malay nabuhusan ng isang timbang tubig.

"Sis ingat ka sa mga babaeng yan, kapag nag selos yan ipa---" napahinto at nagulat si chumi nang Makita niya ang pinsan niya na basang basa ng tubig. Nan laki ang mga mata nito at gayun din si Beatrix.

"-pahiya ka niya, Sisssssss, sabi ko na nga ba mangyayari to" sambit ni chumi sa pinsan niya habang pilit na itinunuyo ang damit ni Beatrix habang gulat na gulat parin si Beatrix sa nangyari. Tignan niya ng masama si Eziekel at naniniwalang nangyari ito ng dahil sa kanya. Kaya naman, dala ng emosyon nag walk out ito.

Alalang nakatingin si ezeikel sa dalaga. Hinabol niya to at nang malapitan niya, agad niyang hinawakan ang wrists ni Beatrix upang iharap sa kanya. Tinanggal niya ang denim niyang Jacket at agad niya ipinatong sa balikat ni Beatrix. Pagkalagay, ay inayos niya ang itaas ng jaket niya at hintak niya ang magkabilaan papasok para matakpan ang dibdib niya at siya naman ang nag walk out.

.

SAUDADETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon