Chapter 4 Ang Pagbabalik

7.9K 149 16
                                    

                Kimberly’s POV

                Nasa kwarto ako pero di ako makatulog, habang iniisip ko pa rin ang mga napagusapan namin kanina ni Xander. Pabaling baling ako ng maisipan kung bumangon at lumabas sa may veranda at pinagmasdan ang mga bituin sa langit. Malamig na ang simoy ng hangin kaya medyo nilalamig ako.

It’s been a month since naging mag asawa kami ni Xander, pero parang pakiramdam ko ako lang ang tumatanggap ng kasal na ito. Kahit namn anong gawin ko hindi namn mababago ang kasal na ito, kaya tinanggap ko, pero si Xander ang nagpapaktia na parang ayaw nya, napakahirap ng sitwasyon ko. Buti nalng nanjan ang familya ko at ang familya ni Xander para gabayan ako. Pero gusot ko rin na kailanganin ako ni xander at tanggapin na nandito lang ako sa tabi nya para maging madali na sa amin ang lahat.

Flash Back

“Kimberly bakit di ka kumakain, hindi mo ba gusto ang pagkain mo” tanong sa akin ng mommy ni Xander

“hindi po kasi ako nagugutom ehh” sabi ko.

Ngumiti lang sa akin ang mommy nya. Nginitian ko namn siya pabalik.

“dahil ba ito kay xander hija?” tanong nya s akin

“ay hindi po tita. Hindi po siya ang dahhilan” pag sisinungaling ko

“mommy nalng ang itawag mo sa akin, diba mommy mo na ako ngayun” sabi nya

“pwede mo sa akin sabihin ang lahat, kahit pa tungkol kay Xander, alam ko masyado siyang malamig sayo, pero alam ko hindi namn siya galit ehh”

Tumingin siya sa akin, napara bang naguusisa at nababasa ang nasa isip ko, alam nya na hindi siya nagsasabi ng totoo.

“siguro po dahil po sa kasal na ito, masyado pa po kasi kaming mga bata para sa ganito,”

“I understand kim, just give him some time, maiintindihan nya rin ang lahat, basta wag mo siyang iiwanan sa tabi nya, ngayun ka nya kailangan” sabi ng mommy nya

“I’ll try tita, I mean mommy”

Umalis na ito sa tabi ko at napabuntong hininga ako.

End of flashback

Dahil sa hindi ako masyadong nakatulog, maaga ako nagiging nag prepare ng mga kailangan sa school. Gusto ko mauna sa school ayaw kong makasabay si Xander. Sinilip ko muna si Xander sa kwarto nya at pinagmasdan ito. Hindi ko na siya ginising para na rin sa ikakatahimik ng konsensya ko.

Kinuha ko ang isang sasakyan sa garahe at ang drive ako papuntang school, dahil sa napaaga nga ako ng pagdating naisipan kung mag library na muna, may mga kailangan kasi akong tapusin, hindi ko natapos kagabi dahil sa kakaisip kay Xander. Siguro mas mabuti na iwasan ko muna si Xander pansamantala, alam ko galit pa siya sa akin.

“hoy Kimberly bakit ang aga mo atang nandito sa school” sabi ng isang kaklase ko..

AO ahh ginulat talga nya ako, na para bang multo lang…

“oo napaaga ako kasi namn ang dami kung gagawin..”

Sabi ko nalng sa kanya, nakita kung umupo rin siya sa tabi ko

“ganon ba, ako rin ehh…sige aral muna tayo”

Tumango nalang ako, pero hindi ako makapagconcentrate sa ginagawa ko, nasa isip ko pa rin si Xander, kumain na kaya siya ng agahan,, may iniwan pa namn akong omelet sa table nya, sana magustuhan nya.

MY LOVELY BRIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon