Chapter 22

218 11 16
                                    


Hanna's POV


2 weeks before ang flight namin to Canada.


"Hayyy ang dami pa," napatanggal ako ng buhok na humaharang sa mukha ko at binuhat yung huling box na nagkakalaman ng mga gusto kong dalhin sa Canada. Mukhang marami siya though pero okay lang yan. 


Napaupo ako sa kama ko at iginala ang mga mata ko sa lahat ng mga box na nagkakalaman ng mga gamit ko. Tinignan ko rin ang buo kong kwarto at bigla akong tinamaan ng katotohanan na sa loob ng dalawang linggo, kailan ko na tong iwan. Atlhough hindi pa siya nagsi-sink in sa akin pero parang... ang bilis ng panahon.


Pwede bang pause muna? Wala pa ngang nangyayare sa akin dito sa Pinas eh tas aalis na ako?


Pero malay mo naman Hanna, may mangyareng mas maganda sayo sa Canada diba?


Dun na ba ako makakahanap ng ititbok ng puso ko? 


Hindi ko alam. 


Biglang may kumatok. Si Ate Spencer.


"Han?" nilitaw niya yung ulo niya sa pinto.


"Oh teh?" sabi ko.


Tas biglang sumunod na lumitaw naman ang ulo ni jowa niya.


"Oy Han," sabi ni Caleb.


"Oy," nakabusangot kong sagot sa kanya. "Anong sadya nyo?"


Pumasok si Ate Spencer tas nakabuntot sa kanya si Caleb, na ngayon lang nakapasok sa kwarto ko kaya pagala gala yung tingin niya, "Kelangan mo ba ng tulong dito magbuhat?"


"This is way too much Han, alam mong all you have to bring is your stuff," sabi ni Ate Spencer habang siya ay gulat sa dami ng box na nakita niya.


"Lahat toh gamit ko."


"But most of them are not important. You can't bring them with you, mae-excess baggage ka at magbabayad pa kayo ng extra," sabi ni Ate Spence habang sinimulan niyang buksan yung isang box na nasa tabi niya. "Itong luma mong bag? Na-uh. Wag na yan. Caleb, can you bring me that little box over there? Anong laman nun Han?"

"Eto?" tanong ni Caleb. 

Tinuro niya yung isang box ko na maliit lang naman tas lumapit si Caleb para kunin yun. Iniisip ko palang kung anong laman nun nung bigla na itong dinampot at binuksan ni Caleb. 


"Wag!" napatakbo ako at inagaw sa kanya yung box pero too late, nabuksan na niya at nakita yung mga PANTY AT BRA KO?? na nasa loob tas malakas pa ata pagkakahablot ko kaya sumabog pa ito. "Bwisit ka naman!"


Biglang natawa si Caleb, "Paano akong naging bwisit? Itong ate mo! Siya nagutos sa akin eh," sabay turo kay Ate Spencer na sumimangot din sa kanya. "Joke lang babe. Eh Ikaw Hanna eh, inagaw mo pa kasi. Yan tuloy.." 

Maid of Honor (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon