Chapter 23

435 20 11
                                    


Caleb's POV



"Oy pre, musta?" binati agad ako ng mga tropa ko pagpasok ko palang ng kwarto. 

"Ays lang pre," sagot ko naman sa kanila. 


"Galing kay girlfriend?" tanong sa akin ni Rob at pinasahan niya ako ng isang can ng beer. 

Tumango ako sa kanya at ngumiti.

"Alam mo, gustong gusto ko yung mga ngitian mo ngayon pre. Ibang iba eh. May laman," pangaasar ni Rob sa akin sabay akbay sa akin. Binigay niya naman agad sa akin yung cue stick. "Epekto ng may jowa no."

Tumira ako at tumingin sa kanya, "Ikaw ba kailan mo balak magjowa?"

Ngumisi siya, "Don't worry pare, I'm on my way there."

"Talaga? Sino ba target mo ngayon?"

Mas tumawa siya, "Maka-target ka naman. Don't make me look na parang hindi ako nagseseryoso sa relationship. Well, i really don't. Pero this girl pare. This girl makes me want to change my perception about all these commitment stuff and makes me want to actually try it."

Napataas ako ng isang kilay. 

"Kilala mo sya pre. Yung kapatid ng girlfriend mo. Sinasabi ko naman sayo diba, I like her. She's just so feisty and.... interesting."

Pumwesto ako sa kabilang gilid ng board para tumira, "Nakaka-challenge ba?"

"Ngayon na nayaya ko na siya lumabas, I thought, hindi naman pala ganon tulad ng sinasabi mo. She actually gave in easily kanina nung niyaya ko siya makipag-date. I can still remember her face," natatawa niyang sabi. 

Napatingin ako sa kanya. "Kwento nga niya kanina."

"Oh. Alam mo naman pala eh," tumabi siya sa akin at nginisian ako. "Is that what you went here for? Para marinig mo mismo mula sa akin?"

Tinignan ko lang siya. Natatakot ako na baka pag sumagot ako, may iba pa akong masabi na ma-misinterpret niya, tulad nung huli naming paguusap. 

"Don't make me look like the bad guy here, pare. Wala akong masamang intensyon kay Hanna. I'm genuinely interested in her. I'm not trying to prove anything here." nagiba na ang tono ng boses niya. Mas kalmado at mukhang totoo naman ang sinasabi niya. Nawala na yung irita na nararamdaman ko simula nung umalis ako kela Spencer at pagdating ko dito. 


"Mabuti ng maliwanag pre. Kasi yun, pag nasaktan, malakas umiyak. Babahain ka sa dami ng luha na nilalabas nun. Ayoko lang na masaksikhan na naman yon. Di kaaya-aya eh," sagot ko sa kanya.

Ngumiti siya, "Be nice, bro. Future girlfriend ko yang sinasabihan mo." sabay kindat sa akin.

"Girlfriend? Kala ko ba date lang?" nagtataka ko na namang tanong.

"I wouldn't just date her for no reason. We're good guys now," siniko niya ako. "We date to commit."

Napakamot ako bigla, "Alam mo naman sigurong mas bata sayo yon no?"

"Kahit pa mas matanda siya sa akin, don't care."

"Ang sinasabi ko, kung ikaw ready ka magcommit, paano naman siya? Eh hindi pa nagkakaboyfriend yun. Anong alam nun sa pakikipagrelasyon?" kinuha ko yung cue stick mula sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 20, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Maid of Honor (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon