prologue

682 16 0
                                    

Bea

Tinitigan ko lang ang business card na hawak hawak ko, this was sent to me a week ago from somebody na in need of my presence sa kanilang YouTube documentary.

And personally, di ko kayang tumanggi sa mga ganito dahil I know for a fact that I'll gain something, for the sake of being financially stable. Nandito na ako sa harap ng building nila, it's a studio according to the guy, and I have to say that I am impressed with myself para maka-chamba ng todo.

Pero ang ikinakatakot ko lang is that yung lalaking nagbigay sakin, he told me that I'm supposed to bring somebody else, a special someone, who had been there for me, but ang catch doon, we must not have communicated for years. Basically, an ex.

Which meron namang tao na pwede mag-fill ng role na yun, kaso duwag akong harapin siya. Though, alam kong ito na yung oras na kailangan na talaga.

|

Jho

Naiiling akong buksan ang kotse ko and follow this address, partly kasi it came from someone who I haven't talked to for God knows how long, and the other part is that tinatamad talaga akong pumunta, sa totoo lang.

I had to hold a client just for the sake of this dumb interview. Wala talaga akong pake, pero napilit ako. Hays.

But, di naman siguro niya ako madidismaya because it's her that I am talking about. Still the same her, and this is good, kasi may kakilala akong pupunta rin doon.

Hay nako, Jho, mapaandar na nga yung kotse.

|

Ced

Grrr.

Ginigigil ako ng alarm clock ko! Ayaw tumigil mag-alarm, umagang-umaga- oh, oo nga pala. Ngayon na yun, ang pinagkasunduan namin ni Caloy. My God, her name, it's been a while since it appeared in my thoughts. How long has it been? Matagal na nga ba? I can't remember na.

Truth to be told, mahirap nang balikan ang matagal nang nakaligtaan.

Pero nung kinontact niya ko, it felt like wala namang nagbago, she was still herself.

The same Caloy, she grew up, but she still has the same personality. Ikinagulat ko na siya mismo ang humanap sakin, kung saan man ako pumadpad.

She had the guts, whereas wala ko non. Probably kasi natambakan na ko ng sobrang daming sagabal at dumagdag pa ang pagkawalang bahala namin sa isa't isa. Basically, we broke up.

Now, I just have to get ready, chin up, and face her.

|

Tots

"Huy, gising! Ano ba, may interview ka pa!" Putcha. Ang sarap na ng panaginip ko, kahit na cliché, in the middle of the morning ganito ang pagtrato sa akin ng ka-roommate kong si Ayel Estrañero.

"Ano ba kasi, di man lang talaga naghintay na ako mismo yung magtiyaga gumising ng mag-isa at i-celebrate ang grasya ni Lord?" Giit ko sa kanya, pero naka-cross arms lang ang bruha. Buhok nga lang niya hindi maayos eh.

Pinukpok niya ng hindi naman gaanong madiin ang ulo ko gamit ang kamay niya, "Kapag hindi kita ginising, walang saysay ang pagreach out mo kay Celine. Papaasahin mo lang siya, ulit." Nag-react yung dibdib ko sa last na word na sinabi ni Ayel.

Oo nga pala, kailangan ko nang bumawi. Umabot ng sobrang tagal, ngayon lang bumukas ang isip at puso ko.

Ang bobo ko kasi.

|

Jema

I thought it was over na. Ano ang rason kung bakit ko piniling bumalik? Ah, it was her stubbornness.

Dun ako gumuho't nakinig sa kanyang pilit.

And besides, kahit na totoo man ang mga ito, isasaisip ko parin na this is just a one-time thing. Hindi ito magiging into something more, wala itong kalabasan. This is just like working, but unlike my real work, this is only temporary. And ngayon ko lang naman siya makikita ulit. No future tomorrows.

Ibibigay ko na sa kanya ang papuri, nagkaroon siya ng lakas loob na tawagan ako. My exes don't ever call back, they don't regret the things we did that made us happy.

Parang isang bula nalang para sa kanila yun, pero si Deanna... Hindi ko maintindihan.

|

Deanna

It's never new to a person to feel hurt, to feel pain. Especially if it's between you and your partner, the universe works its way to really break the both of you apart. It's a matter of time lang kapag magbre-break up kayo. Which exactly what happened to my last relationship. Nagkawatak watak bigla. And that's the worst, yung mismong pagkabigla pa is the one that hurts the most.

That day, that one sudden day, it took so fast for what we build to fall apart. Kaya ito na ang chance kong ayusin ang lahat, and yes, I admit na may ulterior motive ako-because I never loved anyone than her herself, wala na kong strength na magmahal pa ng iba knowing na nandyan lang siya, somewhere, anywhere. Alam kong sobrang tagal na, but it's better to be late than never. I'm coming for you.

dyslmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon