Chapter 2: The Meeting

3.7K 89 8
                                    

Kate's POV

Napabangon si Kate ng may marinig siyang mga kaluskos at hinanap kung saan ito nang gagaling, maya maya pa ay may nakita siyang anino na parang papaakyat ng pader dahil sa curiousity ay binatuhan niya ang nakikitang bulto dahil doon kaya nahulog kung sino mang nilalang na umakyat ng pader at umalingaw-ngaw ang napakalakas na tunog.

In less that a minute may mga tao ng nagsidatingan, teachers at Guards.Nakita siya ng teacher niya sa math si maam Fritz.

"Kate what happen? Are you trying to escape?" tanong ni maam

" Hindi po maam, nagpapahangin lang po ako dito ng may nakita akong isang bulto,akala ko po kasi kung ano na kaya binato ko po ng bato at yun na po ang nangyari" mahabang paliwanag niya

Nakita na ng mga guards kong sino yung umakyat sa pader,isa palang lalaki pero di ko maaninag ang mukha niya at natamaan ko pala siya sa ulo.Inalalayan na siya ng mga teachers at guardspero tumigil ito sa kanya at tiningan siya ng masama,kinilabutan siya sa paraan ng pagtingin nito sa kanya ng bigla itong nagsalita.

"You'll pay big for this" sabi nito

"Wolfe,halika na" akay sa kanya ng isang teacher

Oh!Oh! Its WOLFE HOWARD the man she needs to avoid. Kung mamalasin ka nga naman.

"Kate,go to your room,you will have a big day tomorrow"

" Yes maam"

Hay naku patay talaga siya nito bukas. Naglakad na siya patungo sa kanyang kwarto habang naiisip ang galit na anyo ni Wolfe.

Kinabukasan...

KATE'S POV

Kinakabahan talaga siya ngayon habang naglalakad papasok sa room, maingay ang klase pero sa wakas at wala pang nambabato sa kanya. Huhuhu umupo na siya.

"Alam ninyo may 1 month detention ulit si Wolfe, balita ko mabigat daw ang parusa sa kanya ngayon kasi ikasampu na daw niya ngayong pagtakas di naman nagtatagumpay" Chikador 1

"Alam naman niya na mahigpit ang security dito at may mga alarm sa mga pader at kung saan pa" Chikador 2

"At ang pinakamatindi sa lahat ay babae daw ang dahilan kung bakit daw siya nahuli"

Napalunok siya sa narinig

"oo nga, sa college department daw yung babae"

"Hindi eh, ang sabi nila dito daw sa atin ang girl"

Patay na talaga siya nito, ang bilis naman nakalipad ang balita, kagabi lang yun ah.

" Hi kate, mukhang balisa ka ah.!" Tanong sa kanya ni anne

"Ah wala to, di lang ako nakatulog kagabi,"

" Ah P.E natin mamaya"

"Talaga sa wakas naman, diyan lang ako magaling , hehe alam mo na mahina sa acad. kaya babawi nalang ako sa sports"

"hahaha, ok lang yan"

Aaminin niya medyo may pagkabobo siya pero magaling naman siya sa mga sports, ok na yun.

"Guys si WOLFE parating na dito".....

Patay ano ang gagawin ko? tulong! Magtatago bha siya pero saan? bahala na, di ako ready makaharap siya, Pagtayo niya at akmang lalabas na ng room ay may baritonong tinig ang nag salita.

"Hoy! transferee, san' ka pupunta?"

 Si wolfe lang naman habang papalapit sa kanya,tahimik ang buong klase habang nakatingin sa kanilang dalawa. Napaatras siya pero wala na siyang aatrasan pa dahil nakasandal na siya sa pader, habang ang mga kamay ni Woife ay nasa pader rin, natrap siya nito. Papalapit ang mukha niya,napapikit siya at nagsalita ito.

" Dream on woman, i will not kiss you , not in a lifetime"

"pero di ko nakakalimutang ang mga taong may atraso sa akin,pagsisisihan mo kung bakit ka tumuntong sa skwelahang ito" Sabi nito

"lets go dan" sabi ni wolfe at umalis na.

Sigh,muntikan na siya kanina, pero ang buong klase ay nakatingin parin sa kanya at si Kristine.

" Pasalamat ka at ayaw kong umalis si Wolfe dito kaya ligtas ka ngayon" sabi nito habang umalis narin para sundan si wolfe.

"Kate, kaw yung babaeng nakahuli kay Wolfe!"sabi ni Rica

tumango siya " mahabang kwento" sabi nalang niya

Natapos na ang buong maghapon at naglalakad na siya papuntang Girls house ng parang pakiramdam niya ay may sumusunod sa kanya pero pagtingin niya sa likod wala namang tao, napapraning lang siguro siya.

Nang paglakad niya ulit may natapakan siyang kung ano at bumuhos ang napakalakas na ulan, teka ulan bha to? Tumingala siya sa taas ng may makita siya isang balde na nakatali sa itaas,dun pala nang gagaling ang tubig kala ko umulan. shocks basang basa siya, ano bha to patibong?

"Nakakainis naman wala namang sinabi si anne na ganito"

Nagmamadali siyang pumasok sa Girls house para makaligo at pagbukas niya ng pinto ng kwarto niya ay nadulas siya.

"ay petrang kabayo!" Ano bha naman to, bakit maraming bula dito at may sabon pa talaga huh. Really? ang sakit ng likod niya. Makaligo na nga, binalewala niya lang ang mga nangyayari sa kanya ngayon baka nagkataon lang.

Pagkatapos niyang maligo at magbihis ay umupo siya sa kama para makapagpahinga na pero

" Aray!!!!!!!!!!!!" daing niya sabay tayo..What's the meaning of this? Thumbtacks,di na talaga to nagkataon lang totoo na to.

Ang mga galamay ni WOLFE ,unti-unti ng kumikilos.

"Urghh" sigaw niya

" Nagsisimula na but WOLFE HOWARD , i will fight backi, the game is on" gigil niyang sabi.

________________________AUTHOR'S NOTE

Please VOTE,COMMENT AND BE A FAN!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

PLEASE GUYS SUPPORT..

THANK YOU SO MUCH.................................... :)

Special AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon