Chapter five

45 18 34
                                    

Chapter five : Unknown

"Gaux, gising" sino yung nag sasalita?

"Plain margaux, gising" sino ba yun ang ingay naman?

"AAAAHHHH SUNOG!!" mabilis akong bumangon at napahawak sa ulo

"Hala nasaan?" nagtatakang tanong ko kay Incy.

"late ka na alam mo ba yon?" nakapamewang na sabi nito.

"Huh? Tanghali pa pasok natin diba?" nag tatakang tanong ko dito. Humiga ulit ako at nag talukbong.

Inagaw naman nito ang kumot at sa akin at tinapik ako sa braso. "Margaux, lagot ka na sa mentor mo. Hindi yun sanay mag hintay. Gusto mo bang maaga mamatay?" tanong nito sakin habang nakataas ang kilay.

SHIT! Dali dali akong tumayo at dumeretso sa cr. Pag tapos ko maligo at mag bihis ay wala na sa dorm si Incy. Baka pumunta sa plaza or sa ewan ko ba. "Patay nako neto"

"Talagang patay kana?" sabi ni.. what?

"Bakit ka nandito?" takang tanong ko kay Harper A.K.A Mr. Mentor

"You are 30 mins late and you're going to ask me something like that? Bilisan mo at dumeretso ka na sa practice room." sabi nito at tuluyan nang umalis.

What now?

Inayos ko ang buhok ko ng mabilisan at sinuot na ang favorite kong puting sapatos.

Bakit ba kasi kailangan pa ng practice diba? Pwede ko namang kausapin yung bibigay nila saking pangalan at sabihing mag patay patayan nalang siya para wala nang mapahamak pa. Hays

Halos liparin ko ang pag punta sa practice room. Grabe parang nilindol ang ulo ko at feeling ko may nag sisibak sa utak ko.

"So binasa mo ba yung binigay ko?" tanong nito habang inaayos ang mga baril.

Hala shet? Ni hindi ko nga yun nabuklat. "Hmm pwede ba yung pag baril na agad ang ituro mo sakin? Yun naman ang kailangan diba?" nanunuyang tanong ko dito. Patay ako neto

Lumingon ito sa direksyon ko at tinaasan ako ng kilay. "Answer my question first."

"Naiihi pala ako. San ba cr dito? Pano na ba ang gagawin ko? Kasalanan to ni Incy e. Hays." paawang sabi ko habang nakahawak sa ulo ko at umaarteng naiihi din.

"Stop making excuses. Do you want to die?" sabi nito habang tinitignan ako ng masama. Napabalik naman ako sa ulirat ko at tumayo ng ayos. Kinuha ko sa bag ko ang papel na binigay niya sa'kin at sinimulan basahin.

Sa totoo lang alam ko na ito dahil bago pa ako pumasok sa paaralang to nag aral nako tungkol sa mga basics na do & donts dito. Pwera nalang talaga sa pag hawak ng baril.

Binuklat ko ang ibang pahina at tama nga, gantong ganto ang mga nalaman kong impormasyon. Una dito ay mga tungkol sa baril at kung paano ang dapat na posisyon at pag aasinta pag gagamit nito.

Sumunod ay patakaran ng eskuwelahan para sa mga misyon na dapat gawin. At ang huli ay ang ngayon ko lang nabasa mga rules at consequences na kakaharapin pag hindi ito nagawa ng ayos.

First Rule
> Kill if you are ordered to kill. You can't kill without valid reason.

Second Rule
> Be brave and smart enough to make a move in your missions.

ASTRA ACADEMIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon