Chapter 3

2 1 0
                                    

-Change into real one-

Nabalik ako sa wisyo ko ng marinig kong umiiyak si jessie mabilis akong lumapit dito, inalis ko ang pinainuman niya ng gatas at inilipag ko iyon sa table na malapit sa kama. Kinarga ko ito dahilan para matigil ito sa pagiyak. Tulog na ulit si jessie kaya naligo at nagpalit na ako ng damit ko, nilinis ko na rin ang sugat ko sa braso, buti na lang longs leave ang uniform namin sa school.

I text daryl para sabihin na siya na ang bahala sa mga bisita dahil uuwi na ako sa bahay na tinitigilan ko kapag may pasok tuwing gabi lang ako napunta dito dahi iyon lamang  ang oras na wala sila o kaya tulog na ang lahat. Bumabalik ako kapag madaling araw na. Bago ako umuwi sinugurdo ko muna na gumagana ang lahat ng cctv sa buong mansyon para mababantayan ko parin ang mga bata kahit wala ako dito sa mansyon, naka connect ito sa cellphone ko, binilinan ko rin ang mga maid at nanny ng kambal na huwag ng ilalabas ang mga bata sa mansyon. I kissed twin cheeks and lips bago ako lumabas ng kwarto. I press the red button to activate the invisible scanner. Maiiscan nito kung sinoman ang papasok sa kwarto ng kambal, magaalert ito kapag hindi nito na scan ang detail na hinahanap sa katawan mo. It's mean your intruder.

I texted daryl and others to say goodbye. I used my motor bike again. Minutes had past nakarating na din ako sa bahay papasok na sana ako sa gate dahil binuksan na iyon ng guard ng mapatingin ako sa kabuuan ng bahay. It was three storey house na kulay puti ang pintura nito at violet ang lining. May malaking swimming pool katabi nito ang mabulaklak na garden na ako mismo ang nagaalaga. Yes i love flowers. Pumasok ako sa loob ng bahay habang nakahawak sa strap ng black big backpack na nasa likod ko parin, muka lang akong nag hiking dahil sa itsura ko.

One maid open the double door and greet me. I entered and a silent living room welcome me dumiretso ako sa kusina para uminom. One maid is running toward me and asked if i need her help, iling lang sagot ko to say no. Binuksan ko ang refrigerator at knuha ang bottled water at inininom ito habang naglalakad palabas ng kusina. Nasa second floor ang mga kwarto kaya bago ka makaakyat doon dadaan ka muna sa living room, medyo nakaramdam na ako ng pagod dahil narin sa mga nagyari kanina kaya inilapag ko muna ang backpack ko at umupo muna ako sa sofa, binuksan ko ang tv at nanood sa Disney Chanel, nasa kalagitnaan na ako ng panonood ng marinig ko ang mga tunog ng sasakyan nila ace, pinagpatuloy ko lang ang panonood ko ng tv maya-maya narinig ko na ang kwentuhan at tawanan nila na papalapit sa akin kaya nilaksan ko ang volume ng tv para hindi ko sila marinig. Nagulat ako ng biglang namatay ang tv pagtingin ko hawak na ni ace ang ang remote control na kinainis ko "what the heck? I'm watching, can't you see!?" Sabi ko nang malakas ang walang ekpresyon nitong muka ay napalitan ng gulat siguro dahil first time nila ang narinig magmura at magtaas ng boses. "It's to loud Ali!" sagot niya na lalong kinainit ng ulo ko "So what? The fuck i care? You don't have the right to turn off the tv while i'm watching Handro!" Saglit itong natulala sa akin at mukang wala talaga itong balak ibigay sa akin remote control ng tv kaya hinubad ko ang jacket na suot at kinuha ko ang backpack na nakalapag sa sahig, pahakbang na sana ako sa hagdan when ace hold my wrist kaya ipinaksi ko ang kamay ko para mabitawan niya iyon at humarap ako sa kanya "what is your problem handro? Can't you see i'm tired and i want to rest!" I crossed my arms in my chest. "What's with you? And what happen to you arm? Where did you get this wound" he pulled my left arms na nadaplisan ng bala kanina. "It's none of your business handro!" Sagot sa kanya sabay hila ng braso ko at tuloy-tuloy na umakyat sa kwarto ko. Humiga ako sa kama ko at napatitig sa ilaw ko. Ako lang ba ang ang nagiisip na nagaalala siya sa akin at base sa nakikita ko sa mga mata niya nasasaktan siya sa pagtawag ko sa first name niya. The heck! Stop assuming aleya.

Nagising ako sa sunod-sunod na katok sa pintuan ng kwarto ko. Bumangon ako at inis na binuksan iyon at si ace ito na nakatingin sa akin  ng malalim "what is it again handro?" I asked him with irritation in my voice "it's dinner, let eat" sagot niya, tumango lang ako sa kanya at pumasok ulit para maghilamos at kunin ang phone ko. Medyo nagulat ako ng paglabas ko ng kwarto nandito pa si handro nakasandal sa wall habang nag aantay, nauna siyang maglakad ng makita niya ako, while walking i opened my phone and check my babies through this, they are playing with daryl and violet. Mabilis kong na exit ito ng makarating na kami sa kitchen. Habang kumakain na ay pinaguusapan nila ang competition na lalabanan nila sa school, binilsan ko ang pagkain dahil may tatawagan pa ako. Nang matapos ang kumain ay lumabas agad ako para tawagan agad sila daryl, nakakailang ring palang sinagot niya na agad ito "Bakit Bi?" tanong agad? wala kahit hello? "Mag transfer kayo sa school na pinapasukan ko, bukas din" it's not request it's statement."Okey i tell them" sagot niya kaya pinatay ko na ang tawag. Anu ba pwedeng gawin? Hindi pa kasi ako inaantok. Pumunta ako sa garden at umupo sa isang bench dito hindi maliwanag dito dahil hindi ko pa nabubuksan ang ilaw, mamaya na lang kapag papasok na ako sa bahay, napayakap ako sa sarili ko ng humangin ng malakas. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ng pants na suot ko at binuksan ang facebook app ko, nag open muna ako ng mga messages sa akin ng ilang kaklase ko at nagbasa ng konti sa group chat, nag accept ng ilang friend request at nag check ng notification. Scroll up, scroll down and scroll u- wait, i click my profile picture and removed in relationship status with Handro Ace Aishel. Pagkaapos noon ay tumayo ako lumapit sa puno, umakyat ako dito at naupo at sumandal sa sanga. Napatingin ako sa langit maganda ang panahon ngayon kaya madaming bituin.

Alam kong madami ang magtataka at magugulat dahil sa pag removed ko ng status relationship with ace. Lalo na ang mga school mates namin na hangang-hanga sa relationship namin ni ace before tinatawag pa nga kaming campus couple o kaya royal couple. Ngayon wala na silang hahangaan.

I dialled Principal Zuades number nag ring ito maya-maya ay sinagot din "Hello, Ms. Titer? Napatawag ka?" i smiled as if he can see me right now "i want you to update my surname into real one Mr. Zuades" rinig ko ang pagsinghap nito sa kabilang linya "are you sure Ms. Titer?" paninigurado niya "Yes. I want to be Aleya Chris Titer starting tomorrow" sabi ko, hindi na ito sumagot kaya pinatay ko na tawag. Marahil ay nagtataka kayo kung bakit pinpalitan ko ng Titer ang surname ko, it's because i'm not using Titer in the past three years of my existing in the Academy. I'm well known as Aleya Chris Consilidad my grandmother in my mom side surname when she is not married.

Tanggap ko naman ang pagiging gangster niya kung sasabihin niya sa akin dahil ganoon din namn ako pero ang hindi ko matanggap may magpapakilala na lang sa akin na girlfriend niya. Sanay naman ako sa mga balitang masama na bigla ko na lang na lang natatanggap pero kasi yung relasyon namin ilang buwan ko ng nararamdaman na may nagbabago pero nagulat parin ko nung may pakilala sa akin na girlfriend niya, hindi pa nga kami break may nagpakilala na sakin. Yun yung masakit. Masakit din yung pakiramdam na useless ka para sa kanila kasi hindi ka nila sinasabihan ng mga problema, hindi ka nila isasama sa mga lakad nila. Iiwan ka kasi akala nila mahina ka. Pagkakaisaha ka.

Bukas magbabago na ang lahat.

-Xitrie-ssi-

AleyaWhere stories live. Discover now