Hoa Bỉ Ngạn Nhật Bản có tên tiếng Nhật là Higanbana. Xưa kia, đây là loài hoa khiến người Nhật Bản rất ghét vì mang nhiều ý nghĩa không tốt đẹp. Hoa thường nở vào mùa thu. Vào những ngày thu tháng 10, một góc công viênKinchakuda ở Nhật Bản tràn ngập sắc đỏ của loài hoa bỉ ngạn...
Tương truyền loài hoa này nở nơi hoàng tuyền, đa số người đều nhận định rằng Bỉ Ngạn hoa nở bên cạnh Vong Xuyên hồ ở Minh giới. Hoa có màu đỏ rực rỡ như máu, phủ đầy trên con đường thông đến địa ngục, mà có hoa thì không có lá, đây là loài hoa duy nhất của Minh giới. Theo truyền thuyết hương hoa có ma lực, có thể gọi về kí ức lúc còn sống của người chết. Trên con đường Hoàng Tuyền nở rất nhiều loài hoa này, nhìn từ xa như một tấm thảm phủ đầy máu, màu đỏ đó như là ánh lửa nên bị gọi là “hỏa chiếu chi lộ”, đây cũng là loài hoa duy nhất mọc trên con đường Hoàng Tuyền, và cũng là phong cảnh, là màu sắc duy nhất ở nơi đấy. Khi linh hồn đi qua vong xuyên, liền quên hết tất cả những gì khi còn sống, tất cả mọi thứ đều lưu lại nơi bỉ ngạn, bước theo sự chỉ dẫn của loài hoa này mà hướng đến địa ngục của u linh.Trong dân gian người ta cho rằng higanbana là cửa ngõ để đi vào thế giới của những người đã chết, cũng có người lại nói rằng, vào những ngày người trần gian gặp người âm giới, higanbana là nơi trú ngụ của những linh hồn. Cái tên higanbana(彼岸花)cũng có nguồn gốc từ đó. Chính vì vậy, hoa bỉ ngạn đỏ còn có ý nghĩa là “Hồi ức đau thương”
Higanbana mọc hoang trên những triền đồi, đôi bờ sông, ven đường đi, những bờ ruộng và rất nhiều trong nghĩa địa. “Củ” của loài hoa này rất độc vì chứa lycorine, một chất độc thuộc nhóm alcaloid, gây tổn hại đến hệ thần kinh. Truyền thuyết kể rằng có người đã tuyệt mệnh bằng cách ăn “củ” của loài hoa này trong lúc đói. Có lẽ vì thế, thời xa xưa, người Nhật ghét cay ghét đắng loài hoa này, cho rằng đó là loài hoa của điềm gở và chết chóc.Trong Kinh Phật Có Ghi: " Bỉ Ngạn Hoa Một Nghìn Năm Hoa Nở, Một Nghìn Năm Hoa Tàn, Hoa Diệp Vĩnh Bất Tương Kiến. Tình Bất Vi Nhân Quả, Duyên Chú Định Sinh Tử.”
Ngày nay, trong quan niệm của người Nhật Bản, hoa bỉ ngạn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn.Hoa nở vào tiết thu phân, cũng là lúc mà người dân Nhật Bản đi tảo mộ, bởi họ quan niệm đây là khoảng thời gian giao thoa với người thân đã mất hoàn hảo nhất. Hoa bỉ ngạn cũng vì thế mà mang trên mình ý nghĩa linh thiêng, như một sợi dây kết nối giữa hai thế giới.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Bỉ Ngạn Hoa] Mạn Đà La & Mạn Châu Sa
Short StoryNhững bài thơ về hoa bỉ ngạn. Những câu nói về hoa bỉ ngạn. Những truyền thuyết về hoa bỉ ngạn. Những ý nghĩa về hoa bỉ ngạn. + Những bài thơ (câu nói) có thể giống nhau nên phần nào mà giống thì mọi người bảo nha!!