CHAPTER 1

37 2 0
                                    

(Dwigth's POV)


"So, ano na yung gagawin mo?" tanong agad ni Enzo sa kanyang pinsan na si Dwith.

"I don't know co'z. Cause I'm still thinking about it.. but I have my plan" sagot nito sa kanyang pinsan

" then what?" Interisadong tanong nito at agad na napa upo mula sa pagka-higa sa kama.

" while I am not here, can you place take care of her? Please, do this favor for me. Ayaw kung umalis nang wala siyang kasama. For just a main time lang naman habang wala pa ako...or maybe...hanggang wala na ako" sagot nito at napa buntong hininga.

Dwight Horsera, the man who really love Alexandria Perez for a long time. Hindi niya kaya kung wala ito sa buhay niya. The girl who use to be his whole world from the very beggining nang maging sila.

"What? nahihibang ka na ba? I dont know a lot of things about her. How come that I can handle her" ang hindi pag sang-ayon nito.

"Please, Enzo. Do this for me. Ayaw kung wala siyang kasama habang wala pa ako. Hindi ka mahihirapan sa kanya. Mabait si Alexa. She is my everything bro. Hindi ako mapapanatag kung alam kong wala siyang kasama.." sagot nito at talagang tumayo na para lang maki-usap dito.

"Co'z, bakit hindi mo nalang kasi sabihin sa kanya yung tutuo? Malay mo maiintindihan nya yung kalagayan mo diba?! She is your girlfriend at kahit hindi ko pa siya nakikita, alam kung mahal na mahal ka niya kaya sabihin mo sa kanya yung tutuo" anito Enzo

"No, bro. I don't need to do that."

May naliliton pagmumukha ang naipinta sa mukha ni Enzo.

"Why?! How come Dwight na hindi mo sabihin sa kanya yun. She is your girlfriend and I think she has her right to know the truth."

"No, Enzo. She don't need to know it. Wala pang kasiguraduhan kung maililigtas pa ba ako ng mga Doctor pagka-tapos ng operasyon ko. Mas mabuti na yung ganon. At least, kung hindi man...wala akong maiiwan"

Sa simpling salaysay na iyon tumulo ang kanyang mga luha.

Every thing is doing fine. Kung kailan pa naman okay na ang lahat saka pa siya dadapuan ng ganitong klasing karamdaman..ganoon ka traydor ang kanyang sakit.

Sa masayang pagsasama nila Alexandria ay wawasakin lang ito ng kanyang karamdaman. They have a lot of dreams to pursue with each other. And to graduate soon is one of their dream. Pero ang magkasamang pangarap na iyon ay mukhang hindi na matutuloy dahil sa isang mapait na balak na puputol sa masayang pagsasama nilang dalawa.

" Makikipag hiwalay ako sa kanya bago ako umalis. Sasabihin ko sa kanya na hindi ko na siya mahal. Masakit pero gagawin ko yun kay sa naman umalis akong may naghihintay sa pagbalik kung walang kasiguraduhan. Alam kung masasaktan ko siya pero mas mabuti na iyon kaysa ang maghintay siya sakin pero wala namang kasiguraduhan ang pagbabalik ko..maliit lang ang chansa kong mabuhay. Lalabanan ako para sa kanya. Hindi ko isusuko yung mga pinangako ko sa kanya dati. Enzo, ganyan ko kamahal si Alexandia"

Ilang sandaling nangibabaw ang katahimikan at tanging paghikbi niya lang ang maririnig.

Sa kabila ng kanyang sakit ay hindi niya magawang isuko ang kanyang mga naipangako. Madaling mangako sa isang tao ngunit napaka bigat naman nitong tuparin kong hindi mas matimbang ang pagmamahal ang mo sa taong ito.

"Loving her is like living in heaven but being a part from her can kill me" Ganyan na ang pinapaniwalaan niya simula nang mahulog siya sa babaing ito. Everything can change exept the sound of his heart for that girl.

Ang pagmamahal ay parang pagtaya sa isang sugal, mas mabuti ng sumugal ka ng kaisa para malaman mong may chansa ka kaysa ang tumunganga ka lang at patuloy na mag hintay hanggang sa ikaw na ang mawalan.

"Please, Enzho. I'm begging you. Ilang taon lang akong mawawala at babalik rin ako" at sa maluha-luhang mata ay tinignan niya ang kanyang matalik na pinsan.

Dahil narin sa tindi ng kanilang pagkaka-ibigan ay hindi na magawa pang umayaw ni Enzho kay Dwight at sumang-ayon narin ito sa wakas.

"Please take care of her, Enzo. She is my everything so please always guard and protect her wherever she go. Nakiki-usap ako sayo... Be the savior of my angel" anito at inayos ang sarili.

Kasabay rin ng awa sa pinsan kaya napa sunod nalang si Enzho dito at tanging ang pag tango nalang ang nagawa nito bago siya sabihan nito ng huling habilin.

"You can protect her, Enzho. But please..as long as you can..stop your self from falling...binabalaan kita...hindi siya mahirap mahalin"..

Psychology Fact: He ComebackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon