Chapter 4

12 1 0
                                    

Chapter 4

(ALEXA'S POV)

"Hayyyy..." saad ko sabay buntong hininga.

Kanina pa ako nag hahanap ng libro pero wala parin akong nakikita. Kahit saan na ako nag ikot pero wala pa rin. Naghahanap lang ako ng pwiding basahin sa store na. Break time kasi namin ngayon at saktong malapit lang sa school namin ang book store nato kaya naisipan kong galain ang lugar na ito.

Isang ikot pa ng stole ang ginawa ko at halos maduling na ang mata ko sa kakabasa ng title. Ilang sandali pa ay may nakita na nga ako. Agad ko itong nilapitan at dadamputin na sana pero para yata nang init ang ulo ko nang may biglang kumuha nito. Bastos tong taong to a! Agad ko siyang hinarap at akmang bubolyawan na. Kung hindi lang ako naningas sa kinatatayuan ko ng nakita ko kung sino yung nasa harap ko ngayon

" I saw it first. Its mine.." sabe niya at diritsong naka tingin sa mata ko.

Siya na naman! Ang taong sunod ng sunod sa akin kahapon.

" pssss.. Anong sayo? Kita mong dadampotin ko na sana diba? Kaya akin yan!" galit kong sigaw sa kanya dahilan para tignan kami ng mga tao. Kainis! Mukhang nasubrahan yata yung pagkaka sigaw ko.

" no, its mine. Kaya nga nasa akin to diba?" sagot niya at itinaas pa yung libro sa kamay niya kaharap ng mukha ko.

He smirks. Akma na sanang aalis na nung pinigilan ko siya. Kung hindi lang talaga matangkad ang ang taong ito talagang na sipa ko na ito sa mukha.

" hoy!! Lalaki! Wala kang respeto sa akin. Alam mo namang naka tayo na ako dito kanina diba para kunin yang libro? Pero bakit mo pa kinuha?"

Ramdam ko ang pamumula ng mukha ko. Diritso lang siyang naglakad na parang walang narinig.

" fuck that, Alexa" saad niya at tuluyan ng nawala sa paningin ko. Kainis!! Nakaka inis ang lalaking iyon!

Hahabolin ko pa sana siya ng maalala ko kong ano ang nangyari kahapon. He saved me! Natulala ako sa kinatatayuan ko. Utang ko pa pala sa kanya yung buhay ko at hindi ko man lang siya napasalamatan.

Binali wala ko nalang ang lalaking yun at pinagpatuloy nalang ang pag hahanap ng librong pwiding basahin. Pagkatapos kong maghanap ay pumunta na ako sa pinaka gilid na table duon at nagsimula ng magbasa. Pinili kong dito nalang maupo dahil mas nakakapag concentrate ako kay sa naman doun ako sa bandang gitna na nadadaanan ako ng mga tao at naiisturbo pa.

Ilang sandali na akong nagbabasa ng mapansin kong may umopo sa harap ng kina uupuan ko. Saglit ko siyang tinignan at agad na tinakip ang hawak kong libro sa mukha ko para hindi niya ako makita. Iwan ko ba kong bakit ako nagtatago e wala naman akong kasalanan sa kanya.

"Stop hiding your face. I see you already" aniya at pinagpatuloy ang pagbabasa ng kanyang libro.

Binaba ko na ang librong hawak at akmang aalis na sana nang magsalita siya.

"Its okay. You don't need stop on your reading. Ako na ang aalis" saad niya at naglakad na paalis.

Nanigas ako sa kinatatayuan ko. Ano ba ang problema niya? Aalis lang naman ako dahil malapit na yung time ng second period namin? Hindi ko nalang ulit siya pinansin at pinagpatuloy nalang ang ginagawa.

Binalik ko nalang ang librong bibilhin ko sana. Hindi ko nalang siguro to bibilihin at mag wawattpad nalang sa phone ko.

Agad na akong lumabas sa store at naglakad na pabalik sa school. Nadadaanan ko pa ang mga batang nag uunahan sa pagtakbo pabalik rin ng kani kanilang mga classroom.
Pagdating ko agad sa gate ay napansin ko agad ang mga nagkukumpolang mga babae na para bang may pinagkaka guluhan at nag titilian pa. Dumiritso na ako sa building namin at binilisan na ang pag lalakad. 5 minutes nalang kasi at magsisimula na ang klasi. Medyo malaki laki rin kasi ang school na ito at hindi ko maitatangging pwiding ang isang tulad ko ang mawala dito sa loob kapag hindi ko kabisado ang lugar dahil sa laki nito.


"Hi, sayo ako nga pala si Jennie" bungad sa akin ng isang babae pag dating ko agad sa room namin. Hindi pamilyar sa akin ang mukha niya. As usual wala naman naman talaga akong kakilala dito.

Inilahad niya sa akin ang kamay niya. Tinignan ko ito at mapapansin mo talaga ang angking kaputian niya. She's gorgeous. Yun lang ang masasabe ko sa kanya. Para tuloy akong na conscious sa sarili ko. Parang ang layo layo ng itsura namin sa isat isa.

Tinanggap ko ang kamay niya at agad na ngumiti at ganoon rin naman siya.

" by the way, bago ka lang rito diba?" aniya at umupo na sa isang bakanting upuan na katabe lang ng isa pang upuan na bakanti rin. Wala pang masyadong tao sa loob at yun rin ang ipinagtataka ko. Kung kanina kasi kapag pumapasok ako ay talagang marami rami na ang naka pasok pero ngayon ay talagang mas marami akong nakikitang bakanting upuan kaisa sa mga may naka akupa na.

" Yes. At ako nga rin pala si Alexandria. But you can call me Alexa in a short way. Ang haba rin kasi kapag yung buong pangalan ko ang itawag mo sa kin" sabe ko at tinabihan na siya sa pag upo.

"Woah... He's right! Your so beautiful in personal. Kaya rin pala nahulog siya sayo ng ganon ka grabe" may pagka mangha pa ang kanyang mukha ng sinabe niya iyon.

Hindi ko siya naintindihan. Mag tatanong pa sana ako sa kanya ng bigla nalang nagsidatingan ang mga kaklasi naming mga babae na magka sabay. Ang iba pa sa kanila ay nag titilian pa. Pero bakit nga ba? Napansin ko rin kanina pagpasok ko ng gate ay merong ding nag titilian. Yung uba rin ay nagbubulungan ng kung ano.

"Sos pag ako niligawan ng isa sa mga yun, talagang sasagutin ko agad!" Saad ng isa sa mga kaklasi ko. Napa iling nalang ako ng wala sa oras kahit hindi ko naman sila naiintindihan. Ilang sandali pa ay sumunod naman sa kanila ang teacher naming bakla. Iwan ko ba pero bakit ang teans ng mukha niya at bahagya pang pinapapawisan.

"Okay class. You have a new classmates." Intro palang ng teacher namin ay nagsisigawan na ang mga kababaihan. Hindi ko parin sila naintindihan at kung anong meron at subra ang pananabik nila. Nanatili lang ako sa kinauupuan ko at nakinig. Yung iba sa kanila ay talagang pinapalo na ang kanilang mga upoan at kulang nalang humiga sa sahig. Yung iba ko namang kaklasi na mga lalaki ay nanatili lang sa kanilang mga upuan ngunit hindi na maipinta na ang mga mukha. Parang naiirita na ang mga ito dahil sa katitili nang mga kababaihan.

"Okay, boys. Come in.." saad ng teacher namin at para rin yatang kinikilig. Dahil narin sa katitili ng mga kaklasi ko ay hindi ko maiwasang hindi kabahan. Ano ba kasing meron at ganoong sila kong maka react? Meron bang artista? Oh ano?! Para rin yata akong na exited.

Gumuhit ang ngiti sa labe ko ng isa-isa ng pumasok ang mga bago raw naming kaklasi. Dahil marami rami sila ay agad ko silang binilang. Mga nasa anim silang lahat at talagang hindi ko maitatangging hindi mo talaga maiiwasang hindi mapatili dahil sa kagwapohan nila. May isa sa kanila ang matangkad. Ang is a naman ay parang masungit at meron ding kanina pa naka ngiti. Lahat sila ay naka suot na nang mga uniform at talagang napaka hot nilang tignan kahit simple lang sila na naka tayo ruon. Yung teacher naman namin ay kulang nalang tumulo ang laway sa harap namin at ganuon rin naman ang mga kaklasi kong babae. Patuloy lang akong nakatingin sa kanila at parang natatawa pa ng kaunti. Ngunit agad rin iyong nawala ng makita ko ang kasunod na lalaking pumasok na ngayon at diritsong naka tingin sa akin. Siya nanaman ang lalaking na sa store kanina.

"Miss me?" Aniya na may pilyong ngiti.


************************************************************

Please continue reading my story hehheh sensya kong medyo maikli but please dont forget to VOTE and leave a comment :)

Psychology Fact: He ComebackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon