Chapter 9

3.3K 90 0
                                    

Laura's POV

Another Day nanaman wala naman siguro masamang mangyayare or panira ng araw. Nag ayus na ako dahil paniguradong inaantay na ako sa baba. Pag dating sa dining hall ako nalang ang hinihintay kaya kumain na kami. Masaya ako kasi hindi na ako ginulo ng uncle ko chos hahah di kame close like duh.


"Ngayon daw papasok si Risha." sabi ni ishy habang nag lalakad kami sa hall way.


"BRENT!" napatingin kame sa sumigaw


"Oh speaking." Bulong ni Karla.


Halos tumaas ang isang kilay ko dahil biglaan nanaman nentong niyakap si Brent.


"Pigilan nyo ako sasapakin ko tong babae na to." Bulong kona sakto lang para marinig ng dalawa.


"Go lang girl." si Ishy.


"Pre si Laura ansama ng tingin." Dinig kong sabi ni Lucas kay Brent.


Kaya agad na inalis na Brent ang pagkakayakap ni Risha sa kanya.


"Why? Hindi moba ako na miss?" Malanding saad ni Risha kay Brent.


"Back off." Cold na sabi ni Brent at agad na humarap sakin.


Nagulat ako ng ngitian ako nento shit feel ko namumula yung pisnge ko mas lalo akong nagulat ng hawakan nento ang kamay ko at nag lakad na kami ng sabay sumunod naman ang apat samin.


"Laura for the winner." Natatawang saad ni Ishy na ikinatawa ko din.


Napatingin ako sa likod kitang kita ko kung gano dumilim ang mukha ni Risha haha sorry bitch Brent is mine. Nag ka hiwa hiwalay na kame dahil may mga kanya kanyang klase hindi kame mag ka kaklase ni brent ngayon mamaya pa. Pag dating ko sa room agad silang nag si tahimikan.


DISCUSS


DISCUSS


DISCUSS


LUNCH


Nag lalakad ako sa hallway ng biglang may humatak sa wrist ko si Risha hay ayoko ng gulo ngayon jusko.


"Layuan mo si Brent Laura habang pinag papasensyahan kita." malditang sabi nento sakin.


"At bakit naman kita susundin?" Mahinahong tanong ko rito.


"Dahil gusto ko siya idiot." Sabi nento na ikinangisi ko.


"Gusto kaba?" Mapang asar na sabi ko at iniwanan sya dun.


Bahala siya sa buhay nya basta hindi ko lalayuan si Brent. Pag dating sa cafeteria dumiretso ako sa table namin paupo na sana ako sa tabi ni Ishy pero nakita ko si risha na mukhang papalapit samin lumipat ako at umupo ako sa tabi no Brent tumingin ako kay risha nakita kong natigilan sya sa ginawa ko.


"Order na kayo nagugutom na ako." Sabi ko.


"Sige kame na ni Lucas." Sabi ni Bryan kaya umalis na sila ni Lucas.


"Are you okay?" Tanong sakin ni brent ngumiti ako sa kanya.


"Oo naman medyo naiirita lamg ako kay Risha" sabi kona ikinatawa niya.


"Ehem may nag seselos." Si Ishy.


"Tse selos mo mukha mo." Sabi ko kay ishy na ikinatawa nila ni Karla.


Papunta na kame sa dorm pero naalala kona andun yung notes ko kailangan ko kunin yun dahil baka hindi ko magawa ang assignment ko.


"Hintayin niyo nalang ako dito may kukunin lang ako sa locker saglit." Sabi ko.


"I'll go with you." Si Brent.


"Hindi na mabilis lang ako kaya antayin niyo nalang ako dito." Nakangitin sabi ko kaya tumango nalang ito.


Habang nag lalakad sa hallway may narinig akong nag sisigawan kaya napatingin ako doon si Risha habang may babaeng umiiyak na nakayuko sa harap nya.


"Anong ngyayare dito?" Seryosong tanong ko dito.


"V-vice p-president." Natakot ang mga ibang kasama ni Risha.


"You bitch what are you doing here?" Malditang sabi sakin ni Risha.


Napansin kona basa ang uniform nya siguro natapunan iyon. Lumapit ako sa babaeng umiiyak at tinayo sya.


"Tumahan kana sige na umalis kana." Mahinahong sabi ko sa babae kaya tumango ito at umalis na.


"Bitch what the hell mind your own business." Naiiritang sabi ni Risha sakin na ikinainis ko.


"Anong karapatan mong mang bully ha? Unang araw mopa lang dito pero wala kang pinapalampas! Nadumihan lang uniform mo akala mo kung sino kana!" Malditahan nya ako aba mas maldita ako.


"Ano namang pakeelam mo? Ikaw nga tong dikit ng dikit kay Brent masyado kang malandi, haliparot ka porket naging Vice President kalang akala mo din kung sino kana." Iritadong sabi nento sakin pero ngumisi ako.


"What a pity if you think your dumbass word affected me your wrong." Ngingisi ngising sabi ko.


"ALL OF YOU GO TO GUIDANCE OFFICE NOW!!" Halos mapatalon ako sa gulat ng marinig ko ang nakakatakot na boses ni Brent.


"B-brent si Laura sya ang nag umpisa." Pag susumbong ni Risha na akala mo kinawawa.


"I don't care." Cold na sabi ni Brent at lumapit sakin.


"Are you okay?" Tanong nento sakin tumango ako at ngumiti.


Kinuha kona ang notes ko at tsaka kami nag lakad papaalis. Ng makarating sa dorm pumunta akong sala at umupo sa sofa napa buntong hininga ako may nararamdaman akong mangyayaring masama kinakabahan ako. Napatingin ako kay brent at nagulat ako ng mag kulay blue ang mata nya omaygad napatingin ako sa kamay niya na nag liliwanag.


"B-brent ang m-mata mo." Nauutal ma sabi ko napatingin sya sa salamin at agad na tumakbo sa taas.


Sumunod ako sa kanya malakas ang kutob ko na sya ang lalaking nabigyan ng kapangyarihan. Pumunta ako sa kwarto nya pero wala sya dun siguro nasa rooftop nag teleport ako papunta doon nagulat sya ng bigla akong lumitaw sa harapan nya.


"Brent sabihin mo sakin may kapangyarihan kaba?" Seryosong tanong ko pero nakatitig lang sya sa sakin at dahan dahang tumango.


SHUX SABI KONA EH


"Brent hangga't maaari itago mo ang kapangyarihan mo at wag mong hahayaan na malaman nila to." Nakangiting sabi ko sa kanya.


Kaya ngumiti ito tsaka tumango at niyakap ako napangiti nalang din ako at niyakap sya pabalik.

The Goddess In The Sky Where stories live. Discover now