CHAPTER 04

21 1 0
                                    

C H A P T E R 04:
-ELEVEN BLAEIOUS-
•POV•

"You!"-sigaw nito.

Aray ha! Ansakit sa tenga ha.

Napatakip nalang ako ng tenga dahil sa biglang pag sigaw ng damuhong nato.

"Ako bang kinakausap mo?".-pagtataka kong tanong.

"Yes,you diba ikaw lang naman yung taong kaharap ko?"- irita nitong sagot.

"WEh,anong tingin mo kay Boss Sing,hayop?"-pagpipilosopo kong sabi.

"Ahh! Mr.Sing Sino ba to?"-tanong nito kay Boss Sing na may halong irita sa kanyang pagsasalita.

"Ahm,i'm sorry Mr.Fortelejo but she's the one of my Agents here in this company".-Ani ni boss.

Wao,grabe si Boss Straight english ha!taray,baklang twoohhhh!

"Really she's the one of your Agents here? Bakit ambobo kung kausapin nito?."

"Excuse me lang po ha,di ako bobo slight lang. At sino kaba?".-inis kong tanong dito. Promise gusto ko na talagang manuntok ngayon-_-'

"Di moko nakikilala?".

"Magtatanong ba ako kung kilala kita?".-pilosopo ko ditong ani.

Ha!kala mo magpapatalo ako sayo?

"Ako lang naman kasi yung lalaking nakabangga mo sa Yuki's Cafe ang natapunan mo ng Vanilla Coffe mo".-ani nito na nakataas ng isang kilay.wao taray!
Syempre di ako nagpatalo tinaas ko din yung isa kong kilay kala mo ha.

Dahil sa sinabe ni lalaking to,nabiglang napatingin samin si boss tas may patakip takip pa ng bunganga kunyare.

"Boss anyare sayo? Bat na ka nakatakip yang kamay mo bunganga mo,mabaho ba hininga mo boss?."-tanong ko dito nanakabigla ulit kay boss Sing.
"At ikaw lalaki ka alam kong ikaw yung lalaking nakabunggo ko dun sa Yuki's cafe hello? Di ako tanga BOBO lang."-dagdag kopa dito.

Napahawak nalang si Boss Sing sa kanyang sintido dahil sa sagutan naming dalawa.
Palinga-linga kasi siya sa tuwing may magsasalita saming dalawa,kaya siguro di na natiis sumakit yung ulo niyang walang buhok sa harap.heheheh

"Can you please  stop and quite,nakakarindi kayo. Sumasakit na yung ulo ko, at Ms.Montemayor pwede kanang umalis."-iritadong sabi nito.

Napakagat nalang ako ng labi ko dahil sa inis,bwesit na lalaking to pahamak,pag ako nawalan ng trabaho dahil sa taong to sasalin ko talaga siya.grrr!

Agad agad akong lumakad pero ng malapit na ako sa pinto agad agad akong luminga sa likod tsaka tiningnan ng masakit si damuho yung 'di pa tayo tapos look' tas with matching duro duro.

Nang mapagtanto ko na nasa labas nako agad akong napahinga ng malalim.

"Buti nalang talaga di niya ako kinasuhan kung hindi,mawawala tong trabaho ko tas ano magagalit si mama tapos papalayasin ako dahil wala akong kwentang anak tapos ano?pupulutin nalang ako dun sa quiapo nahumihiga sa tabi ng kalsada habang nanlilimos?"-reklamo ko sa sarili ko.

Wala akong paki kung pinagtitinginan ako ng mga tao dito dahil nagsasalita ako mag isa. Bahala sila isipin nila na baliw ako o ano man,basta naiirita ako dun sa lalaking yun. Nakakabwesit.

-Axcel Zach-
•POV•

Nakakairita talaga kanina yung pagmumukha nung babaeng yun,siya na nga yung bastos dahil masaya kaming nag uusap kanina ni Mr.Sing  bigla bigla siyang susulpot at isa pa wala naman siyang karapatan para pahiyain ako kanina sa harap ni Mr.Sing.
Sinabihan ko narin kanina si Mr.Sing na dapat pinapatalsik na yung ganung pag uugali sa kompanya pero Mr.Sing said na hindi naman daw basta basta ganun lang yung gagawin kay sino nga pangalan nun ule?

Btw,I'm Axcel Zach Fortelejo the Ultimate Billionaire in the whole world, yeah! I have my own company kahit sa edad kong 22. Diba nakakagulat na murang edad ko palang kaya ko ng humawak ng napakaling kompanya,kaya nga marami na ring nagtaka ng buhay ko dahil  sa na kompanyang hinahawakan ko. Ewan ko ba kung sinong taong lihim na sumusunod sakin at patayin ako.

Sabi nga ni dad na kailangan ko na raw ng Agents na magbabantay sakin,pero sabi ko wag nalang ayaw ko ng taong laging umaaligid sakin at ayoko na laging may sumusunod sakin nagmumukha akong kinder pati pag ihi mo babantayan,at sinabi ko narin sa kanya na  kaya ko yung sarili ko.
Di ko nga pala nasasabi sa inyo na Mr.Sing ang naging tatay tatayan ko na nag mamay ari ng CCigu Agents Company pero di kami nagpapahalata na may connection kami.

Ulila nako sa pamilya nung walong taong gulang palang ako my dad died because of cancer in skin and my mom? Iniwan ako nung dawalang taong gulang ako sabi ni dad sakin maghahanap lang daw siya ng trabaho sa ibang bansa pero hanggang lumaki ako di na bumalik.

Mahirap lang kami dati,di na kagaya ngayon na billionaire na ako,kaya napakalaking pagpapasalamat ko kay Titodad dahil kinopkop niya ako at pina aral. Nag pursigi talaga ako na mag aral para pagnakatrabaho na ako susunduin ko si Mommy sa ibang bansa but i realized na matagal niya na akong iniwan matagal niya na kaming iniwan ni dad,nung simulang iwan niya kami minsan nalang kaming kumain sa isang araw dahil sa kapos sa pera at naranasan narin namin na asin ang ulam namin.

Malaki ang galit ko kay Mommy dahil sa pag iwan niya sa amin,at naisip ko narin na siguro may iba na siyang pamilya dun at maginhawa na ang buhay niya.
Kaya napagdesisyunan ko rin na kalimutan siya at burahin sa aking alala. Di ko na siya kailangan wala na akong Inang kinikilala sa buhay ko Si titodad sapat na.

Di ko namalayan tumutulo na pala ang luha ko dahil sa walang kwentang pag iisip sa ina kong iniwan kami.
I want to refresh my mind now,so i decided to go in the Forte Bar yes i have my own bar pinatayo ko yun dahil pag wala akong magawa dun ako pumupunta para na refresh ko ang sarili ko at mawala narin ang mga problemang iniisip ko.

Nang makarating na ako sa sarili kong baf agad ko itong pinark at pumasok na.
Gusto ko munang magpahinga nakakapagod.

Agent Is Inlove -ELEVEN BLAEIOUS MONTEMAYOR- °Series01°Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon