CHAPTER XI –The Main Characters Conflict
Mayu ~ Kim ~ Calyx
*Faculty Room
Time Check: 10:00 AM
No Classes: Pratices and preparations for Cultural and Sport Festival
“Ms. Santos, bakit napakaplain naman ng plot and scenes ng play natin?” Suggest ni Mr. Marquez nung pinasa ko ‘yung storyline ng play.
“Mr. Marquez base po kasi ‘yan dun sa original Grimm’s Fairytale.” Defend sa gawa ko.
“Napaka-dull ng play wala man lang excitement. At napansin kong wala ‘yung kissing scene. Sinadya mo ba ‘to Ms. Santos?” wala naman kasi talagang kissing scene dun sa original story niyan.
“Sir, kaya nga po sabi ko sa inyo. Based po yan sa original story.” Defend ko ulit sa gawa ko.
“So, how we will be able to end the story? I want you to revise the story before lunch. Okay? No excuses. Then put the scenes that I wanted to see. Understand?” napakabossy ng tao sa paligid ngayon ah. Okay fine. Before lunch daw? Ano ako robot? Hayss.
*napatingin sa mga classmates niyang naka-basketball uniform*
“Teka si Kim ba ‘yun? So magpa-practice ba siya ngayon? *nagflashback ‘yung yakap siya ni Kim at nagconfess sa kanya* iiiiiiiih. Bakit ko ba naiisip ‘yun? Mabuti pa sisilipin ko sila sa Gym bago ko ‘to gawin.”
*Nasa Gym
“Oy, Mayumi. Nandito ka ba para panoodin ako.” Nagulat ako, nasa likuran ko pala siya.
“Ano ba? Para kang kabute ahh. Papatayin mo ba ko sa gulat?” andito nga siya para lang panoorin ako. (Kim)
“Ikaw ‘tong stalker, naaaligid aligid sakin eh.” Ako daw stalker? (Mayumi)
“Bye na, may pinapatapos pa sakin si Mr. Marquez. Galingan mo.” Hinila ko ang pony tail niya para mahawakan ko ng nakalugay ang buhok niya. (Kim)
“Alam mo, hair-fetish ka ba?” tanong ko sa kanya. (Mayumi)
“eh ano naman? Simula ngayon, dapat maglugay ka na. Ayaw ko lagi kang naka-ponytail masyadong hassle na aalisin ko pa para lang mahawakan ko buhok mo.” Isa siguro sa mga features na nagustuhan ko sa kanya ay ang buhok niya. (Kim)
“Wow, ang demanding mo talaga no? At bakit ko naman gagawin ‘yun?” bakit ba lumulundag na naman sa kaba ang puso ko pero siguro nagustuhan niya nga ko dahil sa buhok ko. (Mayumi)
“No exceptions, hindi mo ko love.” Bagong magic word lang na ginawa ko at least alam kong hindi siya tatanggi sa mga sinasabi ko. (Kim)
*nagblush si Mayumi at speechless*
1 …. 2….. 3…
“Teka! Ano ba yan Magic word? Bakit nadagdagan? Dati no exceptions lang ah!” reaksyon ko sa sinabi niya. Paano naman niya nasabi na gusto ko din siya wala pa naman akong sinasagot simula nung nagconfess siya? hmmm (Mayumi)
“oo, magic word ‘yan. Saka nakalimutan mo na bang gusto kita….” bulong ko sa kanya na medyo nagpa-blush ng mukha niya. (Kim)
“Ewan ko sayo, hair-fetish monster!” ha? Ano daw sabi ko sa kanya? Tumakbo na lang ako. Nakakainis siya pero ‘pag lingon ko parang nakikita ko siyang ngumingiti. Kim hindi ko alam kung hanggang kelan ko maitatago ‘yung feelings ko. (Mayumi)
Masaya ako ‘pag kasama kita, Mayumi. (Kim)
*CR
Nilugay ko ang buhok ko para makita sa harap ng salamin. Oo nga parang mas maayos akong tingnan kung nakalugay ang buhok ko pero ang init eh. Teka may napansin lang ako dati kasi para sundin ko ‘yung inuutos niya sinasabi niyang “nakalimutan mo na bang exclusive maid kita” pero bakit ngayon iba na *naalala ang nangyari kanina tapos nagblush* tapos nadagdagan pa ang magic words niya ano naman yung No exceptions, no exceptions ‘di mo ko love? At tinatawag niya na ko sa pangalan ko hindi na Ms. SweetRedLips. Hays. It can’t be helped pero masaya ako, Kim. So, I think ilulugay ko na simula ang buhok ko since na maid niya pa rin ako afterall. *indenial na mahal niya kaya ang rason niya ay maid siya kaya nilugay niya ang buhok niya* (Mayumi)
BINABASA MO ANG
No Exceptions, 'Di Mo Ko Love!
Подростковая литератураRecovering from her unfavorable first love, Mayumi Santos aka Mayu drawn herself writing romance/love stories and committing herself to be independent she decided to live alone to finish two years of her senior high with her bestfriend. Now as she w...