Chapter 12 - Nostalgia: A Rainy Day with Mr. Arrogant

64 1 0
                                    

CHAPTER XII –Nostalgia: A Rainy Day with Mr. Arrogant

Mayu ~ Kim

*Train Station

Time Check: 6:00 PM

“Kim?” Hindi ko masyadong ma-recognize ang taong yumayakap sakin pero isa lang alam ko si Kim ‘to.

“Bakit ka nag-walk out kanina? Anong bang tumatakbo sa kokote mo?” hindi ko alam pero galit siya sa tono ng boses niya. Bumitaw ako sa pagkakayakap niya, masydao na akong cheap. Lagi na lang akong pumapayag sa gusto niya kahit wala naman kaming relasyon.

“Bakit mo pa ko sinundan! Umuwi ka na!” pagtataboy ko sa kanya. Hindi niya dapat ginugulo ang damdamin ko. Si Lexi na ang nagsabi na fiancée niya siya pero nandito ka at sinundan ako.

“Alam mo ang isip bata mo!” aba ako pa ang isip bata. Napakalinaw ng nangyari kanina. Wala akong karapatan.

“Ano ba Kim! ‘Di ba may fiancée ka na bakit kailangan mo pa kong sundan! Ginugulo mo lang isipan ko” fiancée daw? Kaya pala nagkakaganyan ka. (Kim)

Pumasok na ko sa train pero hindi pumayag si Kim na matapos dun ang pagaaway namin sumama siya sakin.

“Ang gulo mo talaga! Ano ba? Bakit sumama ka pa sakin pauwi?”

“Sino naman nagsabi sayo sasama ako sayo pauwi, ihahatid lang kita. Baka kung ano mangyari sayo dimwit ka pa naman.” Ako dimwit? Hindi ko na lang siya pinansin dahil ayaw ko ng makipagtalo. Habang nasa loob kami ng train station na nakatayo masyadong masikip at maraming tao kaya naman si Kim nakaharap sakin at nakatalikod naman ako sa pintuan ng exit. Kahit isa samin walang nagsasalita napansin kong ang lakas na ng buhos ng ulan. I check my bag kung may dala akong payong unfortunately wala. Tinry kong hilahin ang damit ni Kim para magising ko siya sa power nap niya.

“Kim, umuulan na. May dala ka bang payong?” tanong ko sa kanya. Pero wala sa itsura na may dalang payong kasi naman rich kid nga eh. Hatid sundo siya sa school.

Sinagot niya ko sa pag-iling ng ulo niya.

Nasa may terminal na kami malapit sa apartment ko pero ang buhos ng ulan ay masydong malakas.

“Hey, Mayumi can I stay tonight?” As in stay? WHAT?

“Okay kung ayaw mo, I can go home.” Nagkaroon naman ako ng guilt feeling sa sinasabi niya.

“Okay, pero hindi masyadong malaki ‘yung place ko. Saka paano tayo makakapunta dun umuulan ng malakas.”

“Wala tayong magagawa. So let’s just run.” Hinila niya ko at tumakbo kami. Malapit lang naman ‘yung apartment ang problema basang basa na si Kim.

Why do I have this nostalgic feeling? Dati parating umuulan pero ngayon parang there’s something in the rain. (Kim)

Medyo kakaiba ang feeling ko, feeling ko nangyari na ‘to. Pero paano? kasama si Kim? Impossible. Natanaw ko na ang building ng apartment.

“Kim kanan ‘dun sa may building na white.”

*Mayu’s Apartment

Time Check: 7:12 PM

Masyado talang hassle ang araw ‘pag Friday. At andito na nga kami sa apartment ko in shock si Kim.

“Bakit ‘di mo sinabi na mag-isa ka lang dito?” kasi naman eh, di na ko nakakapagisip ng tama simula ng nangyari kanina with Lexi.

“Bakit mo ko sinisigawan? Hindi naman ako magisa eh. May kasama ako dito! Ang pinakamamahal at loyal na lalaki sa buhay ko.” Kinuha ko si Cliff sa may kusina kung saan siya natutulog.

No Exceptions, 'Di Mo Ko Love!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon