Chapter 10 - Kim and Calyx

27 0 0
                                    

CHAPTER X – Kim and Calyx

Kim ~ Calyx

*Yuzon’s Residence

Sunday

Garden

*Kim reading Gab’s Message

“Kim, I’ll be back soon. *smiley*”

Hindi ko alam na darating ‘yung panahon na hindi ko mapipigilan muling mainvolve sa ibang tao. Simula nung una naming pagkikita *flashback: Mayu bumped him* hindi ko inakala na may chance pa pala akong bumalik sa dati. Ngayong babalik ka na ulit Gabriella, ano gagawin ko. Baka masaktan ko lang si Mayumi. Natatakot akong ikaw ang piliin ko ‘pag nagkita muli tayo.

*dumating si Calyx

“Kim, tara basketball.” Mukang may iniisip siyang malalim. (Calyx)

“No, pass muna ko dyan.” Tanggi niya sakin.

“Kim, I’m serious with Mayumi.” Nagulat ako sa binitawan niyang salita sabay pasa ng bola. Parang may threat sa sinabi niya. (Kim)

“Tanong lang Calyx, never ka pang nagseryoso sa isang babae, right?.” Balik ko sa kanya. (Kim)

“Ikaw, si Gab pa rin diba?” sabay shoot ko. Alam kong alam niya na masasaktan niya si Yumi and I won’t let that happen. (Calyx)

“……. He he. Masyado ka atang on fire ngayon.” Pagiiba ko ng topic. Kahit na sabihin mo pang si Gab pa rin ang pipiliin ko hindi ko masasabi na siya kung hindi ko siya makikita ulit. (Kim)

“Kim, kilala kita. Kung kaya mong umalis, at hindi pa masydong crucial. Layuan mo na si Yumi.” Hindi ko ineexpect na darating ang panahon na I’m going against Kim. Naalala ko nung time na magkausap kami ni Yumi sa ramen Shop. Sabi ko sa sarili ko na, kung dumating man ang time na magustuhan na rin ni Kim si Yumi that would be the time to surrender pero mahirap pala hindi mo masasabi ‘pag wala ka pa sitwasyon at hindi pa nangyayari. I can’t surrender now, lalo ng alam kong wavering si Kim sa nararamdaman niya. (Calyx)

“Calyx, sa totoo lang. Tama ka. Hindi ko alam kung ano magiging desisyon ko kung sakaling bumalik si Gab. Pero isa lang ang confirmed dito, natatakot akong masaktan si Mayumi.” Tama natatakot ako para kay Mayumi. (Kim)

“Yun naman pala eh, sa sinabi mo parang pinili mo na rin si Gabriella. Saka ano ba naman ang ilang buwan na pinagsamahan niyo ni Yumi kumpara sa taon ng paghihintay mo kay Gabriella.” Patagal ng tagal ang usapan at laro namin ni Kim lalo ako nagiinit. Sorry, ngayon I made up my mind na hindi ko ibibigay sayo si Yumi kahit anong mangyari. (Calyx)

“I give up. Hindi na ko magaling maglaro ng basketball. I guess kailangan ko muna ulit magtraining para sa darating na sportfest. Captain ako ng basketball hindi ako benchwarmer.” Hindi ko akalain na ganun niya kagusto si Mayumi. Pero hindi ako katulad dati na uupo lang sa isang tabi. (Kim)

Natigil na ang laro namin ni Kim. Masyadong makahulugan ang huling parte ng sinabi niya. Hindi kaya gusto niya rin sabihin sakin na “hindi siya basta basta uupo na lang, at manunuod sa mangyayari?” Kim kapatid ang turing ko sayo at alam kong ganun ka rin sakin. (Calyx)

*Kim’s Room

I have to accept your challenge Calyx. Para kay Mayumi, I’m selfish. I know that pero habang gusto kita hindi kita basta basta ibibigay kahit na kanino. Alam kong sa sarili ko I’ve changed a lot pero si Gab alam kong hinintay niya rin ako. *habang tinitingnan ang panyo*

  

No Exceptions, 'Di Mo Ko Love!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon