CHAPTER 33
OPTIMUS CHIRONABOT-ABOT ang tahip sa aking dibdib dahil sa paparating na presentasyon. Aligaga na ang lahat at kanina ko pa kami preparado para mamaya. I am so tense since the beginning of the day. Hindi na nga ako nakapag-almusal.
"Ma'am!" Tinapik bigla ni Aaron ang aking balikat.
"Okay ka lang po ba? Namumutla ka ah." Napaayos ako sa pagkakaupo at tipid siyang nginitian.
"I'm fine, Aaron. Thanks for the concern."
Pero ang totoo niyan, kabadong-kabado ako. I don't even know why. It's not like I didn't have the experience while I was still working in US. I was a good speaker at lahat ng katrabaho ko roon ay pinupuri ako sa nag-uumapaw kong kumpyansa sa sarili.
But right now, para akong pinanghihinaan ng loob. The proud Cyanara Atalia seemed to met her fear. The big shots will be there.. some famous engineers, of course Heiron, and even Mecca!
Simula noong nangyari sa cafe ay hindi ko na masyadong pinagtutuonan ng pansin si Heiron. I kept myself occupied all the time just so he could not be near me.
Mas maaga na akong umaalis sa bahay para hindi niya na ako maabutan. Sa tuwing maglulunch ay kaagad akong sasama kina Aaron. But one time, I was shocked when he was already on my house the moment I stepped out from the door. Note that it was so early unlike his usual time!
"Ang aga mo na ah." Bahid sa kaniyang tono ang sarkastiko at pagkakairita.
"Marami akong gagawin sa opisina." Palusot ko kahit kahapon pa namin na finalize iyon. We will just review it today para bukas ay wala ng bulilyaso pa.
"Ahuh." Aniya. He's not buying it.
"It seems like avoiding to me, Cyanara."
"No, Heiron. I'm just... really busy." Pinatunog ko na ang aking cooper. Narinig ko ang kaniyang malutong na mura.
"Sa akin ka na sumakay." Matigas na utos niya ngunit hindi ako nagpatinag. I won't let the same man fool me twice. Not me, Heiron.
"Are you mad? Tell me." Hinawakan niya ang aking siko kaya napasinghap ako.
"I should have stayed. Sana hindi kita hinayaang mag-isa roon." Mahinang bulong niya ngunit halata naman ang kaniyang pagsisisi.
Why do you sound so hurt, Heiron? You shouldn't be.
"What? I'm fine. Really. So can you please let go of me so I could go?" Madrama siyang bumuntong-hinga bago ako pinakawalan.
"Look if I ever offended you-" I groaned. Kailan ba siya matatapos?
"Okay na nga ako diba? Then that's it. I don't really have hard feelings with you and your fiancee, sir. Ilang taon na ang nakalipas. I moved on." But it doesn't erase the fact that I still hate your family and I am more than willing to take back what is originally ours.
Nakita ko kung paano namungay ang kaniyang mga mata. Lumunok ako at nag-iwas ng tingin. Never be fooled twice.
"Ma'am, kumain ka po muna. Binilhan po kita ng sandwich. Tsaka pinagtimplahan din kita ng kape!" Maligayang alok sa akin ni Aaron habang hawak ang isang mug at balot ng sandwich.
BINABASA MO ANG
Burnt Traces (Esquivel Series #1)
RomansHeiron Cinco Esquivel ESQ series #1 He mustered a game and bestowed it upon a naive, faulty teenager named Cyanara Eloise Atalia. He didn't eat the lies when his heart was hungry. She didn't have the choice but to burn everything. Will the ashes be...