Hindi na ako nagdalawang isip pa at agad kong sinara ang bintana saka ako humarap sa kanila.
"Gather all the things that we needed. We just can't stay here until they found us. Come on." Saad ko sa kanila at nagsimula na akong bumalik sa kwarto namin.
"B-But this is the only safe haven that we have." Usal ni Summer and it's true.
Tumingin ako dito.
"Yes it's true but we don't have a choice but to leave this bus." Saad ko at nagpatuloy na ulit sa paglalakad hanggang sa makarating na ako sa kwarto.
Wala silang nagawa kundi ng sumunod sakin. Hindi kami pwedeng ma-stuck nalang dito at hintayin na magsialis sila. We need to continue moving dahil walang mangyayari samin kakahintay ng himala.
Nang matapos na ako sa pag-iimpake ay sinukbit ko na iyon sa balikat ko.
Tumingin ako sa hawak kong samurai. I don't have a choice but to use this. Well, gusto ko na rin namang magamit ito.
Lumapit ako sa bintana at sumilip dun.
There are so much bunch of monsters outside. Just like what we seen on the news. I wonder how the hell did they end up being here.
Binalik ko na sa dating ayos ang kurtina saka ako tumingin kina Cannard at Summer na mukhang kinakabahan.
Summer know how to fight pero hindi katulad ko, mas nasanay na ako sa mga ganito kaya kalmado lang ako. Wala namang magagawa ang pagpapanic.
Lumapit ako dito saka ko ito hinawakan sa balikat.
"Hey, calm down okey??" Pagpapakalma ko dito.
Huminga naman ito ng malalim bago ito ngumiti sakin at tumango. Tumango din ako dito saka ako tumingin kay Cannard na ngayon ay nag-aayos ng baril na dala-dala nito. It's an ASG CZ Scorpion Evo 3.
Tumingin ako kay Cannard at nakita kong nakatingin din ito sakin. Tumango ako dito saka bumalik ulit ang tingin kay Summer.
"Ready?" Tanong ko dito.
Tumango naman ito saka ngumiti.
"Ready." Sagot nito.
"Let's finish this, then."
"Shawn Titus Point Of View"
Nakarating na kami sa mansion but my mind is still on that freaking creatures. I don't know that there's some kind of creatures who really exists.
Tumingin ako sa mga kasama ko at nandun pa rin ang gulat at takot sa mga mata nila.
Sino ba naman ang hindi matatakot kung makakita ka ng mga ganung halimaw. A creatures who ate people. D*mn! I didn't know that they also exist in this world.
"Dad!"
Napatingin ako kay Shanice nang tawagin nito si Dad saka ito tumakbo palapit dun saka ito yumakap. Dun lang ito umiyak. At ramdam ko ang takot dito.
Tumayo naman ako saka ako lumapit dito. Tumingin naman sakin si Dad habang nakayakap pa rin si Shanice sa kanya.
"Dad, do you know what's happening right now?" Tanong ko dito.
Bumuntong hininga naman ito saka ito tumango.
"Kaya ko kayo pinapunta dito to discuss about what's happening right now." Saad ni Dad.
So Dad really know what's happening right now.
Sinenyasan niya akong umupo kaya naman ay umupo na rin ako. Umupo na rin si Dad habang nasa tabi nito si Shanice na tumigil na sa pag-iyak pero nandun pa rin ang takot sa mga mata nito.
YOU ARE READING
Survival Game: Legendary
Science FictionAUTHOR: Jixxie_Joe GENRE: Science Fiction, Action, Romance, Fantasy LANGUAGE: Filipino/English ©All Rights Reserved. 2019. Jixxie_Joe "PLAGIARISM IS A CRIME"