Chapter 10

2.2K 50 3
                                    


Alexander Pov!

"Do you have a lead already about the suspect? tanong ni Chester sa mga police. Kakatapos lang akong gamutin ng nurse. Medyo malalim ang sugat buti na lang daw walang natamaang organ. They want me to stay in the hospital even one night but I refused because if I have to stay here my family will know if what had happened to me which I don't want to happen.

"Pasensiya na Sir pero wala pa. Sinubukan kong ipahanap ang suspek sa pamamagitan ng mga cctv footage pero sinigurado nito na dumaan sa mga lugar na walang cctv at bigo rin kaming mahanap ang plate number na binigay niyo po Sir. Wala pong nakarehistro na ganon at hinihinalaan namin na peke yun. Mukhang pinagplanuhan ang lahat Sir. May nakaaway po ba kayo Sir?"

"Nothing."

"May nagbabanta po ba sa buhay niyo?" napatingin ako sa kanya.

"Nothing." kung sino man ang may gawa nito sakin sigurado akong may atraso akong nagawa pero wala naman akong matandaan na nakaaway ko. Kung gusto ko man malaman kung sino siya ako na lang mag.isa ang lulutas nito. Ayoko ng may madamay pa kagaya noon.

"Kung ganoon Sir magdoble ingat ka na lang po baka balikan ulit kayo hangga't hindi pa namin natutukoy ang suspect. Mabuti ng makasiguro pero huwag po kayong mag.alala hindi po kami titigil hanggat hindi naman natutukoy ang gumawa sa inyo nito. Mauna na kami Sir. Babalitaan na lang namin kayo kapag may lead na kami tungkol dito."

"Thank You." nakipagkamay kaming dalawa ni Chester bago sila umalis.

"Are you sure na wala kang maalala na nakaaway mo?"

"Yes." inabot ko ang binili niyang damit dahil may mantsa na ng dugo ang suot ko kanina.

"Sino naman ang gagawa nito sayo? Napakamalas mo naman atang tao kung sa dinami.rami ng tao doon kanina ikaw pa ang napagtripan."

"Hindi ko alam kung bakit ako." dahan.dahan ko itong sinuot dahil kumikirot ito. Napabuntong hininga na lang ako ng maisuot ko ito.

"May tinatago ka ba sakin Alex?" pinagcross niya ang kanyang nga braso.

"I told you already. I don't have any idea if who's behind this at kung sakali man na alam ko hindi ko na hahayaan pang may madamay pang iba. Ayoko ng may magsikripisyo pa ng buhay ng dahil sakin. Pakiusap ko sayo Chester don't tell anyone about this especially kay Mommy. Ayoko ng mag.alala pa sila."

"Are you sure? Paano kung may mangyari sayo?"

"Magdodoble ingat na lang ako at kung ikaw ang nasa sitwasyon ko ganito rin naman ang magiging desisyon mo." bumaba na ako sa kama and I tucked in my longsleeve.

"Sabagay but don't tell me pati sakin ililihim mo lahat." tiningnan ko lang siya. "Come on Bro. Sa tingin mo hindi ko bwebweltahan kung sino man ang gagawa sayo ng masama? Kahit sino pa sila hahanapin ko sila. Anong plano mo para matukoy mo kung sino ang may pakana nito?"

"Hindi ko pa alam. Pag.iisipan ko pa at kung ano man ang maging desisyon ko labas ka na dun dahil laban ko to. Ayoko ko ng may masawi na naman ng dahil sa katarantaduhan ko. Sigurado ako na kung sinadya nga at pinagplanuhan to alam ko na may atraso akong nagawa sa kanila at walang kayong kinalaman dito."

"Para saan pa ang pagkakaibigan kung papabayaan kita?" sinuot ko na ang sapatos ko.

"Chester nasira na ang buhay ko at hanggang ngayon hindi pa ako nakakabangon and I don't have any assurance kung makakabagon pa ako lalo pa ngayon na nasa peligro na naman ang buhay ko at kung sakali man na mawala ako wala namang nangangailangan sakin. Wala na sila pero ikaw Chester kailangan ka ni Thea." bigla kong naalala si Thea. "Fuck! Where's my phone?" hinanap ko sa paligid ang cellphone ko pero hindi ko ito makita. Sigurado ako na kanina pa yun tumatawag sakin.

The Billionaire's Midnight NightmareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon