Five years Ago
Alexander Pov!
"Are you sure honey?"
"Yeah don't worry. I can manage. Magbihis ka na." may pupuntahan kasi kami ngayon na interview. Nakabathrobe lang siya pero nakapagmake up na siya. Nakabihis na ako ng umiyak si baby Xavier our second baby who's only six months habang binabantayan ni Alexa our first baby and adorable 4 year old. Umupp ako sa may paanan niya.
"Is he hungry daddy?" ang bata niya na pero ang galing niya na magsalita.
"No." I checked his diaper and it has a poop. "Kaya naman pala umiiyak ang baby boy namin." Tumayo muna ako ng may kumatok sa pinto ng kwarto namin para pagbuksan ito. Si Ate Jack and her husband. Sinalubong sila kaagad ni Alexa. Binuhat ito ng asawa niya at nakipagyakapan sa kanila.
"Good Morning Auntie Jack."
"Good Morning my baby."
Pinagpatuloy ko ang pag.aasikaso kay Baby Xavier and when I removed his diaper sakto naman na umihi siya kaya sapol ang mukha na tumulo naman sa suot ko dahil and Baby Alexa gigled.
"Oh Daddy."
Nakalabas na rin pala si Lory and they're all laughing.
"Look what you have done baby Xavier."
"Go honey change your dress." natatawang sabi ni Lory."
*************
Bumati kaagad kami pagkapasok namin sa studio kung saan handa na ang lahat. May mga manunuod at nakaupo sa pang.isahan na upuan sa gitna si Sir K at meron ring mahabang sofa sa may tagiliran nito at maliit na table na salamin. Iniabot niya kay Lory ang bouquet na nasa table at nakipagkamay sakin. Naupo na
"Good Morning. Thank you sa pagpaunlak ng invitation namin inspite of your busy schedule."
"Thank you for having us here." I replied.
"You two look good together even in the stolen photos that the citizen posted on the social media."napatawa kami ni Lory doon. "Kumusta ang buhay may asawa?"
"One word to describe it is Perfect."
"Nakikita nga namin yun and as husband and wife hindi naman maiiwasan ang tampuhan at away. How do you handle it? Ikaw muna Lory."
"Actually hindi lang ako ang naghahandle. Kaming dalawa dahil kung ako siguro hindi naman mahahandlw without his cooperation. Basta ang pakiusap lang namin sa isat.isa hindi namin pinapatagal ang tampuhan o hindi kami matutulog na hindi namin naayos yun. Hindi muna kami kikibo ng ilang minuto hangga't mainit pa ang ulo namin at kapag lumamig na dun na kami magsusuyuan."
"Yes and ayaw namin na magsasagutan kami ng masasakit na salita kaya mas pinipili namin na manahimik muna especially kapag nasa harapan ng mga anak namin and I'm always telling her after our fight na sasayangin ba namin ang mga taon na pinaglaban namin ang isa't.isa at bigla nalang namin babalikan ang mga panahon na masaya kami. My proposal to her, our wedding, our anniversary and everything that we tresured together and those people who sacrificed for us at hindi biro ang pinagdaanan namin para sumuko sa napakaliit na problema kumpara sa mga nangyari noon sa amin and I really love her so much." naghiyawan ang audience nami."
"Kinilig sila sa sinabi mong yun na nakikita naman talaga namin pero sino ang unang sumusuyo sainyo?"
"Pareho kami pero madalas siya." turo sakin ni Lory. "Pero kapag kasalanan ko naman ako na ang unang sumusuyo at nakokonsensiya naman ako dahil binababaan niya talaga ang pride niya sakin kaya ganon na din ang ginagawa ko and I also love him so much too." muling nag.ingay ang mga manonood.
"Tama nga naman kayo. Sa hirap ng pagsubok na pinagdaanan niyo hindi niyo dapat sukuan ang isat.isa." tumagal pa ng halos kalahating oras ang mga pagtatanong niya at pagsasagot namin and every questions reminds me of how much I love her and our kids.
"Bago natin wakasan ito. Ano ang maipapayo niyo sa mga mag.asawa, may kasintahan at sa magsisipag.asawa na nandito at sa lahat ng mga manonod. Ikaw muna Mr. Buenodicto."
"Find the woman who will never give up on you no matter how bad your attitude and if you found them don't ever let them go. Love your girlfriend, your loving wife to the fullest and don't ever think to cheat before I swear it's not a good option at walang maidudulot na mabuti yun and if something bad happened in your relationship always remember that it's nothing compared to what the two of you had been together and go back from the first time the two of you met, always remember the first spark, butterflies in the stomach and everything and don't let all your effort na mawala lang sa lahat ng dahil lang sa pagsubok. Remember why you court her at sinubok ang lahat para mapasayo lang siya and let her feel that they're special at huwag hahayaan na makadama ng insecurities sa iba. Treasure her like an only diamond in this world that if you lost it you will never get it back because I'm sure once you let them go someone will get them and treasure them and you will never own her again."
"Ang lalim ng hugot mo sa buhay. Ikaw naman Mrs. Briones."
"Wala na akong masabi. Mukhang inubos niya na ata." tumawa pa siya bago nagpatuloy. "Nabanggit niya kanina na huwag magchecheat. If you feel like cheating always think of the possible consequences because of that action at kapag alam mong pwede siyang mawala sa gagawin mo ask yourself uf you can live without him or her abd if not huwag mo ng subukan kung alam mong sa huli pagsususihan mo lang din.
"Napakaganda ng payo ninyong dalawa. Sana maulit ulit itong pag.uusap natin. I heard na ipapalabas na sa mga sinehan worldwide ang part two ng movie ninyo na The billionaire's fake idiot fiance and the title is not the same. So what is the title?"
"The Billionaire's midnight nightmare po." sagot ni Lory.
"Paano naging ganoon ang title?"
"That's what they must find out. Ayaw namin na maging spoiler. Baka mapagalitam kami ni Derik at ang buong team." napatawa kami.
"Then please invite them to watch. I also geard na malapit ng masold out ang ticket nito."
"Ah yes. Please do watch the part two of our story entitled The Billionaire's midnight nightmare showing next month worldwide and sa lahat ng nanood ng part one maraming salamat po."
"Sana po suportahan niyo ulit kagaya ng pagsuporta niyo ng una dahil ang kalahati po ng makukuha ay idodonate namin sa mga chosen charity. Maraming salamat po."
"Manood po kayong lahat. Anyway where's your children?"
"Nasa bahay na sila ni Dad...I mean ni Dad na Daddy ni Xander. We will be having family reunion today."
"Oh. Ulit maraming salamat sainyong dalawa."
nagpaalam na kami sa kanya at sa mga manonood.Dumiretso na kami sa bahay nila at naabutan namin na kompleto na ang lahat. Pamliya naming dalawa, Andrew, Chester, Mike, Blast, Thea, at iba pa even Harry and Jake family afterall naging malapit naman sila samin dati at napatawad.
Masayang nagkwentuhan, nagkainan at magkakasa kaya while I'm looking at them I secretly thanked God for this and I understand why I have been through all of the struggles before because of the biggest gift he had for me.
The End!
---------------
I'm sorry po sa napakatagal na update ng ending sinisimulan ko na po kasi ang bagong story ko. Maraming salamat po sa lahat ng nagbasa, nagcomment, nagvote, nag.add ng stories ko sa reafing list nila at lalong lalo na sa nagfollow sakin.
Please follow me po para maupdate kayo sa bagong story ko at ipopost ko po ito dito as soon na maayos ko na po yun. Maraming salamat po. I love you guys. 😘
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Midnight Nightmare
RomanceParang nauulit lang ang nakaraan. Six years ago I was left by the girl I loved most with no trace and now I woke up that the girl I have learned to love who was my fiancee was dead and it was because of me. Even my Ex-fiancee and one of my bestfrien...