Ipinikit ko na ang mga mata ko. Nangingibabaw ang init ng katawan ko dahil sa alak kahit malakas at malamig ang hangin at mas nararamdaman ko ang sama ng loob ko at puot. Huminga ako ng malalim."Do you want me to push you?" napamulat ako ng mga mata at hinanap ang may.ari ng pamilyar na boses.
"Ate Jack?" nakita ko siya na nakasandal sa pader malapit sa kinatatayuan ko habang nakacross ang mga braso. Narinig ko nga na umuwi siya ng namatay si Andrew. Bihira lang siyang umuwi dito sa bansa dahil sa ibang bansa siya nagtatrabaho.
"Seriously Alexander? Everybody will read my article if they will read the headline that The Billionaire Mr. Alexander Buenodicto committed suicide at the rooftop. I'm still in contract and I can write everthing about you kapag namatay ka and I assure you hindi mo magugustuhan ang ipupublish ko at lahat yun tungkol sa mga kalokohan mo. Hindi ka na nga nakapunta sa libing ni Andrew dahil natulog ka ng eleven months at hindi ka pa pumunta kanina sa death anniversary niya tapos may balak ka pang sumunod kaagad sa kanya? Ano hindi ka pa ba bababa o itutulak na kita?" hindi ako gumalaw sa kinatatayuan ko.
"Please do it so I can pay what I've done to Andrew. I don't know how to live." umayos siya ng tayo at tiningnan ako.
"Get down now! Do you think we will be happy if you die too? For God sake Alex! Do you think Lory will be happy if she is here seeing you na nagkakaganyan ka ng dahil sa kanya? Why are you thinking that way? No ones blaming you."
"No! Please let me...let me..." napaluha na lang ako sa sobrang hiya na naramdaman ko ngayon na kaharap ko ang kapatid ni Andrew. Lumapit siya sa may paa ko at inilahad ang kamay niya.
"Please?" Wala na akong nagawa kundi ang bumaba. Niyakap niya ako ng mahigpit. "Please don't do this. He's gone now and we can never get him back. Let's just accept it." bumitaw siya sakin.
"I'm sorry."
"Don't be sorry. Hindi ka pa pwedeng mamatay you know why?"
"Para pagbayaran ko lahat ng kasalanan kong nagawa sa mga taong nadamay sa kagaguhan ko."
"Where's the positive thinker Alex that that I know? Hindi ka pa pwedeng mamatay because you will teach me how to manage our company. Badtrip kasi tong si Andrew. I'm happy with my life being News writer but I need to adjust. Pasaway talaga ang batang yan. Kung kailan isasauli na sa kanya ang condo, kotse at mga cards niya saka naman siya nawala." umiiyak na rin siya. "Hindi ko man lang siya nakasama bago siya namatay tapos iniwan pa ako ng pasain. Pakiramdamko nga naging makasarili kami. Nagtiis siya sa buhay walang karangyaan sa huling sandali ng buhay niya para turuan siya ng aral pero hindi namin akalain na magiging huli na ang pagbalik namin ng lahat ng sa kanya." nagpunas siya ng luha at ngumiti. "I'm not into business. I'm planning to sell his unit. I don't like to remember him every seconds kaya ikaw Alex palayain mo na rin ang sarili mo. Okay? Malaki ang naitulong mo sa kanya. You lend him your unit and car and you let him work in your company and I want to say Thank you for what you've done good to him." napatango ako sa sabi niya.
"I'm sorry. I'm really-..."
"If you mention that word again I will kill you now. Do you understand?" niyakap niya ako. "Be ready and prepare yourself beacuase I will call you from time to time." napangiti na lang ako sa kanya. "Oh, and one thing pwede bang magshave ka naman kulang na lang sayo maging Ermetanyo." napahawak ako sa balbas ko. One year na nga pala akong hindi nakakapag.ayos ng sarili ko.
**********
Chester Pov!
Binuhat ko na si Thea dahil nakatulog na ito sa sobrang kalasingan sa gitna ng dancefloor pabalik sa pwesto namin pero may problema na naman ako. Alex is not there.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Midnight Nightmare
RomansaParang nauulit lang ang nakaraan. Six years ago I was left by the girl I loved most with no trace and now I woke up that the girl I have learned to love who was my fiancee was dead and it was because of me. Even my Ex-fiancee and one of my bestfrien...