Chapter 9 - Halaga

48 0 0
                                    

-

Umiiyak kana naman

Langya talaga, wala kabang ibang alam

Namumugtong mga mata

Kailan pa ba kaya ikaw magsasawa

Sa problema na iyong pinapasan

Hatid sayo ng boyfriend mong hindi mo maintindihan

May kwento kang pandramana naman

-

Whatdu?! Sinilip ko sa gate kung sino yun. Si..si Luhan! Lalabas ba ako or hahayaan ko lang siya sa labas?

AISH! Ano bang ginagawa niya dito? Haharapin ko na siya. Inhale, exhale. Kabado ako kase...first time to na may nang-harana sakin . Lumabas na ako.

"GOODEVENING SAB!" Bumungad sakin yung eyesmile niya. Nakakagoodvibes :) at nag change outfit pa siya.

Pinapasok ko na siya sa loob dun kami sa garden nakaupo sa grasses.

Ang cool niyang pumorma seriously. Jogging pants+medusa shirt+converse= Ang pogi mo Luhan. Taray no? Kakainlab ge.

"SAN LAKAD MO AT BIHIS NA BIHIS KA?" Tanong ko sa kanya. Napangiti lang siya .

"AHAHA SYEMPRE DAPAT PRESENTABLE KA KAPAG HAHARAP KA SA NILILIGAWAN MO" putnam. Nililigawan? Mo ako? I'm so dead bang! Pinapatay niya ako sa kilig eh.

Tinignan ko lang siya ng parang 'ano-ulit-sabi-mo look'.

"AHEHE DI. GALING LANG AKO SA BAHAY " bahay? Ganyan damit mo?

" PAMBAHAY MO YAN? MAYAMAN KA SIGURO?" Tanong ko. "HAHA DI RIN" natatawa niyang sabi. Iba na talaga pakiramdam ko.

Mixed emotions. Kaba, hiya, kilig . Ewan ko. Ganto siguro talaga pag kaharap mo siya .

"TAGA SAN KA BA? " tanong ko. "ISANG BAHAY LANG PAGITAN NATIN " natawa nalang ako. Ah sa kanila pala yung malaking dun.

Well, di daw siya mayaman pero malaki yung bahay niya as in mansion. Actually, subdivision to kaya lahat ng bahay dito malalaki talaga.

"PICTURE TAYO PLEASE?" May hawak siyang polaroid cam at nag puppy eyes sya sakin.

Hutaena -__- wag kang pa-fall dude! Di pa ako nakaka move on sa ex ko. Tumango nalang ako.

At ayun nag picture picture kami. Pagkatapos nun napansin ko gitara naman yung hawak niya.

"UHM. ALAM MO KASI DI PA TAPOS YUNG KANTA KO EH" nag simula na siyang tumugtog ulit. Yung boses niya ^^ I KENNAT! ♥

-

Sa libu libong pagkakataon

na tayo'y nagkasama

Iilang ulit palang kitang,

nakitang masaya

Naiinis akong isipin na ginaganyan ka niya

Siguro ay hindi niya lang alam ang iyong tunay na halaga

-

Seriously, ang ganda talaga ng meaning ng kanta na to. Pero yung kantahin to sayo ng taong gusto mo.

Di lang basta maganda yung kanta, kundi nagiging espesyal pa .

"EH BAKIT MO BA KASI KINAKANTA SAKIN YAN?" Tanong ko. Napatigil sya sa pagkanta.

"BAKIT? KASI NGA, ANG TANGA NI CLYDE. DI NIYA MANLANG INISIP NA YUNG BABAENG SINAKTAN AT PINAIYAK NIYA, EH PINAPANGARAP NG IBANG LALAKI .. PINAPANGARAP KO " seryoso niyang sabi.

Bigla namang bumilis tibok ng puso ko . Juice ko po. "NAKO UMUWI KA NA NGA!" kinikilig kong sabi.

"TSS. EH BAKIT KA NAGBBLUSH? KINIKILIG KA NO? HAHAHA ANG CUTE MO TALAGA" w..whut? Ehh! Masyado akong obvious.

Pero .. Basta! Parang nagugustuhan ko na siya.

"ALAM MO BA YANG SINASABI MO?" Natatawa kong sabi. "OO, DI NAMAN AKO YUNG TIPO NG LALAKING NAGBIBITAW NG SALITA NG DI KO PINANININDIGAN. " natahimik nalang ako ng may biglang tumawag sa kanya.

Tumayo siya at sinagot yun. "AHAHA SURE BHE!" narinig kong sabi ng kausap niya. T..teka?

Sinong bhe? Kasasabi niya lang na iba siya ngayon lumalandi na. Naupo na siya ulit sa tabi ko.

"SINO YUN? " sabi ko sabay taas ng isang kilay. "SI MINAH" nakangiti niyang sabi.

Parang gumunaw bigla yung mundo ko. I dunno why. "BAKIT BHE?" Nanghihina kong tanong . Umiling lang siya at tumayo.

"IM SORRY SAB BUT I ALREADY HAVE TO GO?" sabi niya pero bigla kong sumigaw.

"SAGUTIN MO MUNA AKO" inis kong sabi. Napalingon siya.

"AH? ANO BA YUNG TANONG MO?" *sigh* nag walk out ako sa sobrang inis.

"GOODNIGHT SAB!" Nakangiti niyang sabi. Napahinto naman ako sa paglalakad at pasimpleng nangiti habang nakatalikod.

Pumasok na ako sa kwarto ko. Yung bag ko talaga -__- . Sumilip ako sa terrace , tingin sa baba .

At boom! Ayun na ung bag ko oh! Agad ko yung kinuha at bumalik na sa kwarto.

Binuksan ko na yung bag ng may bumungad sakin na stuff toy na DUCK! cute huh? Uy may note ..

-

IM NO SUPERMAN.  BUT IM YOUR MANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon