Karinah's POV
Paano naman ako mag rereact nito. :3 No ba naman kasi yan! Di ko siya ma gets! Minsan sweet! Tapos kanina SINIGAWAN ako teh?!
"Are you two okay?" taong no ate Cathy
"Yes ate." sabi ko sabay tingin sa kanya. "Let's go sa garder." Hinila ko na si ate papunta sa garden. Ayoko na kasi ng Silence na to. :3 nakaka irita!!!
Garden...
"Kailan ka pa ate umuwi?" excited kong tanong.
"Kanina lang. I actually wanted to call you. Kaya lang out of coverage and phone mo. Sino bang kausap mo kanina ha?! Ikaw ha!!! Kayo na ba ni Benzon?"
*cough - cough" - Brenan
"Problem brother?"
Cathy's POV
Naks may POV na ako. haha. SO hello guys. kaka balik ko lang sa Philippines. it's been too long since then. Since iwan ko ang brother ni Karinah for some reasons. At ayoko ng ikwento dahil hindi sakin tong story. haha.
So by the way, nandito nga pala kami kila Karina. I was actually expecting to see Erin here. Pero wala siya. Ayoko naman mag ka issue kami. Yun nga lang, meron talaga. Balik kay Karinah. Feeling ko kasi may something sa kanila ni Brenan kaya pinag ttripan ko. Kilala ko din kasi lahat ng kaybigan ni Karinah including Benzon. Kaya yan. reaction ng magaling kong kapatid. haha.
"Problem brother?" i asked with a smirked.
"Wala! Sa labas lang ako!" - brenan
How rude talaga! tsk.
"Ano bang problema niyo?"
"Nothing Unnie. He's just confuse. I guess."
Confuse?
"Kanino naman?" i asked nakaka curious eh. pero ang babata pa nila no. Kami nga ni Erin naging mag on kami College na.
"Between me. and .."
Now i get it.
"Is it Marjorie?"
"Yeah. Sabi niya ako na. Sabi niya ok kami. Pero lately, parang hindi."
"Marjorie is a big part of Brenan's life. Siguro na kwento niya na sayo lahat."
She nodded as an answer.
"Maraming pinag ssamahan sila. From then, they can't imagine life without each other. Everytime na sinasabi ni Brenan how important Marj is, nararamdaman ko, totoo yon. Bago palang silang nag ka kilala, they seem to knew each other. Walng araw na di sila mag uusap o mag kikita. Walang aram na di sila mag sasagutan but in the end, mag babati parin. I know how hard it is for Marj to go. Kasi sabi ni Maj, nasasaktan siya. Pero hindi niya kayang suwayin ang papa niya. Yes, Marj told me everything. Since only child siya, ako na din naging sister niya. I know everything. Hindi ko sinabi kay Brenan, kasi alam kong dapat si Marj dapat mag sabi non. I saw how they we're devastated. So di ko masisisi si brenan kung ma confuse siya. Ikaw ba Karinah? Sigurado ka na ba kay Brenan?"
"Unnie. I think i fall for him deep enough. Pero hindi ako tanga para ipagpilitan ang sarili ko sa isang bagay na di naman ako sigurado. I don't want to start a battle na alam kong wala naman akong pinag lalaban. Sa una palang alam ko ng talo na ako. I don't want to make things as complicated as it is. Sabi mo nga ate, we're young, marami pang mangyayari."
Naaawa man ako kay Karinah, wala akong magawa. I know that Brenan likes her, pero pag dating kay Marj. di ko alam. Di ko hawak feelings ng kapatid ko.
"What's you're plan then?" I asked. Alam ko naman kasing birthday niya bukas. Alam ko din na mag sasama sama sila.
"I give up. Sa una palang, wala naman akong tatapusin dahil wala naman kaming nasimulan. Bahala na kung anong mangyayari. Pero ang alam ko, hanggang hindi pa settled sila Marj at Brenan, walng magiging kami. Love is something na hindi dapat minamadali. Ayoko din ipaglaban siya, besides, i'm not even a super hero to defend and fight for him. Masakit kasing ipaglaban ang isang tao na iba naman ang pinag lalaban. He needs to figured it out himself. Is he still with the past? o ready for the present?" - she said.
"I'm so proud of you Karinah. You're so brave and smart. Mature ka na mag isip for a young girl like you. Tama yan Kari. Let him be."
"Thank you Unnie. Thank you for listening."
"Alam mo namang nandito lang ako for you."
Marami mang nag bago samin. Di parin naman mababago nun yung fact na naging close kami ni Karinah. Di nun mababago yung fact na kapatid na ang turing namin sa isat isa. So as much as possible ayokong maging bias between Marj and her. Bahala na si Brenan.
"Di pa ba kayo tapos? It's getting late. Babyahe pa tayo bukas diba?" Brenan
Ito talagang lalaking to! psh!
"Oo nga pala ate before i forgot. Sama ka bukas sa birthday ko ha. Caramoan kami. please. Kasama naman si Kuya Erin. para naman makapag usap na din kayo." anyaya ni Kari.
"Ok' I'm coming. I'll see you tomorrow Kari."
"Ne Unnie."
Hinatid na kami ni Kari sa main gate nila kung saan nadon na din yung car ni Brenan, ako naman mag ddrive sonce bata pa si Brenan. Kahit na may student liscense siya,
"Anneong Kari" paalam ko kay Kari.
Anneong means goodbye.
"Anneong Unnie. Brenan."
Tumango lang si Brenan saka pumasok sa Car. Psh! Bastos talaga!
I kiss Kari's cheeks before entering the car. Nag wave na ako kay Kari and saw her enter their house again.
Before i started the engine i confronted Brenan.
"What was that? tanong ko kay Brenan
"Ano?" sagot niya.
"Can you please fix your self. Hindi sa lahat ng pagkakataong kailangan mong hawakan ang lahat ng tao. Kung ayaw mo pakawalan mo. Hindi lahat ng tao kayang pag tyagaan ang topak mo! Sino ba talaga?"
"Hindi ko alam okay! Hindi ko alam!" sagot niya
"Don't ever drag you into something na ayaw mo. linawin mo ang sarili mo bago mo ipagpatuloy mga ginagawa mo."
Wala ng nag salita saaming dalawa. I manage to drive us home safetly. Wala na ako sa mood. Matutulog na ako. Since bukas, bagong stress nanaman imamanage ko. Bahala na sila Brenan. They need to grow up.
***
A/N:Guys. Kumusta? Sorry Late update. Finals na kasi. Sorry na! Basa basa na kayo please! Love you all. Kahit na wala kayo. :3 sorry sa mga typos, di na ako mag eedit. pagod na ako. haha. ^_^
#MarjNan #KariNan
VOTE. READ. COMMENT. FOLLOW. ^_^
BINABASA MO ANG
Just a Simple Beat
Ficção AdolescentePag tinamaan ka ng pana ni kupido, wala kang magagawa. Your heart will simply beat. And in Just a Simple Beat, lahat mag babago. Mapapansin mo ang di mo pinapansin. Aalagaan mo ang di mo inaalagaan ngayon. at higit sa lahat, papakialaman mo lahat ng...