Chapter 25 - Karinah's Big Day 1

26 3 1
                                    

Brenan's POV

I woke up very early. At pag sinabi kong early, literally EARLY! Sabi ko sa sarili ko sure na ako kay Kari. Pero siguro, I'm still too young for this. Masyadong magulo, masyadong masakit sa ulo. Minsan nasagi ng isisp ko, ready na ba kami dito. Tapos bigla kong ma rerealize, engot ko, ako nga pala nag simula nito. -_- 

Birthday ngayon ni Karinah. Iniisip ko kung anong ibibigay sa kanya. Di naman kasi ako sweet, medyo lang. Pero pano ba gagawin na special at masaya ang birthday niya kung ang gagawin ko nga ay tumigil na sa panliligaw sa kanya. Para naman habang ma aga pa, habang di pa masyadong mabigat, wag na lang masimulan. 

4am palang naman, 5am ang assembly namin sa bahay nila Karinah. Kasama namin si Kuya Erin so invited din si Ate Cathy. 

I type some message para kay Kari. Greetings lang naman. Simpleng "Happy Birthday"


Hindi ko naman yata ikakamatay ang simpleng greetings diba. 

After sending the message, nag ayos na ako at hinintay si ate Cathy sa sala. mga 4:30 na nung bumaba si ate.

"Gaja!" (Let's go in Korean) - Ate Cathy. 

She's  very cheerful and happy. Tsk. Knowing na nadon si kuya Erin, di siya awkward? sabagay. It's been years. Sumunod na lang ako kay ate ng biglang may nag text. I open the message and it was from karinah. Nag thank you lang naman and see you daw. Di ko na sinagot. Mag kikita naman kami. 


Karinah's POV


Ayoko mang malungkot pero wala akong magawa. Alam ko, sooner or later mag gigive up na si Breanan. Alam ko kasing may bago. Sakin. Sa amin. Di niya man sabihin, alam kong may bago. May wall.


*tok tok


"Karinah. Nasa baba na sila Bam." - Kuya Erin


"Ne oppa!" (Yes kuya!) ako

Nasa kwarto pa kasi ako. 

"Speak!" 

Napatingin naman ako sa pinto. Si kuya erin pala pumasok. 


"Bakit kuya? Ano naman sasabihin ko?" With beautiful smile and all pa. :) Fake nga lang.


"Stop that creepy smile Kari. I know may problema ka. So tell me. What happen?" 

There you go. I have no choice. Kuya Erin sat on my bed, katabi ko. Huminga muna ako ng malalim before talking. 


"I was just thinking kuya, bakit ba may mga tao from our past na bumabalik? Pwede naman na hindi na, or wag na, o kaya mawala na lang sila. Bakit kapag okay na ang lahat, may magugulo pa?"


Tinitigan muna ako ni Kuya bago nag salita.


"So it's about the Marjorie girl?!" he asked. I just nod then he continue. "We are all connected with the past Karinah." 

Na pa huh ako sa first line niya. :3 ano daw?

"Ok. Di mo na gets! hahaha!" 

I glared at him.

^_______^V - kuya erin

-_______-  ako

"Ganito kasi yon. Sa tingin mo ba, bakit bumalik si ate Cathy mo?"

"Kuya naman iba naman yon!" demand ko.

"Pareho lang yon princess." Then he smile

"May bumabalik kasi may babalikan. May bumabalik kasi may gustong tapusin o linawin. Sa sitwasyon niyo nila Brenan, I think that girl want to expalin kaya siya bumalik. Di naman sa chismoso ako ha. Pero naririnig ko kasi mga usapan niyo ng mga kaibigan mo."

"Kuya naman eh! -___________-!!!" 

"Kidding aside. Isipin mo na lang na kailangan din ni Brenan ng closure. Come to think of it, pano kung kayo na tapos saka mo lang siya nakilala. Pano kung kayo na saka pa kayo nagka labuan. Di ba mas masakit yon?" 

Tama nga si kuya.

"Let me ask you Karinah. Mahal mo na ba?"

Napaisip ako bigla. Di din ako nakapag salita. After ng school year, minahal ko na ba talaga siya? 

"I want you to enjoy your day Karinah. 5 days of vacation is enough to think. Enough na yon para ma settle kayo ni Brenan. Kung ipapatuloy niyo pa o hindi na. Nasa inyo naman yan eh. Just please, cheer up princess. Lahat ng tao sa baba hinihintay at ineexpect kang maging masaya this day. So i want you to make your day as special as it is ok?"


I sigh. Tama si Kuya. Bata pa naman kami. :) Dapat hindi madaliin ^_^V


"Arraso oppa. gamsahabnida."  (Ok kuya. Thank you!) Then i smile. 


"Tara?" 

Bumaba na kami ni kuya. At pag kababang pagka baba ko. Kompleto na sila. Nakaka hiya. Na late ako. 

"HAPPY BIRTHDAY!" sigaw nilang lahat. 


"Thank you guys! Ready na kayo?" I asked


"Kanina pa!" - Sarah


"Excited talaga yan! hahhaa!" - Che


"Tara naaaaaaaaaaa!" - Jay Ar


So isang car lang ang dala namin bali ganito ang position namin, 

driver - Yaya ma (Yaya namin na taga Caramoan. Care taker din namin siya doon dati so sinama na namin)

Ako - Brenan - Joanna 

Jay Ar - Sarah - Bam - Benzon

 Ate Cathy - Che - Kuya erin


So yon! we are totally Going to Caramoan! Haaaaaaaaaaaay! Sana magin ok!

(A/N: Sorry kung lame ang update ko. HUHU! TT__________TT ang tahimik niyo kasi!  TT___________TT Comment, vote, share and follow! ^_^V The following are must wait updates:

1. Matutuloy kaya ang panliligaw ni Brenan o pipiliin nilang tapusin na ang lahat kahit na wala pa naman nasisimulan?

2. Ano kayang magigigng reaction ni Erin at Cathy pag nagsama sila ng 5 araw na magkasama? Magkakabalikan ba sila? Ano nga ba ang history ng dalawa?

3. Ano kayang "MEMORIES" ang ma aalala nila Benzon at Karinah sa trip to Caramoan nila? 


at lastly, 

4. Magiging happy ending kaya ang birthday vacation nila Karinah kung may dumating na unexpected special guest? 

ABANGAN! ^____________^V )

Just a Simple BeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon