JHOANNA'S POV"Ateeeee? Nasan sapatos ko? hehe" biglang pumasok si Jaja sa kwarto ko.
"Nandyan sa paper bag." sabay turo ko sa paper na nasa gilid ng bed ko.
"Original to ate?" tanong niya at inirapan ko siya.
Hiyang hiya talaga ako sa kapatid ko e. Siya na lang binili siya pa maraming arte ghad!
" Oo. Nakakahiya naman kase sa kapatid kong magsusuot e." sagot ko dito ngumiti lang siya sakin.
"Hehe. Iloveyouuuu ateee. Thankyouuu. Saka nga pala bumaba kana daw dalian mo sa pagbibihis. Pupuntahan ko lang si Ate Gizelle hehe." sabi ni Jaja at lumayas ng kwarto ko.
Umuwi kase ko ngayon sa Alitagtag at kasama ko si Gizelle at Bea. Ayoko naman kasing iwan mag isa sa condo si Gizelle saka diba kasama ko din si bea kaya wala siyang matatambayan.
Mabilis lang akong nagbihis at bumaba na. Naabutan ko sila Giz na tinuturuan niya si Jaja ng techinic sa pagse set tapos si bea ay kasama si mama at masayang nag uusap.
Wow ha? Yan pa yung nahihiya? Nuks naman beatriz
Lumapit ako kilala mama at inakbayan sila parehas.
"Saya niyo ah?" singit ko kila mama. Ngumiti si mama
"Daming kinu kwento ng bestfriend mo anak haha." natatawang sabi ni mama. Pinanliitan ko naman ng mata si bea.
"Ano na naman kinwento mo?" kunot kong tanong
"Yung mga nangyayare satin sa araw araw." natatawa niyang sagot. Panigurado may kinwento to kaya ganito e.
"Like what?" tanong ko. Ngumiti muna siya.
"Yung nauntog ka sa pinto ng cubicle hehe." sabi niya. Nanlaki naman mata ko.
-FLASHBACK-
"Hoy Isabel Beatriz! Baka gusto mong bilisan halos isang oras kana diyan sa loob!" inis kong sigaw.
"Wait lang beh. Saglit na lang to." sagot niya.
"Hoy! Kanina pa yang saglit muna yan. Kanina paaa! Hindi kona mabaling yung kakasaglit mo beatriz!"
"May date kaba at madaling madali ka?" tanong niya.
"Wala akong date beatriz! Nagugutom na ako! Lumabas ka diyan kung ayaw mong ikaw kainin ko!" hindi siya sumagot. " Papasukin kita diyan sa loob beatriz!" akma na sana akong papasok ng pagkabukas niya ng pinto ay nasapul ako sa mukha.!
"Arayyy! What the f*ck?!"
"Ayy sorry beh. Ikaw kase e sisilipan mo pa ako." sagot niya na lalo kinainis ko.
"Anak ka ng teteng Beatriz!"
-END OF FLASHBACK-
Tawang tawa pa din si Bea na nakikisabay din si Mama.
"Maaaa! Bat ka ganyannn?" nakanguso kong sabi dito dahil nakikisabay siya sa trip ni beadel
"Ang panganay ko oh? Anak? Sa susunod mag iingat ka no?" sabi ni mama na ikinahaba ng nguso ko
"Mama namannnnn!" inis kong sabi dito. Nagtawanan lang sila ni De Leon.
"Hinayupak ka Beatriz wag kang kakain ah?" pikon kong usal dito.
"Opx. Im the who cooked those food kaya." sagot niya at tinuro pa yung mga pagkain
"As far? As i know? Hanggang tikim ka lang. Hindi ka nagluluto." mataray kong sagot dito. Inirapan naman niya ako.
YOU ARE READING
Maybe It's You
FanfictionIt's all about Jhobea. Dagdag ko lang yung iba at imagination ko lang yon.Kung ano man ang inyong mabasa na tungkol sa mga characters na nilagay ko dito? Ay tanging imahinasyon ko lamang. No hate. Just loveeeee. First storyy ko pooo hehe.