Chapter: 4

49 2 0
                                    

Chapter 4

Tinulak ako ng mga armadong lalaki sa kwarto at kasabay nun ay nagsi lapitan sila Mika, Lailanie at Kate na nag nag-aalala.

"Anong nangyari sayo?" Tanong ni Lailanie.

"Shit" Saad ni Kate.

Kumuha ng kumot si Mika at binalot eto sa aking katawan.

"Putlang putla ka na."

"What have they done!"

"Kaylangan nating maka labas dito."

"Pero paano?"

Nag sitigalan silang lahat sa pag u-usap ng pumasok ang limang armadong lalaki.

Wla silang habas ma pumasok sa loob at kinuha si Mika.

"Fvck!" Yun lamang sinabi ni Mika bago sya tuluyang kinuha ng mga armadong lalaki.

Wla na kaming nagawa nanatili na lang akong tahimik at hindi iyon pinansin.

Nakita ko si Lailanie na naka yoko at umiyak habang si Kate ay pumikit at nanahimik na lang.

"Tulong!!" Sigaw ni Mika pero kaming tatlo ay nanatiling bingi at hindi sya pinansin.

Ipinikit ko ang mga mata ko gusto ko ng mag balik  ang mga ala-ala na naiwala ko.

***
This is my 16th birthday pero eto rin wng pinaka masakit na araw ng buhay ko oh hindi lang pala sa akin pati na rin sa parents ko.

Babagsak ang negosyo ng papa ko si mama na man ay palaging umiiyak sa kwarto dahil sa pangungulila sa dalawa kong kapatid na nawawala.

Yes i have 2 Sisters ang gaganda nila at magkasundo kaming tatlo but one day nawala na lang sila. Hindi namin alam kong buhay pa o patay na ba sila. Its been 16 years pero wla pang balita sa kanilang dalawa.

"WTF? Bakit nawalan ng 3 Billion sa companya? Alam mo ba na isa yung malaking kawalan!

Bumagsak ang vase sa aming sala at malapit ng suntukin ni papa ang Secretary nya pero humarang si mama.

"Ano? Papatayin mo yung secretary mo? Maibabalik ba nya ang pera na naiwala ng companya?"

"Oh fvck it!" Isa na namang vase ang nabasag kaya umatras na ako. Nakakatakot silang mag away.

Mama---
***

Minulat ko ang aking mga mata at napahawak ako sa aking sugat. Ang tanging ilaw lamang ng isang lampara ang nag sisilbing liwanag sa buong kwarto.

Bumangon ako ng dahan dahan at inabotan naman ako ni Lailanie ng Tubig.

"Inumin mo yan baka mamatay ka dahil sa sugat na yan." She smiled at me kaya wla akong magawa kong hindi ngumiti rin.

"Ate Jasmine?! Hindi pa bumabalik ang ate ko." Nilibot ko ang aking tingin at wla pa nga si Mika.

Nag simula ng mang luha si Kate pero niyakap rin eto agad ni Lailanie.

"Everything will be fine wag ka ng mag alala." Ngiting saad ni Lailanie atsaka ngumiti rin sakin.

Gulat kaming tumingin sa pintuan ng marahas etong buksan. Napa ataras kaming tatlo na may pumasok. Isa syang matandang babae.

Nakakatakot ang kanyang itsura pati na rin ang kanyang hindi ka aya ayang pananamit ang kanyang nakakatakot na charisma ay bumalot sa buong kwarto. Then she suddenly stared at me.

May binato sya sa amin. Pero Hindi ko magawang tignan iyon dahil sa takot.

"Pagkain ang mga yan, kaylangan nyong tipidin para umabot ng limang araw."

Ng matapos nyang sambitin iyon ay umalis na sya.

Lumapit ako sa itim na plastic bag at nilabas ang mga laman nito.

Apat biscuits lang ang laman at apat rin na Mineral Water.

Nawala ang attention namin sa plastic bag ng bumukas ulit ang pintoan sa pagkakataon na yun ay si Mika na ang nilabas. Napasinghap kami ng marahas syang tinulak ng mga armadong lalaki.

Tulad ng samin ay wla ring saplot ang kanyang katawan at puro sugat at pasa eto.

Lumapit sya sa Vase at binasag yun kinuha nya ang isang piraso ng basag na Vase at itinutok yun sa kanyang sarili.

"Gusto ko ng mamatay! Binaboy nila ako! Gusto ko ng mamatay!" Umiiyak nyang tugon.

"Ate!?!" Sigaw ni Kate.

Pinilit kong tumayo kahit masakit ang aking katawan nag tangka akong lumapit sa kanya pero mas diniin nya ang basag na vase sa kanyang leeg.

Tumigil ako sa paglalakad at tinignan sya.

"Susuko ka kaagad? Mag papakamatay ka? Edi pinamukha mo sa kanila na mahina ka! Brace yourself makaka alis tayo dito! Wlang mamatay satin!" nilahad ko ang aking kamay.

Binitawan nya ang hawak nyang piraso ng Vase at napa luhod eto. Lumapit si Kate at niyakap nya ang kanyang ate.

Tulala lang si Lailanie at alam niya na sya na ang susunod.

Bumukas ang Pinto at wlang habas nilang dinampot si lailanie tumingin ako sakanya at ngumiti sya ng pilit.

Kinuha ko na lang ang isang kumot at binalutan si Mika.

"Wag kayong mag alala makakatakas tayo."

Umiyak na rin ako hindi ko na kaya pang manatili pa sa lugar nato. Ang kulay puting pintura sa kwarto na to ay kabaliktaran sa mga naranasan namin.

"Isinusumpa ko makakatakas tayo dito."

Malapit ng mag gabi ngunit hindi pa rin binabalik si Lailanie. Nag aalala na ako baka ano na ang ginawa nila sa kanya at hindi ko na lang namalayan na naka tulog na pala ako.

***
"Hello Lucas." May lalaking pumasok sa aming bahay kaya napatigil sila mama at papa sa pag-aaway.

"I am Stanford Arcefell the buyer of the mansion." Saad ng lalaki.

"Signature mo na lang ang kulang para makuha muna ang Payment"

"Its so nice to welcome you Comrade welcome to the Philippines i hope you will like this Mansion. Its my honor to sell this house to a very wealthy Family" saad ng papa ko.

"Thank you for that wonderful words." Ngiting saad nya.

Pinermahan na ni papa ang Contrata kaya umalis na ang lalaki.

Umiyak na naman si mama at tumakbo papunta kwarto. Tinignan ako ni papa pero hindi rin iyon nag tagal kasi lumabas sya ng mansyon.

And that was the beginning of our terrible life.

***

Bumukas ang pinto at iniluwal doon si lailanie parang hindi ko sya makilala dahil sa pasa ng ginawa sa kanya.

"Nakuha ko." Itinaas nya ang kamay at isang susi ang aking nakita. Bigla syang bumagsak but gladly nasalo ko sya.

Hinawakan ko ng mahigpit ang susi na hawak nya. Nabigyan kami ng chansang makatakas dito.

_uknown

My Sweet Revenge Where stories live. Discover now