"Kiana, iha, may meryenda ako ditong hinanda. Lumabas ka na d'yan!" Katok ni Lola sa pintuan.
"I'm not hungry. Mamaya na lang po." Walang gana kong sagot.
Tatlong araw na kong nandito. Tatlong araw na kong nabubulok sa kwarto na 'to. Well, ano ba naman kasing gagawin ko dito? Walang restaurants, bars or clubs pati high-end malls! Alangan namang makipag-interact ako sa mga oldies na nakatambay sa labas? Hello? Ang boring!
I heard my phone's ringing. Kinuha ko naman 'yun sa may kama. Jack is calling so I immediately answered it.
"What do you want?" Tanong ko agad habang nakaupo sa may bintana. I like it here.
"Wala 'man lang bang hello d'yan? O kaya good afternoon?" Pabiro niyang sagot.
"Hindi good ang afternoon ko." Sabay irap ko kahit hindi niya naman nakikita. "Ano ba kasi?"
"Nothing. Gusto lang kitang kamustahin." Sabi niya.
"I'm not okay and I'll never be okay here in this freaking province." Masungit kong sagot.
Narinig ko naman siyang napatawa. "Halata nga but you should do something to make you feel better. I'm pretty sure may magagawa ka din d'yan."
"Yeah, yeah. Whatever." Sagot ko na lang. "By the way, where are you? Sa'n ka nagbabakasyon?"
"I'm still here in Manila since my parents are still working. Baka next month pa kami mang-ibang bansa." Sabi niya. "Pupunta din akong bar mamayang gabi kasi dun magcecelebrate ng birthday 'yung isa kong pinsan."
Bigla tuloy akong nainggit. I wanna go back to Manila so bad!
"I wish I was there! Wala kong magawa dito, sobrang boring!" Reklamo ko.
"That's what you get for not listening to your parents, baby girl." Pangaasar niya.
"You know, what? Why don't you just comfort me instead of saying nonsense things? Mas lalo mo lang pinapabigat nararamdaman ko." Inis kong sabi sa kanya pero tumawa lang siya. Bwisit siya! He's not helping!
"Babe, let's go." Rinig kong sabi ng babae sa kabilang linya.
Napataas ang kilay ko. "You're with Hannah?" Tanong ko kay Jack.
"Yeah. I'll call you again some other time, okay? Bye." Paalam niya.
Napailing na lang ako. I can't believe they're still dating. Kadalasan kasi sa mga babae ni Jack, hindi umaabot ng isang linggo. Don't tell me... seryoso siya kay Hannah? Huh, I pity him.
"Apo..." Napabaling ako sa may pinto nang kumatok ulit si Lola. Lumapit naman agad ako para buksan 'yun.
YOU ARE READING
Our Summer
Teen FictionA city girl named Kiana Maxine Dela Fuente is known for being the baddest bitch in town. She loves to play around and have fun with her friends and boys until her parents decided to bring her to a place with different lifestyle from hers.