Isabella's POV
Maaga akong pumasok ngayon ewan ko kung bakit hahaha baliw na ata ako, umupo muna ako sa Science park at hinihintay ko si Andrei
.
.
.
After 30 mins andito na din sya kaso parang may kulang sa ngiti ko kasi hindi kami kumpleto ngayon lang to kasi kahit nga may lagnat kami pumapasok pa din kami para lang ma kumpleto kami kapatid ang ang turing namin sa isa't isa."Kaaga mo naman nagising? 11:00 na tayo nakauwi kagabi ah tyaka di ka ba napagod sa basketball na talo ka naman" sigaw ni Andrei habang papalapit sa akin na tila ba nang aasar
Naka upo na si Andrei sa harap ko at nag kwekwentuhan kami, habang nasa kalagitnaan ako ng kwento biglang may sumingit sa usapan namin.
"Ahhh...." (Letvia)
"Uy Letvia bakit?" Tanong ni Andrei sa kanya
"B-B-Bela? Pwede magtanong?" (Letvia)
Ngayon lang ako magtataray dahil naaasar ako feeling ko sya ang dahilan kung bakit na ganon si Zac.
"Don't call me Bella hindi tayo close, call me Isabella nalang." Nakataas ang makapal kong kilay.
"Ah s-s-sory Isabella" (Letvia)
"Huy Bella chill lang, bakit ba kinakabahan ka?" Tanong ni Andrei kay Letvia
Should i call Letvia into LECHEia ?
"Ah. B-b-est friend ko si Zac?, Bakit wala sya?" (Letvia)
"None of your Business bruh" mataray kong sagot sa kanya.
"Kaibigan mo si Zac, grabe naman yung charisma nung tropa namin na yun" (Andrei)
"Tara na Andrei sa room?" (Ako)
"Hoy sagutin mo na yung tinatanong ni Letvia" (Andrei)
"I said none of yoyr business!? Hmmm? May mali ba dun Mr. Andrei Bryan Sanchez!?" Mataray kong sigaw sa kanya
"Hayst sorry na pero concern lang naman sya sa tropa natin" (Andrei)
"Okay sasabihin ko na, pero dapat sagutin mo din yung itatanong ko sayo!" Sigaw ko kay LECHEia
"S-s-sige" (Letvia)
"Nasa Ospital sya dahil na dulas sya or nabagok sa gitna ng kalsada nawalan sya ng malay kaya 3 days sya sa ospital para maka recover" naaasar kong pag papaliwanag sa kanya
"Ah s-s-sige ano ang itatanong nyo sa akin" (Letvia)
"Napaka weird mo, pero alam kong mag kasama kayo ni Zac kahapon involve ka ba sa nangyari sa kanya? Alam mo bang nag paiwan sya at sinabing mag co comute nalang sya pero ganun ang kinahinatnan?" (Ako)
"Ah ala naman ata tayo sa Korte?" Aba nagawa pang mag biro nitong babaeng to ah
"Just answer my fcking question!" Sigaw ko sa mukha nya hindi ko namalayang nakuha ko na ang atensyon ng ibang estudyante dito sa loob ng Science Park
"Calm down Bella hindi ka naman ganyan ah? Your not Bella anymore YOUR EVIL(madiin)!" Pabulong pero inis na inis na si Andrei
"S-sory po, na una po kasi akong umuwi tyaka napansin ko pong umulan na nun kaso gusto ko man po syang balikan malayo na po ako eh kala ko naman po nandun na service nya" malumanay na pag papaliwanag sa akin ni LECHEia
Nakaka asar sya para syang anghel na napaka hinhin alam kong nag papanggap lang sya duhhhh halata naman eh? Lol
Muli ko uli syang sinigawan "You are the reason (uy title ng kanta yun ah) kung bakit na ganun si Zac kasi gusto ka nya he likes you kaya sya nag paiwan kaya ka nya kinaibigan" nangingiyak na ako ayokong bumagsak ang mga luha ko sa maraming tao kaya umalis agad ako tumakbo ako papunta sa hideout naming tatlo buti dun hindi nila ako makikita.
"Shhhhh wag ka nang umiyak" binaling ko ang tingin sa aking likod si Andrei pala ang nag salita hindi ko namalayang sinundan nya pala ako dito.
"Di naman ah?" Pag papalusot ko sa kanya kahit halatang halata na, kahit pumapatak na ang luha ko.
"Bakit sobrang mapagpanggap mo halata naman na i dadahilan mo pa" (Andrei)
"Oo na, sorry ah nag iba ako kanina atleast nalaman ko naman na yung reason" (Ako)
"Sinisisi mo pa din ba si Letvia?" (Andrei)
"H-hindi ko alam?" (Ako)
Lumapit sya sa akin yung lapit na lapit talaga tyaka nya ako niyakap namumula ako di ko alam kung bakit wala naman akong allergies sa mga lalaki hahaha😅
"Namumula ka Bella?, Wag mong sabihing sineryoso mo yung sinabi kong Girlfriend kita? Or baka naman na gwagwapuhan ka sa akin? Pwede ding mabango ako?" Palabirong tanong ni Andrei sa akin para naman tumahan na ako.
Kumalas ako sa pagkayakap sa kanya.
"Nakuuu hindi ah! Kita mong umiiyak ako malamang mamumula ako -.-" (Ako)
"Lagot ngalang tayo kay Zac dahil padalos dalos yung mga sinabi mo kanina?" (Andrei)
"Anong mga sinabi nag tanong lang ako sa kanya ah?" (Ako)
"Nakuuu sinabi mo na may gusto si Zac sa kanya" (Andrei)
"Pwedeng bawiin sh*t ang t*nga ko" *face palm*
"Mag hilamos ka na dun oh (sabay turo dun sa malapit na washing area) para di ka mahalatang umiyak ka" (Andrei)
Letvia's POV
May itatanong pa sana ako kay Isabella ang kaso tumakbo pa sya papa layo, gusto ko sanang tanungin kung saang Ospital na confine si Zac kasi bibisitahin ko sya at hihingi ako ng tawad sa kanya at sa nangyari. Inaamin ko din talaga na may gusto ako kay Zac since Grade 7 kami kasi nga gwapo at mukhang humble sya kaya laking gulat ko nalang nung kina usap nya ako mas nagulat ako nung sinabi ni Isabella na may gusto din dtya sa akin hindi naman ako sure kung tutoo yun.
.
.
.
Nung umalis sila Isabella at Andrei pumunta nalang ako sa tinatawag nilang Abandoned park sabi kasi sa story yung nag papagawa daw na Principal dyan namatay kaya hindi na nila tinuloy bulang respeto at memories na din daw. Dun nag pupunta yung mga taong mapag-isa tulad ko halos yun na yung naging place ko since Grade 7 puro plastik ksi mga naging kaibigan ko nun since alam nila na civil engineer si Daddy ayun inabuso na nila ako pa libre na sila ng pa libre hanggang sa napuno na ako, introvert kasi ako nahihiya akong lumapit sa kanila lahat naman ng Estudyante dito may mga kaibigan ako lang wala kaya wala talagang tao dito sa Abandoned park kundi ako lang. Kung may grades nga lang sa pagiging mag-iss baka 100 makuha ko eh.Minsan ba gui guilty na din ako kapag ka sinasabi ko sa Mommy at Daddt ko na masaya ako dito sa school at madaming kaibigan kasi kabaligtaran ang lahat ng sinasabi ko sa kanila. Minsan umiiyak ako dito kasi wala namang makakakita kasi parang gubat ang daanan dito puro puno.
Umiiyak ako dito kasi ang sasakit nung mga sinasabi ng iba kong mga kaklase sinasabi na Pokpok daw si Mommy malandi daw sumisira ng Family ayokong mag sumbong baka kasi lumala lang. Lumaki akong walang Daddy kasi iniwan kami 3 yrs. na syang wala sabi nya mag aabroad daw sya at mag papa dala pero 1 week lang syang nag pa dala at ayun sa tingin ko may nakilala syang babae sa ibang bansa kaya todo ang iyak ni Mommy. Kapag may activities sa school na involve ang tatay wala akong maidala inaasar nila ako nun kasi ako lang walang Daddy sa kanila nung Elementary ako umabot pa nga sa Depression na gusto ko nang mag pakamatay hindi na din ako lumalabas ng bahay kasi nahihiya ako at masasaktan lang ako sa mga sasabihin nila and hindi na din ako kumakain kaya nag hanap si Mommy ng new Daddy ko single naman sya at walang asawa kaya no problem naman kaya din dinala nila ako dito sa Public school para mas madami pa yung taong makasalamuha ko and maging friend na din kaya ang alam nila may friends ako.
:<
YOU ARE READING
Friendship Over Love (COMPLETED)
Teen FictionThis story is about a squad named Team 5 marami silang trials sa life and umabot sa puntong papipiliin ka ng tadhana ng Love or Friendship.