chAptEr_9: The Chase

3 1 3
                                    

Y|N: Play 'Try" of Simple Plan while reading. It's good to be back!

PART 1
ASCIA'S POV.

10:10

Nasa Mygs Café pa rin kami.

And  that was so damned sleepless.

"Guys sa tingin niyo anong kinalaman niyang seven na yan sa atin?" Jin's blurted.

Do you still remember her? She is my cousin from New Z. Jin Crixon. After that night dinala ko siya sa School para ipakilala kina Ace. Kaso nagulat din sila sa feeling being with her. Idagdag pa ang fact na meron din siyang marka sa kanyang batok. She's really with us. Pero until now. Nag wo - worry pa rin ako sa pagbabago niya. Until now. I'd still finding and analyzing the comparison between the Jin now and the old Jin. My coz' and the half of me. I want her back but I don't know how. She's totally changing. And I can't do something to stop it.

Sucks

"Obviously walo tayo dito. The fact na seven lang sila. It doesn't matter." Sam retorted.

"Ah guys I have something to show you." Si Miles habang may kinuha sa purse niyang black and white.

"Card?" Biglang tanong ni Leer kasabay ng pagkunot ng noo ni Ace.

"Ace of heart." Sambit naman ni Nykyo.

"Oo nakuha ko ito kanina sa ilalim ng kama. Hindi ko nga alam kung paanong nagkaroon nito doon? Ako lang naman kasi at ang landlady ng apartment ang may access sa kwartong yun. Masyado ng matanda ang landlady kaya malabong makaisip yun ng prank na tulad nito." Miles Stated.

"That's not a prank. Sinong kasama mo sa apartment?" Si Ace.

"Well... Kaming dalawa lang naman ni kuya ang-"

"That's it." Pinutol ni Ace si Miles.

What does he mean?

"A- anong that's it?" Tanong dito ni Miles habang inilalapag ang baraha sa mesa.

"Ang kuya mo ang key. Kailangan natin siyang makausap." Biglang tumaas ang boses ni Ace. Mabuti at hindi kami pinakikialaman ng staffs ng Café.

Wait. That's weird. Una halos walang tao ngayon sa Café kahit week end. Second, as far as I concern. 5am-8pm lang available ang café and 10:17 na ngayon. Pangatlo. Ang weird ng mga tao ngayon. May lalaking nakapula sa book section. At kanina pa siya diyan. wala namang ginagawa tsaka mangilan -ngilan din ang nakikita kong staffs, ang iilap pa.

That's weird.

By the way. Balik sa topic.

Ngayoy na kay Ace lahat ng paningin namin nagtatanong sa kung ano ang dahilan kung bakit kailangan niyang maglabas ng ganoong reaksiyon at mga salita. Ano daw? Si kuya Lucky ang kapatid Miles ang susi. Susi saan? Eh kung hindi ako nagkakamali. Hindi maayos ang relasyon ng magkapatid na yun. Maalala ko nung minsang kaming bumisita sa bahay nina Miles at naabutang nagsisigawan ang magkapatid. Ano naman ang kinalaman ni Kuya Lucky dito?

Pero imbes na sagutin kami ng sagot ni Ace. May kinuha siya sa bulsa ng kanyang bulsa at inilapag ito sa mesa.

Ngayoy nagmarka naman ang pagkalito at tanong sa mukha namin. Habang nakatitig sa dalawang barahang nasa lamesa ngayon.

Miles' Ace of heart card is with another card. Ace of Speed.

"Anong ibig sabihin niyan?" Hindi ko na napigilan at naitanong ko na ang dapat ay nasa utak ko lang.

SidekicksWhere stories live. Discover now