CHAPTER FIVE

33 0 0
                                    

BEA

Bumaba ako ng kotse at agad naman sumunod sila deanna at madz para alalayan ako.

Humarap ako sa kanila at hinanap ng mata ko si jaycel.

"Jay ikaw na mag park ng kotse ah ikaw na bahala" sabi ko at tumango naman si jaycel.

Dumiretso lang ako ng lakad papunta sa dorm habang hawak hawak ang kaliwang braso ko masakit padin ang tama ng bala pero walang wala to sa sakit nararamdaman ng puso ko.

Honestly kahit buong gabi ako nasa hospital si jho lang ang iniisip ko nakiusap ako sa doctor na bilisan ang pag gamot dahil ayokong magtagal pa ng ilang days dun tama lang naman ng bala to mas mahalaga si jho kesa dito.

Halos hindi ako mapakali buong gabi dahil sa sobrang pagaalala ko kay jho halos lahat sila madz trying there best para mapakalma ako pero i can't. How can i stay calm knowing na na kay nico si jho? at kitang kita ko masama ang binabalak sa kanya ni nico. Napaisip din ako sa relationship nila alam kong hindi maganda ang pakikitungo sa kanya ni nico.

I know this time may laban ako hinding hindi ko na hahayaan na mawala pa ulit sakin si jho. Isa lang ang nasa isip ko, si jho ililigtas ko si jho.

Nandito na kami sa loob ng dorm at kumuha ako ng tubig para makapag isip ng maayos kung anong susunod kong gagawin ayokong mag sayang ng oras dahil alam ko sa bawat oras na lumilipas mas lalo napapasama ang kalagayan ni jho sa kamay ni nico.

Naputol ang pag iisip ko ng mag salita si deanna.

"Take a rest bei, hindi makakabuti sayo ang sobrang pagstestress" sabi nya nakaupo sya ngayon sa couch at pati nadin sila maddie jules at si jaycel na kadadating lang. Ang iba pa naming teammates minabuti muna na naming pauwiin para hindi na sila madamay at masaktan sa gulong ito.

Nilapag ko ang baso na hawak ko at napahaplos ako sa muka ko. Damn i can't, Kailangan may gawin na ako ngayon.

"Damn i dont want to take a rest guys. Si jho na kay nico! kailangan ako ni jho ayokong patagalin to dahil pag nagtagal pa to mas lalong mapapasama si jho" sagot ko at sabay hawak sa mata ko at hindi ko na napigilan umiyak.

Honestly kagabi pa ako nagpipigil ng luha dahil alam kong hindi to yung time na kailangan ko maging mahina. Pero ang hirap ang hirap pigilan hindi yung pagiging mahina ang hirap pigilan ng mga luha na dulot ng sakit dahil nasa kapahamakan ngayon si jho.

Lumapit naman agad sila sakin at nagta try silang icomfort ako tinungkod ko ang mga kamay ko sa table at binuhos ko lahat ng mga luha ko.

"Sige bei ilabas mo lahat yan kailangan mo din yan para mas lalo kang maging malakas para ilaban si jho" sabi ni maddie, tama sya minsan hindi rin masama na ipakita mong mahina ka dahil minsan yung hina na yun yun pa ang magpapalakas sayo.

Nagulat kaming lahat ng biglang bumukas ang pinto at nakita namin si jaja. Mabilis naman tong pumunta sakin at kitang kita sa kanya ang pag aalala.

"Hey bei kamusta? guys okay lang ba kayo? anong na nangyari? anong sabi ng doctor?" dahan dahan nyang hinawakan ang braso ko kung saan tumama ang bala.

"Okay naman sya ja, advice ng doctor sana na mag rest muna sya sa hospital pero ayaw ni bei" sagot naman ni maddie.

"Okay na ako ja hindi din naman ako makakapag pahinga knowing na na kay nico si jho at alam kong masama ang balak nya sa kapatid mo, ayokong mag tagal, kailangan kong iligtas si jho kailangan ako ng kapatid mo" sagot ko. at sabay tumingin ako sa kanya. Naisip ko na baka may idea sya kung saan dinala ni nico si jho besides kapatid sya ni jho.

Hinawakan ko sya sa kamay at buong nagmakaawa sa kanya.

"Ja, kapatid mo si jho, may alam kaba kung saan nya minsan dinadala si jho?" seryosong tanong ko sa kanya.

"Wag ka mag alala bei yun ang pinunta ko dito, merong secret place sila nico naalala ko yun dahil minsan na nila akong sinama dun. Sigurado ako na dun nila dinala si ate" agad nyang sagot.

Napaisip naman ako agad dahil dun, sila nico? may secret place?

Humiwalay si jaja at sabay sumanday sa table na nasa tabi namin ngayon at sabay nag crossed arms.

"Meron bahay dun pero sobrang layo sa syudad kaya walang mga tao nakakaalam dun bukod samin" dagdag pa nya.

"Ano pa? tara na puntahan na natin si jho!" sagot ko at kita sakin ang pagmamadali.

"Pero bei hindi madali, dahil sigurado ako na meron mga bantay dun ngayon" sagot ni jaja at tumingin sakin.

"bei, take it easy this time kailangan mo na mas mag ingat mamaya mas grabe pa dyan ang mangyari sayo" sagot ni deanna.

"i know bei gusto mo iligtas si jho and im sure ganun din si jho sayo, pero mas mag aalala si jho kapag may nangyari pa ulit sayo at mas grabe pa dyan kaya we need to make sure na safe ka this time" sagot din ni maddie. Tama naman sila.

natahimik muna kaming lahat at halata samin na lahat kami nag iisip kung paano.

"may naisip kami ni jayce" agad naman sagot ni jules.

tumingin lang ako sa kanila at syka sila nag salita ulit.

"ja, contact mo si nico kausapin mo sabihin mo na bibisitahin mo lang si jho and mag masid kana din kung meron ba silang mga bantay or what at kung anong nangyayari sa loob, then please be carefull to text us habang nandun ka. Then syka din namin ififigure out at itetext sayo kung ano mga next move." sagot naman ni jayce.

Agree ako sa naisip ni jayce. We have to play it safe para kay jho.

Tumingin naman ako kay jaja at pansin ko na para bang natatakot sya.

Lumapit naman ako sa kanya at hinawakan ng mahigpit ang dalawang kamay nya.

"hey, i know it's too risky pero para sa ate mo ito para sa safety nya. Dont be afraid cause i really really trust you ja i know you can do this, we can do this." buong pagseseryoso na sabi ko kanya.

Yumakap sya sakin at napapikit ako ng madiin.

I know jaja she loves jho so much and alam ko alam nya kung gaano ko kamahal ang kapatid nya.

"for my ate jho, for your jho, for our own jhoana" sabi nya naman at pinunasan ang mga luha nya at ngumiti.

Nag simula na kaming sumakay sa kotse ko si jayce ulit ang pinag drive ko para mas lalo kong matutukan ang gagawin namin.

Tinuro ni jaja ang daan at buti na lang kabisado nya pa ito dahil medyo mahirap nga ang lugar at hindi nga ito madaling hanapin.

Habang nasa byahe ay hindi ko padin maiwasan ang pag aalala, hindi ko maiwasan isipin ang mga pwedeng mangyari na baka sinasaktan na ni nico si jho at tuwing naiisip ko ang mga bagay na yun ay hindi ko maiwasan mapagalaw ang mga kamao ko.

Hintayin mo ako jho, mahal kita at kahit gaano kahirap itataya ko lahat kahit na buhay ko pa para sayo.

Hindi na tayo ulit mawawala jho hindi ko na hahayaan ulit to.

Hintayin mo ako dadating ako jho
dadating ako para sayo.

Iloveyou jho...

---------------------------------

hays sobrang sabaw pero sana po magustuhan nyo yung flow ng story
thankyou readers i love y'all! <3

BE WITH YOU AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon