" Congratiolation misis your 2 months pregnant." Pagkatapos ko itong marinig kay doc ay parang bumagal ang mundo ko, ito na,ito na yung matagal na naming pinipray ni vice ito na yung matagal ng gusto ng asawa ko . Finally, exited na akong sabihin ito kay vice baka bukas ng umaga ."
* ilang buwan na ding medyo cold si vice kay karylle ,pero binalewala ito ni karylle sa pagaakalang baka pagod lang ito sa trabaho. Hindi niya pinapansin yung alas 12 o minsan umaga nang makauwi si vice dahil lage netong sinasabi na may emergency sa trabaho kelangan niya andun siya o kaya madaming papeles na pinirmahan.nasanay na si karylle sa ganitong palusot ni vice pero kinagabihan habang nagbobrowse siya sa twitter biglang nagsend ng photo si iza (bestfriend niya) . Its vice with sexy girl at naghahalikan sila sa counter bar. "It can't be" isip ni karylle.Hindi malaman kung anong maramdaman ni karylle gusto niyang hindi maniwala pero 30+ picture na nasend ni iza na naghahalikan ang kanyang asawa at ang babae neto.*
"Goodmorning hon lika kain ka muna dito" , sabi ni karylle sabay yakap at halik sa asawa na papunta na ng trabaho.
"Ahm kasi hon kailangan ko pumunta ng maaga sa work eh madami akong aasikasuhin,okay lang ba mamaya ko nalang yan kakainin pag uwi". Sabi ni vice na abala sa pagsuot ng sapatos niya halata ngang nagmamadali ito.Pero may hanggangan ang lahat.
*halos gibain na ni karylle ang manibela ,pinaghahampas niya ito at sumigaw, gusto niyang sugurin pero d niya magawa namamanhid siya ,hindi siya makagalaw ang tanging nasaisip niya lang ay niloko siya ng lalaking nangakong hindi siya sasaktan. Nasa labas ng hotel si karylle kung saan nakita niya si vice with his kabet na naghahalikan pa habang papasok ng hotel. *
(2 hours later) nasa labas pa din si karylle ng hotel hanggang sa makita niya si vice at yung babae papalabas kaya dali.dali niyang pinaandar ang kotse niya......muntik niyang masagasaan ang babae kaya naalarma si vice, sinipa niya ang sasakyan kaya huminto si karylle. Nagslowmo naman ang lahat nang makita ni vice kung sino yung nagmamaneho.
"Pinahid ko ang luha ko habang tinitigan ako ng asawa ko. Masakit ,sobrang sakit hindi ko aakalain na magagawa niya sakin to. Umalis na ako sa lugar gusto ko pumunta kung saan pwede mawala yung sakit,gusto ko makalimot pero heto ako ngayon hindi ko mapigilan yung luha ko."
* umuwi si karylle sa bahay nya ,laking gulat niya ng pagdating niya dun ,andun na si vice . Umiiyak ito at dali dali niyakap si karylle,ng maramdaman niyang hindi yumakap pabalik si karylle ay napapikit nalang si vice dahil ramdam niyang anytime iiwan siya ng babaeng tumanggap sa kanya ng buo,minahal siya ng sobra sobra pa sa inakala niya. Pareho silang umiiyak,walang gustong magsalita tila ang 20 segundong pagayayakapan ay napakabilis kay vice ,ayaw niya bumitaw gusto niyang itago ang nakakahiya niyang mukha sa balikat ni karylle,wala siyang gustong gawin kundi yakapin lang to dahil natatakot siyang maiwan. *
(Seconds later )
"Bakit.? Anong kulang sakin vice?".umiiyak na sabi ni karylle .
" may nagawa ba ako na dahilan kung bakit hindi ka nakuntento? Huh! Puta! Sumagot ka bakit mo nagawa sakin to *sobs* hayop kaaaaa hayuppp "binasag ni karylle ang picture frame nila ,kahit na nasusugatan ito dahil sa basag na frame ay parang wala itong reaction dahil mas masakit pa yung panlolokong ginawa ng asawa niya dito." Hindi ako makagalaw,natatakot akong magsalita baka tuluyan akong iwan ng asawa ko. Alam kong gago ako,nagpadala ako sa libog . Ayoko.ayokong maiwan , ayaw ko nang maiwan simula nung iwan ako ni sandy si karylle na yung laging andito sa tabi ko,ayoko na maulit dahil wala ng ibang karylle sa buong mundo. Ang sakit pala kapag yung mahal mo ay nasaktan mo,ang sakit makita para akong pinagtutsoktusok ng karayom. Andito lang ako sa gilid habang pinapanood ko kung paano pinagbabasag ni karylle ang mga litrato namin,pinagsusuntok niya pa ako pero okay lang kasalan ko,kasalanan ko kung bakit siya nagkaganito. Natatakot ako magpaliwanag sa kanya ,natatakot ako sa lahat na pwede kong gawin.natatakot ako.ayoko makita siyang ganito at mas worst ako yung dahilan ng lahat ng to."umiiyak si vice habang naiisip niya.
" sorry. Im sorry Hon---"Pakk!
"Hon? Gago ka ba? "
"Im sorry karylle,please patawarin mo'ko" . Niyakap niya si karylle ,umiiyak silang dalawa . " please*sobs* papasukin mo ko ulit *sobs* jan sa puso mo. Wag mo ko iwan , bugbugin mo'ko tadyakan mo'ko o kung ano mang gawin mo basta dito ka lang *sobs*hon Im so sorry, inaamin ko nadala ako sa libog ,Im sorry* lumuhod na si vice kay karylle dahil parang wala lang itong reaction sa mga sinabe niya kung iyak lang* karylle , alam kong ang gago ko at hindi ko deserve ang second chance ,pero hindi kita susukuan ayoko ko ng magkamaling pakawalan ka, Im so sorry for my stupidity napakawalang hiya ko K,napakawalanghiya ko" . Umiiyak pa din si vice sa harap ni karylle hindi niya mabasa ang reaction ni karylle nakapoker face lang ito na lalong nakapagbigay ng takot kay vice. " kung ano man yang iniisip mo please K wag mo akong iwan ple----"
" shhh ". Niyakap ni karylle si vice na sa pagkakataong yun ay tuluyan ng humagulgol si vice ,ramdam niyang ayaw din siyang pakawalan ng asawa niya pero ang sumunod na katagang binanggit ni karylle ang nakapaghina ng luob niya."BUNTIS AKO."
BUNTIS AKO
BUNTIS AKO
BUNTIS AKO
BUNTIS AKO
BUNTIS AKO*parang nag echo itong naririnig ni vice ,hindi pa natapos may sinabi na naman si karylle na hindi niya kinaya*
"Dito lang ako hanggang manganak ako , pagkatapos magpafile na ako ng annulment. Hindi muna kita iiwan dahil ayoko ikahiya ka sa magulang ko after all those years na pinaglaban kita sa kanila,after ko umalis dun sa kompanya at sumama sa'yo. "
"At pagkatapos mo manganak?ano ilalayo mo yung anak natin? Ano na mangyayari? " tumaas ang boses ni vice kay napasmirk si karylle na ngayon lang ULIT nakita ni vice yung ganitong karylle.
" huh! Ikaw pa mukang galit ngayon? Pagkatapos ng ginawa mo"
"Im sorry" nakayukong salita ni vice dahil parang mawawalan siya ng karapatan sa anak at the same time mawawalan din siya ng asawa soon." Ayoko lang naman lumaki yung anak natin na walang ama,patawarin mo lang ako karylle ,pagkatiwalaan mo ulit ako. Mahal mo pa naman ako diba?" Hindi sumagot si karylle kaya napapikit si vice. "Mahal mo naman ako ho-hon diba? " For the second time bigo siyang makakuha ng sagot kay karylle,dahil tinalikuran lang siya ni K at pumasok sa kabilang kwarto.
-Anne calling -
" oh san kana Ana Karylle,susunduin ba kita jan?namiss ko na makasama ka umiinom girl haha"
"Cge hihintayin na lang kita dito anne"
" Saan ka pupunta?" May halong takot na tanong ni vice sa asawa
" bar lang." Tipid na sagot ni karylle na abala sa pagsuot ng heels niya,nakita niyang napakagat labi si vice dahil after 2 years nila mag asawa ay ngayon lang siya ulit nakita ni vice magsuot ng sexy na damit.
" magpantalon ka." Sabi ni vice,alam niyang iniinis siya ni karylle at nagtagumpay ito .
" gotta go,and btw kumain kana jan gawin mo kung ano gusto mo bumalik ka dun sa kabit mo or anything basta wag mo na akong intayin ..bye"
Papalabas na sana ng pintuan si karylle ng biglang magsalita si vice na nakapagtaas ng dugo niya
" iinom kayo ,anong klaseng babae ka alam mo namang buntis ka,ano ka magpapakant---"
Pakk!!!
"Anong klaseng asawa ka rin? Fyi si anne kasama ko at hindi ako cheap tulad mo na magkipagfuck sa isang bayaran na babae yuck. Para sa ikapanatag ng loob mo hindi ako iinom ,alam ko kung ano yung responsibiladad ko. Ikaw alam mo ba?"
At tuluyan ng umalis si Karylle dahil nakita na niyang nakaparada na si anne sa labas ng bahay nila . Napapikit nalang siya ng mabasa niya ang text galing kay vice.
" IM SORRY . I GUESS WE BOTH NEED TIME ,AT SANA SA PAGBALIK KO AKIN PA DIN YANG PUSO MO, SORRY DAHIL IIWAN MUNA KITA AAYUSIN KO LANG ANG BUHAY KO DAHIL MAGKAKASAKITAN LANG TAYO. MAHAL NA MAHAL KITA HON, IKAW PA DIN ANG BUHAY KO.
" shh tama na sis,matatauhan din yan si yokaba at kelangan niyo din parehas ng panahon . Andito lang ako.okay. Tahan na K makakasama yan sa baby " niyakap ni anne si karylle dahil umiiyak si karylle.
From Buhay ko:
" Sana nga,lahat naman ng sinabe mo hindi mo napanindigan nung pinili mo akong lukuhin at ngayon iwan,parang kanina lang ayaw mong umalis ako. Sana . Sana sa pagbalik mo ikaw pa din ang laman ng puso ko"
"MEMEEEEE ANG POGI NG ANAK MO........PERO SINO SI YAEL?"