SUNNY DAYURI (SUNDAY) POV
Nagising ako Ng may umalog sakin. Kaya Naman agad Kong minulat Ang Mata ko at saka tinignan Kung Sino Ang gumising sakin. Si Shin pala Kaya agad akong tumayo. "Bakit Shin? May lakad ba tayo ngayon?" Tanong ko sa kanya.
"Oo Naman Tol Nakalimutan mo na ba sinabi sa meeting kahapon? Na ngayon Tayo pupunta sa area Kung saan mismo itatayo Yung Bagong branch Ng Cortez Publishing Company" Sabi ni Shin sakin. "Sige Maliligo Lang ako Shin" Sabi ko sa kanya Sabay punta sa banyo.
Isang araw na Ang lumipas Ng lumipat ako dito sa kwarto nina Shin at Dane dahil Yun daw Ang Sabi ni Shep Kay Dane Kaya Pumayag na Lang ako Wala akong magagawa Amo ko sya saka Kung Ano man Ang nagawa ko sa kanya Sana Naman mapatawad nya ako.
Kahapon din ay di na ako pinasama sa loob Ng meeting room nasa labas na Lang ako dahil Yun Ang Sabi nya bakit Naman sya Ganun sakin?. Ganun ba kalaki Ang nagawa Kong kasalan?.
Pag Katapos Kong maligo ay agad akong lumabas at nag palit Ng damit, Ngayon na Ang last day namin dahil Wala na daw kasing gagawin Kaya Naman babalik na kami sa maynila. Pag labas ko ng kwarto namin ni Shin at sakto Naman na lumabas si Shep at nag tinginan kami ngumiti ako sa kanya at akmang babatiin sya Ng biglang na Lang syang mag salita.
"We're going to be late if you will going to stand there" Sabi nya at saka nilagpasan ako at napawi Naman Ang ngiti ko. Kung pwede ko Lang syang kausapin pero di ko sya makausap dahil iniiwasan nya ako Kung kakausapin man nya ako ay sobrang ikli Lang ng sasabihin nya at panay connected sa trabaho.
Napa buntong hininga na Lang ako at saka pumunta sa parking area at pag dating ko dun ay pumunta ako sa front seat per pag bukas ko ay nandun si Shep kasama si Dane. "Hi Sunday! Good morning!" Sabi ni Dane sakin. "Good morning din Sir Dane" Sabi ko sa kanya.
"Seat at the back make it fast time is gold" Biglang Sabi ni Shep sakin Kaya tumingin ako sa kanya pero naka tingin Lang sya malayo. Kaya Naman pumunta ako back seat para dun na Lang ako umupo.
Binuksan ko Ang pintuan Ng kotse at saka umupo sa tabi ni Shin. "Okey ka Lang Tol?" Sabi sakin ni Shin. "Oo okey Lang naman ako" Sabi ko Kay Shin pero Ang totoo masakit Rin pala Yung pinag tatabuyan ka na Parang aso.
Buong byahe ay naka tingin Lang ako sa labas ayokong tumingin sa harap Ang labo Kasi ni Sir Kung may problema sya sakin Sana sabihin nya na Lang ng harapan Hindi yung ganito Yung ginagawa nya sakin.
Nakarating kami sa Isang malawak na lupa na Kung saan ay bakante Ito at sa likod nito ay palayan. Ang ganda talaga dito, "Tol! Halika muna picture Tayo Wala Naman tayong gagawin eh" Sabi ni Shin sakin Kaya sumama na Lang ako sa kanya para di ako malungkot.
Pumunta kami sa malapit sa palayan. Wala namang Tanim ngayon Ang palayan dahil Naman Wala pang buwan Ng Taniman. Kaya nag lakad kami ni Shin sa may lambak nito at nag habulan. "Hey! Shin! Mahulog ka dyan sa putikan eh!" Sigaw ni Dane Kay Shin at huminto Naman si Shin at saka dinilaan si Dane.
"Di na ako Bata Sir Dane " Sabi Naman ni Shin. At tumakbo sa malayo. "Ang kulit mo talaga! Halika nga!" Sigaw Ni Dane at hinabol so Shin at nag habulan silang dalawa sa may parte Ng lambak Ng palayan.
Naka ngiti akong pinag mamasdan sya sila habang Nasa lambak din ako Ng palayan.
"Enjoying watching them?" Biglang may bumulong sa akin kaya Naman ay nagulat ako at napa lingon ako sa likod ko pero sa pag lingon ko ay na Wala Ang balanse ko Kaya Naman ay mahuhulog na ako sa putikan Ng hilain ako Ni Shep.Pero pag kahila nya sakin ay di nya Rin na balanse Ang katawan nya Kaya sumama syang nahulog sa putikan. Pero kinalaki Ng Mata ko ay Ng naramdaman ko Ang labi nya sa labi ko. Lumaki Ang Mata ko sa nangyari pero Parang na blangko Ang utak ko Ng mga sandaling iyon dahil Hindi ako gumalaw.
YOU ARE READING
IM INTO YOU [BXB] Completed
General FictionMahirap ang buhay ni Sunday kung saan pagkatapos nya ang pag aaral ay agad syang nag hanap ng papasukang trabaho, ngunit sa lahat ng pinag bigyan nya ng resume ay walang tumawag sa kanya. Mahirap man ay iniisip nya ang kanyang ina na bumubuhay s aka...