Jema.
nakauwi na ako. you know,nag pahinga muna.
umuwi na din yata si deanna dahil narinig ko yung pagbukas nya ng pinto.
di man lang ako kinatok dito sa bahay ko. hmp.
arushh,kailangan pa ba?
hays. nanood nalang ako ng movie, Five Feet Apart.
natapos yung movie ng mga 7pm,kaya nagdecide ako magcheck ng insta.
tiningnan ko kung nag-reply man lang si deanna.
wala. seen lang.pshh,dinala nya yata yong babaeng yon dyan sa bahay nya. uuughhh,baka kung ano pang nangyari sa loob.
nanginig ako dahil nandiri ako. yeeouch.
maya maya,may kumatok sa pintuan ko.
pagbukas ko wala namang tao,pero may nakita akong papel sa sahig. lumingon lingon muna ako sa paligid,baka kasi kung anu to. pagtapos kong tumingin,pinulot ko ang papel.
'ang init ng panahon. sarap maligo no?'
ano naman to? sino nagbigay? sundin ko kaya?
'sarap maligo' daw,eh gabi na! malamig lamig naman ah.
una,dahil ang tanga tanga ko at hindi ko na-gets,pumunta ako ng cr. haha.
nag ayos ako at nagpalit ng damit. sinuot ko ang black sports bra ko at isang black sleeveless na damit.
nagshorts ako,nagtali ng buhok at bumaba sa may pool.
pagdating dun,may nakita uli akong papel.
'nevermind. malamig masyado. by the way,ang bango ng mga sunflowers. hope their scent leads you to me ;)'
so ayun,para akong naging tanga na nang-aamoy amoy kung saan saan. biglang may naamoy akong familiar.
vanilla?
tumungo ako sa amoy at nakita ang isang gazebo na may nakalagay na 'reserved' sign,tas kalat kalat na rose petals.
sino naman gagawa neto? si...si deanna kaya? diba jema,wag ka nang umasa!
pero di ko mapigilan sarili ko. nanlambot ang tuhod ko at uminit pisngi ko. lumapit ako sa may gazebo.
'nahanap mo na din ako. now ang gagawin mo nalang ay is to turn around.'
sino pa ba ang kilala ko na conyo imbes na si deanna? dahan dahan ako tumalikod at nagulat sa aking nakita.
"d-deanna?"
"hey jema.",sabi nya sabay kindat saakin. ano naman tong gimik mo deanna wong?
please,sana di ako ma fall,mahirap na,lalu't pinsan nya ay ex mong langhiya.
pero what if pagbigyan ko naman tong si deanna? baka naman gustong bumawi or something?
ito yung ayaw ko sayo jema eh. masyado kang assumera. di ba adamson pinasok mo hindi assumption?
inabot saken ni deanna ang isang paper bag na may pa-ribbon pa at isang boquet na sunflowers.
bigla yata bumilis yung tibok ng puso ko. di naman ako kinabahan. kilig?
oppsss,di daw sya maffall oh! hahaha kinikilig si jemaaa!
sa sobrang bilis ng tibok,biglang sumakkt at sumikip yung dibdib ko. halos di na ako makahinga. at itong sunflowers,pano nya nalaman paborito ko to? lumambot tuhod ko.
BINABASA MO ANG
•*~Tagpuan ~*•
Romancedalawang babae,parehas may nakaraan. anong mangyayari pag sila'y pinagtagpo?