Focused

762 6 0
                                    

Hmmmm

Napasinghap siya habang unti unting minumulat ang mata mula sa mahimbing na pagkakatulog.

Nagising sya sa malakas na sampal ng kanyang madrasta.

Sanay na sya sa paulit ulit na trato ng kanyang INA inahan at hindi na bago sa kanya ang makatanggap ng malakas na sampal at malulutong na mura sa tuwing nagigising sya ng tanghali tulad ngayon.

Unti unti nyang minulat ang mata sabay sapo ng mahigpit sa kanyang kaliwang pisngi. Masakit, mahapdi, at puno ng sama ng loob ang kanyang nararamdaman pero di sya nagsalita laban dito.

Nangmakabangon dali dali syang naglakad pababa sa hagdan at nagtungo sa kusina upang makapagkape.

Hmmmm..... Ano ba naman ito?

Bakit ba siya ganon?

Pagkatapos ng pagmumuni muni agad sayang naghanap ng walis tambo at agad na naglinis sa kwarto patungong sala at kusina.

Habang gumagawa ng gawaing bahay, may narinig syang malakas na kalabog mula sa pinto.

"Paaaaaaaaa ! ". Ani ni Elyssa

"Hmmm". Ani ng ama nito.

" kamusta naman po ang trabaho?" Sabay mano sa ama nito.

"Ayos lang naman". Sabay tanggal ng medyas at sapatos nito.

Halata sa mukha nito na may pinagdadaanan at mula sa pagkakaupo nito nababasa ni Elyssa na may dinadalang mabigat na pasanin ang kanyang ama. Kaya't di na lang nya itinuloy pa ang sasabihin sana nito.

" Elyssaaaaaaa ! Asan ka bang bata ka ! Magsaing kana at wala pa tayong makak- hmmp ! Bigla itong napahinto sa sasabihin at Nagulat ng magtama ang mata nila ng ama ko. "Oh Orlando nandito kana pala ! " sabay ngiti nito na abot langit.

Di na sya pinansin nito at agad na pumasok sa kwarto nito

" Focused "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon