Chapter 6

28 2 0
                                    

8:00 na ng gabi ng makauwi yung iba naming kuya. Naglaro lang kami ng kung ano-ano habang nag-aantay sa kanila. Tawa kami ng tawa kay August kasi hindi siya manalo-nalo sakin.

Matapos magluto ni Kuya Kyros, pumunta na kami sa dining area at nagsimulang kumain. "Kuya, paabot naman nung kanin." I asked Kuya Ken. Malapit siya sa kanin eh. Pinipigilan niyang mahiya kay August, nakakatawa talaga ang itsura niya.

While we were putting our food on our plates, August suddenly asked Kuya Kyros, "Kuya Kyros, I heard you're getting married?" She looked excited, waiting for the answer. Kuya chuckled and smiled, "Oo." He looked so happy. 'Ang saya siguro mainlove.'

And yep, Kuya Kyros is getting married. Even us don't know who's the girl. He's just so secretive.

Suddenly a face appeared in my head. 'Andrei?!! Ba't ba lagi ka nasulpot, rapist ka. Shoo!'

"Kyaaah!" Sigaw ni August na ikinagulat namin.

"Oh? Anong problema?" Tanong ko sa kaniya.

"Eh kasi naman, halatang inlove si Kuya oh, tignan mo yung ngiti. Nakakakilig..." She said dreamily and added, "Ako kasi, iaarrange nila mama at papa. Okay lang naman sakin. But the guy I'm about to marry is such an eyesore!" Bigla siyang nalungkot.

"Ay ganon ba? Sige may rereto ako sayo. Kilalang-kilala mo." Kuya Blake said emphasizing the word 'kilalang-kilala'.

Bigla namang nabilaukan si Kuya Ken. Since si August ang malapit sa kanya, ay ito agad ang nag-abot ng tubig sa kanya. Kuya Ken's hesitant at first, pero kinuha niya din yung tubig.

"You okay?" Tatawa-tawang sabi ni Kuya Blake. If looks could kill, baka kanina pa bulagta si Kuya Blake dahil sa matatalim na tingin ni Kuya Ken.

We finished eating. Nagkwentuhan pa kami hanggang sa napunta ang usapan naming sa general assembly namin, which means party.

"Speaking of party, Kuya, pwede akong sumama sa general assembly?" Tanong ko sa mga kuya ko. Unang lumingon si kuya Dhaze, who replied with a serious tone, "Until what time, and what is this party all about?"

"Ehh. Hanggang 2?" I said, unsure if I should have said it. "General assembly, ganoon lang talaga, assembly." I added.


"No." He replied. I flushed. Again. It's like this everytime.

"Ehhh. Sige na Kuya? Kuya Kyros?" I asked my eldest brother. "You can't, gabi na masyado iyon." He replied to me immediately. Tahimik yung iba pa naming kasama. Si August naman, tahimik din. Hindi na siya sumasali sa ganito naming usapan, she knows how it'll end, and lagi niya kami naririnig at nakikita when we talk about this stuff.

"Lagi na lang, kasama ko naman si August ah! And siya nga, pwede eh." I exclaimed.

"Si August yun. But we say no." Sabi ni Kuya Dahze.

"Tsk. Tara na nga August." She stood up at nagpaalam na.

"Sige po. Salamat, babalik na lang po ako sa susunod." She awkwardly smiled at them bago kami tuluyang lumabas I looked at my brothers.

"Hayaan mo na sila Snow, eventually, conditionally, papaya din sila." Konicomfort ako ni August kasi reklamo ako ng reklamo.

I sighed. "Oo nga." I smirked. "Ingat ka ah." I said before she closed the window of her car.

I walked to the park. It's something I usually do when my brother forbids me of something because they're too protective. Kahit noon gawain ko talaga 'to.

Snow WhiteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon