Chapter Five: Na-engkanto

1.2K 39 0
                                    

Hapon na, pero hindi sigurdo si Dixie kasi naubusan na nang baterya ang relo nya.

Hanggang ngayo’y naglalakad padin sya. Pudpod na ang tsinelas, madungis at magulo angbuhok at nagugutom. Kung makakasalubong mo sya’y aakalain mong isa syang survivor mula sa pagkasalvage.

“Sa isang pangarap ako’ynaniniwala...” nakasandal sya sa isang puno.

“Ako ay lilipadat ang lahat makiita” umubob sya.

“unti-unting mararating tgumpay ko’y makikita”umiiyak na sya.

“Patuloy ang pangarap...” tumayo sya at lumiyad mala Pilita Corales.

*Clap!clap!clap!*

Kinilabutan si Dixie sa narinig na palakpak. Nagpalingal-linga sya sa paligid at mas lalong natakot dahil wala syang na kitang kahit sino sa paligid.

“May tao ba dyan ?” sigaw nya.

“Hulaan mo! “ may sumigaw pabalik.

“Tao ba to?”tanong nya.

“’Oo !Oo!” sagot ng kausap.

“Asan kaba ? bat hindi “

Napaharap ang dalaga sa punog sinandalan.

“Anak naman ng breading oh! Kagabi matangdang hukluban, tapos baklang paiba-iba ng ugali. Ngayon naman punong nagsasalita?!May lalala pa ba dito?Baka mamaya makakita naman ako ng kangaroo na lumilipad.” *Sign of the cross*

*Booghs!!*

Isang batang mukhang naengkanto dahil sa kulubot nitong mukha at puro butlig ang katawan, ang nahulog mula sa puno.

“Ano bayan! Ang tanga-tanga !pano makakapagsalitan ang puno aber?!!!”sabi ng batang mukhang naengkanto. Itago na lang natin sya sa tawag na BMN (batang mukhang naengkanto).

“Bat kasi nasa taas ka ng puno ? pwede namang sa baba.Duh!” maarteng sabi ni Dixie.

“Duh! Duh! Duhk duhk kita eh! Ano pala yung sinasabi mong matandang mukhang hukluban? Wag mong sabihin na napadpad kayo sa bahay sa gitna ng kakahuyan ?!” gulat na tnong ni BMN.

“Ha? OO. Baket ?Kilala mo ba sya?may imaginary friend ngaun eh. Nakakatakot!” kinikilabutang kwento ni Dixie. Napailing naman si BMN sa narinig.

“Dapat hindi na kayo pumunta dun! DELIKADO!Namimigay sya ng agimat ng kaluluwa.”

“Agimat ng kaluluwa?” nagtatakang tanog ni Dixie. Agad naman nyang naalalaaang binigay na agimat ng matanda sa kanila. Kinapa ang kanyang bulsa .

“Eto bay un?” paninigurado ni Dixie sabay pakita ng maliit na tatsulok na bato at may kung anong nakaukit dito.

“Waaah!! Itago mo yan !itago mo!!” histerekal na sabi ni BMN.

“Ok!ok! “ agad ngang tinago ni Dixie ang agimat sa kanyang bulsa.

“Ano ba meron sa agimat na yun?” nagtatakang tanung ni Dixie.

“Agimat yun ng nagtatawag ng kaluluwa. Ang sino mang may hawak nun ay  maaaring pasukan ng kahit sinong at kahit anong uri ng ghost.” Nanindig ang balahibo ni Dixie sa kanyang lalamunan sa takot.

My Epic Love (Comedy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon