Chapter 2

7 2 0
                                    

Diko parin makalimutan  ang nangyari kahapon sa simbahan, sobrang hiya  ako doon ah.. Hehe, nag iimagine lang namn eh, Bawal ba t
Yon?kc namn eh, sino ba ang Hindi magkakagusto sa isang lalaki na mataas na,gwapo,maputi, makapal ang kilay,at matangos din ang ilong, diko lang alam ang bahay nito Kong saan.

Nagulat ako ng may nangalabit sakin.
May nakita akong bata, ang dumi nya, Kong titingnan mo,makikita mo na agad sakanya ang pagiging pulubi nya. Sobrang na antig ang puso,ko. Tiningnan ko siya ng puno  ng awa.

"Ate pweding makahingi ng pera,gutom na gutom na po ako eh"

Naluha ako sa nakikita  ko. Akala ko wala ng mas  hihirap pa saamin.
Meron pa pala,

"Bata,sorry ah, wala talaga akong para eh, pero kung gusto mo sumama ka nalng sa bahay namin, ayon lang oh". At tinuro ko ang bahay namin na d kalakihan,ung kasya lang ang 7 na tao. Nakita Kong lumiwanag ang mata nya sabay tango nya sakin.
At naglakad na nga kami.

Bata,Anong pangalan mo? Tanong ko namn sakanya,at agad namn syang  tumingin sakin.

" Angela po" -Angela

Eh asan ang mga magulang mo? Kita ko ang muling pagkalungkot ng mukha at pagkawala ng pag ASA sa mga mata nya,naluha na siya.

Wala na po,namatay po dahil sa sunog,-Angela

Nagulat ako doon,sa murang edad nya naulila na agad siya, mga NASA 7 palang ata siya.

Eh ang mga kamag anak mo ba asan?

Diko po alam eh-angela.

Ganun? Cge ahm,Kong gusto mo dto LA nalng sa amin,total wala naman akong kapatid eh.

Ngiting sabi ko.

Talaga po? Salamat po Ate, masayang sabi nya,kaya ginulo ko nalang ang buhok nya.

Pumasok ma kami ng bahay at sinalubong agad kami ni mama.

Sino siya?-mama

Ah ma? C Angela po, wala na kc siyang pamilyar kaya Kong pwede po sana dto nalng siya satin. Sabi ko Kay mama,sabay tumingin Kay Angela na tahimik lang na nakatingin Kay mama,ngumiti c mama,hudyat na pumapayag siya.

May baby na ulit tayo, Angela,gusto ko mula ngaun mama na ang itatawag mo sa akin OK? Masayang sambit ni mama na ikinalawak namn ng ngiti ni Angela.

Opo-sabi nman nya.

Siya,bago ka kumain,Tara maliligo muna tayo,sabi ko namn,at hinila nya siya papuntang kwarto ko.

Ate? Asan  po pala c mama mo? Sambit nya habang naglalaro ng sabon.

Wala pa bhe eh,nasa  work pa, at gusto ko tulad Kay mama,papa narin ang I tawag mo Kay papa OK? Kc mula ngaun, kami na ang pamilya mo- sabi ko sakanya ng seryuso.

Opo ate- at pinaliguan ko na siya, maganda namn siya eh, mukhang may halo. Hehe..


























 THE PAYMENT GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon