By: IamDhags
Maine's POV
"Oh, nakatulala kana naman Jan Maine." Sita sa akin ni Mrs. Dela Cruz ang head librarian namin ng nakita niya ako na nakatulala sa kawalan.
Tinignan ko lang siya at muling ibinalik ang paningin sa pintuan.
"Yan ang sinasabi ko sayo." Iiling iling niya. "Pag katapos mo ipag tabuyan si Richard ngayon para lang aso na naka antabay Jan sa pintuan at nag hihintay sa pag dating ng amo."
It's been months since he walked out sa pintuan na yan at hindi na muling bumalik pa. Pinag tanong tanong taming ko siya sa mga ka trabaho niya sa kabilang building pero ang sabi nila ay nag pa transfer na ito ng ibang site.
Hindi ko tuloy alam kung magagalit ako sa sarili ko dahil pinag tulakan ko siya o sa kanya dahil umalis siya.
I'm Thorn between hating myself and hating him. Pero may mababago pa ba kung kakamuhian ko siya, eh, simula umpisa hindi na kami mag kasundo, para na kaming aso't pusa na dalawa. Kaya nga hindi kataka taka na mauwi ang relasyon namin sa wala.
"Hija, kung na-miss mo na, bakit di ka gumawa ng paraan para makita't makausap mo siya." Dagdag niya pa.
Sa tingin niya ba hindi ko ginawa yun? Sa tingin ba nila na mag mumokmok lang ako dito sa isang tabi at hintayin siyang bumalik.
Ofcourse not! Pinuntahan ko na ang lahat ng maarin niyang puntahan pero wala siya dun. I even called his parents abroad pero hindi rin nila alam kung asan si Richard.
Mahirap talaga hanapin ang taong mag pahanap.
Lalo ko tuloy ako nangulila sa kanya. Sa araw araw na ginawa ng Dios simula na assigned siya sa west wing ng library na to bilang foreman, lagi kaming nag kikita at nag aaway. I rembered those days na halos ayoko na pumasok dahil sa pag kamuhi ko sa kanya.
Muli akong nag buntong hininga at ipinikit ang akin mata dahil sa pagod sa pag iisip.
"Pare, ang daming magagandang babae sa party ni Jojo kagabi, sayang at wala ka." Dinig kong sabi ng isang lalaki.
Hindi ko idinilat ang akin mga Mata mula sa pagkakatulog. Naka yuko ako sa'kin mesa sa library, wala naman Tao kaya natulog muna ako.
"Sayang nga eh, nakita ko nga mga video sa cellphone niya." Sagot ng kanyang kausap.
"Saan ka naman kasi nag punta kagabi? Sabi mo sasama ka?" Tanong sa kanya ng kausap.
Hello! Mga bulag ba sila? Hindi ba nila alam na may natutulog dito at dito pa talaga sila sa harap ko nag kwentuhan?
"Inasikaso ko lang yung pag transfer ko dito, kaso niyaya din ako ni Boss. Joey na uminom kaya ayun napasubo ako at di naka punta nila Jojo." Muli niyang sagot.
Nag patuloy ang kwentuhan nila tungkol sa party at babae, hindi lang basta kwentuhan kundi may kasama pang tawanan, kaya naman inis kong idinilat ang akin mga mata at bumangon sa pag kakayuko.
I glared at them. "Kayong dalawa." Sabay turo ko sa mga istorbong lalaki na nasa harapan ko.
Gulat napalingon sa'kin yung isang lalaki. Munit yung lalaking maputi na nakatalikod sa'kin di man lang humarap.
"Yes ma'am?" Tanong niya.
Inilagay ko ang akin dalawang kamay sa'kin bewang. "Hindi niyo ba nababasa yan?" Sabay turo ko sa naka dikit na papel sa pader. Na tinignan naman niya."Nasa library kayo wala kayo sa palengke o kalye kaya bawal mag ingay dito." Mataray kong sabi sa kanya.
YOU ARE READING
One Shots: An ADNBookClub Writing Challenge
FanfictionThis book presents the submissions for the 7-Prompt One Shots Writing Challenge for ADN Book Club Members on the month of June.