I

957 17 0
                                    

Levi was in his office, walking back and forth. Gabi na ngunit ayaw niya pang magpahinga. How could he when he knew something was going on again with the princess? Hindi siya mapakaling ganoon na naman ang inaasta nito. She may have doing a great job, doing charity work and such but he knew that wasn't enough to make her mature and act her age.

Sa tingin niya, may pagka-pasaway parin ito. Napabuga siya, mukhang matagal pa bago ito tuluyang magbabago. Hindi nga lang nito madalas na ipinapahalata ang pagkapasaway nito pagkat ang ama nito ang palaging sumusuheto rito.

He grew up inside the palace that was why he knew her pretty much.  Ang lolo niya, si Levi Bernards and siyang dating head ng security ng royal family bago ito pumanaw dahil sa nangyaring pag-atake noon sa palasyo.

Ang mga magulang naman niya ay nasa ibang bansa, may kani-kanyang pamilya na kaya nga't kinuha siya ng kanyang lolo pagkat walang sino man sa mga ito ang nais na mag-alaga sa kanya noon. Ngayon, madalang lang niyang makausap ang mga ito.

All he could do now was to remember how his grandfather died, he died a hero together with the other soldiers who sacriced their lives for the sake of the first family. Namatay itong pinoprotektahan ang palasyo at ang unang pamilya.

Ngayon, nais man niyang kausapin ito at hingan ng payo tungkol sa kanyang mga isipin ay wala na ito. All he could do now was to stare at his grandfather's portrait in his office. Minsan, nahihiling niya na sana dalawin man lang siya nito miske sa panaginip lang. He just desperately need his advice specially now.

How he wanted to ask for his advice. Nai-stress siya, marahil ay nagbalik na ang prinsesa at batid niyang hindi na niya ito maiiwasan. Madalas kasi itong pumunta ng ibang bansa, at kapag naririto naman ito at siya naman ang kailangang may gawin sa malayo. Sa madaling sabi ay matagal-tagal narin mula nang magkahalubilo silang dalawa.

Nais niyang malaman kung paano niya hahabaan ang kanyang pasensiya lalo na't nandiyan ang prinsesa na batid niyang susubukin iyon. She was a very mischievous princess and the fact that she has that title, she could get away with it.

Pasensyoso siyang tao ngunit talagang alam ng babae kung saan siya aatakihin nito sa tuwina. As if she was born to make his life miserable. Madalas, labis na ang ginagawa nitong pananadya sa kanya st siyempre, pinalalampas lang niya iyon.

He was never like this, being so stressed out about some petty things. Dapat ang kanyang iniintindi ngayon ay ang kanyang trabaho at hindi ang susunod na kalokohang maaaring gawin sa kanya ng prinsesa.

Levi was one of the scholars of the late Prince Ethan, the prince who supposedly the next king if he didn't die. He remembered, he was once his friend. Bata pa siya noon ngunit naaalala niyang naging mabait sa kanya ang prinsipe noon at pinangakuan siya nitong tutulungan siy masigurado lang ang kanyang magandang kinabukasan.

Namatay ang prinsipe ngunit tinupad nito ang pangakong iyon sa kanya. The prince left him some amount, enough to make sure he would go to the university of his choosing in the near future.

Sa huli pinili niyang sa isang boarding school sa London magtungo ngunit kalaunan ay napagpasyahan rin niyang sa Flademia narin magtapos ng kanyang pag-aaral.

He promised the late prince that he will give all his loyalty the first family. Kaya nga't natutukso man siyang umalis ngayon dahil sa pagpapasaway ng prinsesa, hindi niya iyon gagawin dahil sa kanyang ipinangako. Bilang pagtanaw narin ng utang na loob sa mga ito, siguradong iyon din ang gusto ng kanyang lolo.

Napabuga siya at pagkatapos ay muling huminga nang malalim. Madami siyang dapat gawin ngayon ngunit hindi siya makapag-concentrate. Hindi man dapat ay labis siyang naaapektuhan dahil sa sinabi sa kanya ng prinsesa kanina.

Flademian Monarchy 8: Princess Carolina, The Mischievous OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon