Chapter 7

157K 1.9K 81
                                    


Na-enjoy ni Gab ang mga nangyari sa kanila ng peke niyang asawa. For the first time, nakikipagtawanan siya dito. Okay naman pala kasama ang babae. Tinulungan pa siya nitong mag-impake ng mga pasalubong pauwi ng Maynila.

"I don't think my car can load all of these.''

"Kaya 'yan, mga gulay lang naman 'yan at kakanin. Mahal ang mga bilihin doon at saka hindi pa fresh," tugon ni Ariya habang abala sa pag-iimpake.

"Oo nga naman. Pinagtiyagaan niyo pa man din itong gawin kaya nakakahiya naman kong 'di ko dadalhin.''

"What time are you leaving?''

"First thing in the morning para 'di kami gabihin sa daanan."

"Okay, you guys take care on the road.''

"We will. Oh, I'll check if Jason's done packing. Thanks anyway."

"No problem."

Pinuntahan ni Gab ang kaibigan niya pero nakalatag pa rin mga gamit nito. Hindi pa ito nakapag-impake. May kausap ito sa balkonahe pero biglang huminto sila nang makita siyang pumasok.

"You're still not packing? We'll be leaving early bro," bungad ni Gab.

"Bro pasensiya na. I'll be staying for few days. Something happened that needs my attention. Ihatid na lang kita sa bayan bukas. Marunong ka naman na pagdating sa Baguio, 'di ba?" Malungkot ang aura nito.

"May problema ba? What happened?" nag-alalang tanong nito sa kaibigan.

"Some kinda family matters but don't worry, everything will be alright."

"You need help? I can stay here until Sunday."

"No...no thanks. You have to go back, marami ka pang asikasuhin sa company mo."

"Are you sure? ~ Well I think I'll better go to sleep. Maaga pa ako bukas."

"Okay."

Parang kakaiba ang naramdaman ni Gab. Parang...parang may naamoy siyang mali. Parang kakaiba ang kutob niya. Ano naman kaya 'yon? 

Nagtungo muna siya sa palikuran bago pumasok ng kuwarto nang 'di inaasahang marinig niya si Apo Endo na sumigaw sa galit.

"Ano! Are you out of your mind? I told you, I'm gonna dig deeper about this marriage.''

"I don't have a choice. I was scared that I couldn't get my inherit portion. But what's more scaring is that, you can possibly die if we aren't able to follow the tradition,'' sagot naman ni Jason.

"You're killing me right now, you know that? How could you set up your best friend for this marriage?"

Tama ba ang narinig niya? Set up? Siya? Nagdilim ang paningin niya at walang kaabug-abog, pumasok siya sa silid at sinuntok ang kaibigan niya! Bagsak ito sa sahig. Pumutok pa ang labi sa lakas ng tama.

"Pakiulit nga ng narinig ko? You set me up para makuha ang mana mo?!'' Hindi niya natantiya ang kaibigan niya't natadyakan pa niya ito. Nakakaawa ang itsura pero mas nakakaawa man siya.

My Native Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon