Chapter 8

162K 1.9K 132
                                    


Alas kuwatro ng madaling araw nang magising sila. Kahit hindi maganda ang nangyari, wala namang kasalanan ang may-edad kaya nagpaalam si Gab dito.

"Lo, I'm leaving this dawn with Ariya."

"Are you sure about this? I felt sorry for what happened but we are strictly observing our tradition," malungkot na wika ni Apo Endo.

"We've already talked about this few hours ago. I'm taking my wife with me."

"I hope you will be in good terms later on. Just don't close your door to get to know Ariya. She is an amazing grand daughter who's willing to sacrifice her own happiness for the sake of the family."

"Sige po, aalis na kami. Salamat po sa pag-accommodate niyo sa akin dito." Hindi siya sumagot sa pahayag ng may-edad baka masama pa ang masabi niya. Mas pinili na lang niyang umalis agad kaysa magkagulo ulit.

Naghakot ng bagahe si Ariya ngunit wala siyang pakialam, ni hindi nga niya tinulungan kahit iika-ika ito sa pagbubuhat. Diretso niyang nilagay sa compartment ng kotse ang maleta niya. Pagkatapos inayos niya ang mga kakanin at gulay para makaupo siya sa likuran. Nang aktong uupo siya, 

"Don't sit there. I don't wanna look like a driver, and I'll never be your driver!'' Bumalik na naman ang kaniyang pagka-arogante.

Lumipat si Ariya sa frontseat, hindi na lang siya kumibo para walang problema. Sanay naman siyang magpasensiya. Pero sa nakikita niya, parang masusubok ang kaniyang pasensiya sa taong 'to.

"I wanna make this clear to you. Don't expect special treatment from me because you're not special. You'll be maid and I'm your boss." 

Naisip ni Ariya na baka wala pa pala sa kalingkingan ang nalalaman niyang paguugali nito mula nang magkakilala sila. Hanggang saan niya kaya ito kayang pagtiisan? Sabagay malaking kasalanan ang nagawa ng pinsan niya kaya naman nauunawaan niya.

"I know. I'm only doing this so my family can repay the trouble we did."

"In fact, this is not enough. You're family took away my freedom, my dignity and my life. This freaking marriage is my big loss. You, your family and your rotten tradition is a total pain in my ass, you know that?'' napatiimbagang na lang si Gab.

"If only I could, I would make this bond null and void right now," sagot ni Ariya ng may kapaitan.

"We're heading to that." Pinaandar agad ni Gab ang kotse at tuluyan nang nilisan nila ang lugar.

Wala silang kibuan habang nasa biyahe. Hindi naman naglakas loob si Ariya na magsalita baka mapahiya lang siya yamang kalilinaw lang nito na employer at employee lang ang ugnayan nila. Ibinaling na lang ni Ariya ang tingin sa bintana ng kotse para naman maiba ang mga nakikita niyang tanawin, hindi ang mabigat na aura ng kasama niya.

Baguio lang ang narating niyang siyudad kaya manghang-mangha siya sa mga nakikita niya. Hindi nila namalayang anim oras na silang nagbabiyahe at nakarating na sila sa Bugallon Pangasinan nang biglang tumunog ang tiyan niya. Hindi ito nakaligtas sa pandinig ng lalaki kaya pinarada nito ang kotse sa harap restaurant.

"Gutom na ata ang mga alaga mong bulate. Kain muna tayo baka mamatay ang mga 'yan, sayang naman baka hindi dadami 'yan. Pinaghirapan mo pa man ding alagaan ang mga 'yan," sabay baba nito ng kotse.

My Native Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon