Ikawalo ng September ang kaarawan ni Kyla, o sasapit na ang kanyang debut pero gusto niya simple lang ito, at gusto niya idaos ang kaarawan sa Children of Golden Light gusto kasi niya mabigyan party ang mga batang ulila at sinuportahan naman si Kyla ng kanyang magulang sa magandang hangarin sa kanyang kaarawan.
Handa na ang lahat nang gagamitin sa birthday ni Kyla sa bahay ampunan, may mga pagkain, mga payaso at lobo , naalala niya pa ang debut ni Alexi napaka engrande nito at sa five star hotel pa ito ginanap naalala niya ang kaibigan, hindi man lang siya binati ng happy birthday. Naisip niya unti unting pag babago ni Alexi mag mula ng naging kaibigan niya sila Julia, Candice at Heather, at mas lalong lumayo ang loob niya Kyla magmula ng sumama ito kay Drake. Pero ang importante naman sa kanya masaya ito kung ano pinili niyang landas.
Habang ginganap ang kaarawan ni Kyla, narinig niya ang motor ni Brent, Pumunta si Brent sa loob ng bahay ampunan para hanapin si Kyla,sa pasilyo kaagad niyang nakita si Kyla
“ Brent..” sabi ni Kyla
Napansin ni Brent na naka ayos ni Kyla kasi para itong anghel na bumaba sa langit, sout nito ang isang white short dress at naka one inch sandal. This time naka minimal make up lang siya.
“ Happy Birthday, Kyla. Hindi kita nakilala, you are so perfect to me” sabi ni Brent sabay abot ng regalo
“ Thank you ha, nag abala kapa, pasok ka, nandoon yong mga bata at kumakain na sabay ka narin, tara” aya ni Kyla na hinila ang kamay ni Brent patungo sa venue.
Pag katapos kumain nag handa ang emcee ng isang paper dance game, apat na pares ang mag maglalaro sila ay mga volunteer din, at naubusan yata ng kapartner si Kyla
“ Ms. Birthday girl, wala ka na ata kapareha, yung guest mo nalang, yung pogi oh” sabi ng baklang emcee.
“ Sure, I agree ako” sabi ni Brent na pumuesto na para sa game
“ Uyyyyyy bagay sila ate Kyla at si pogi” sabi ng batang babae, at sumang ayong ang mga batang tinuturuan niya. Nag blush tuloy si Kyla at ngumiti lang si Brent.
“ Sigurado ka mabigat ako ah” sabi ni Kyla
“ Kaya kita” sabi ni Brent
“ Okay ano pa ang hinihintay natin umpisahan natin” sabi ng baklang emcee.
Pinatugtug ang music at nag umpisa na ang paper dance, kung saan paliit ng paliit ang newspaper at ang mag kapareha ay dapat mag kasya at bawal lumampas hangat hindi natatapos ang music. Natanggal ang dalawang pares at dalawa pang pares ang naiwan at mag kakatunggali, maliit nalang ang newspaper at isakto nalang sa isang paa ni Brent at ng tumigil ang music binuhat ni Brent si Kyla at humawak naman si Kyla ito sa kanya, nag katinginan silang dalawa at napako ang mata nila sa isa’t isa, ramdam niya ang hingal ni Brent sa tuwa. Hindi maipaliwanag ni Kyla ang nararamdaman niya, bakit tuwing nagkakalapit sila ni Brent ang lakas ng tibok niya sa puso niya, ayaw niya mangyari na mag gusto siya sa EX ng bestfriend niya.
“ ang nanalo ay si birthday girl” sabi ng emcee
“ Uuuyyyy bagay sila” tukso ng mga bata
Masayang natapos ang birthday ni Kyla.
“ Salamat sa pag punta mo dito Brent kahit simple lang ang birthday ko, nga pala
pwede ko ba buksan itong regalo mo?”
“ Siempre para sayo iyan”
At ng binuksan ni Kyla ang isang maliit na kahon na nag lalaman ng isang singsing
“ Brent sigurado kaba na para sa akin ito?” tanong ni Kyla habang hawak ang kahong may laman na singsing
“ Yes naman, it’s a friendship ring. You deserve it” kinuha ni Brent ang singsing at isinout iyon kay Kyla
“ Thank you Brent, first time kasi na may lalaking na nag bigay sa akin ng ganito” sabi Kyla
-----------****---------
Sa campus madalas mag kasabay mag break time sila Kyla at Brent, napansin ito ng tatlong ingitera na sina Candice, Heather at Julia habang nasa isang mesa sila sa Canteen.
“ Look at that Kyla girl, she knows how to recycle her bestfriend’s crap” sabi ni Julia habang tinitignan sila Brent at Kyla sa kabilang table na masayang nag-uusap.
“ Well excuse me, you’re wrong. Hindi katulad ni Kyla ang papatulan ni Brent. I have a plan, mapapa saakin din si Brent. Cross finger!” sabi ni Candice habang tinititigan si Brent. Malaki kasi pag hanga niya ditto.
“ Total break na sila ni Alexi. Go, get him” sang ayon ni Heather.
--------*****-------
Araw ng Sabado pumunta si Brent sa bahay ni Kyla para tulungan ito ayusin at pinturahan ang wall ng carenderia nila, wala kasi ang boy nila na si Tony na anak ni Mang Carlos na driver ng old Van nila.
“ Naku salamat talaga Brent pag punta mo dito para tulungan ako, dapat kasi nag re-review ka ngaun. Malapit ka narin mag graduate sa Engineering “ sabi ni Kyla
“ Tapos na ako mag review so don’t worry. Gusto kitang tulungan dito kasi sabi mo wala yung boy ninyo ngayon, at yung kuya mo….”
“….tamad ang kuya ko Brent” dugtong ni Kyla
“talaga lang ha” sabi Brent
“ Umpisahan na natin, mag kano ba talent fee mo?” pag bibiro niii Kyla
“ Isang masarap na arrozcaldo lang, ha!ha!ha!” sabi ni Brent habang nag huhubad ng pantaas. Napalunok paatras si Kyla sa nakita niyang six pack abs ni Brent.
“ Pasensiya ka na ha, mainit kasi, paki tabi naman ito” sabi ni Brent at hinigis niya ang hinubad na T-shirt kay Kyla at nasalo niya ito.
Inumpisahan nila ang muna ang pag pipintura sa wall ng Carenderia pag karaan ng isang oras tapos na ito. Pagtakip ni Kyla sa lata ng pintura natalsikan si Brent sa pisngi at labi.
“ Ows sorry Brent, ayan mukha ka tuloy clown” Kumuha si Kyla ng basang towel upang ipunas sa sa pingi at labi ni Brent. Una sa pingi at pangalawa sa labi, dahan dahan niya ito pinunasan, hinawakan ni Brent ang kamay ni Kyla sa kanyang labi at unti unti palapit ng palapit ang mukha nila sa isa’t isa at…
“ Brent may muta ka oh tanggalin natin” sabi ni Kyla.
“ Thank you ha, muta hunter ka pala”
“ Tulungan mo naman ako ikabit yung bagong Flourescent, pundido na kasi yung nakakabit”paki usap na Kyla habang kinukuha ang ladder. Umakyat si Brent sa ladder upang ikabit ang bagong fluorescent, at nung pababa na si Brent sa ladder, biglang nabali ang katawan ng ladder at bumagsak si Brent kay Kyla, pag kabagsak ni Brent kay Kyla napatihaya ang dalaga at nakapatong sa kanya si Brent.. Biglang dumating ang kuya ni Kyla kasama si Abigael, at naabutan sila sa ganung position, kaagad tinakpan ang mga mata ni Abigael ng kuya niya
“ Anong ginagawa ninyo” tanong ng kuya ni Kyla
“ Kuya Benjie!!!” sabi ni Kyla na nagulat at kaagad silang tumayo.
“Wala po kami ginagawang masama, nabagsakan lang ako ni Brent kasi nabali yung ladder, tumulong lang siya dito gumawa” paliwanag ni Kyla
“ Ganun ba, sige Brad pag butihin mo ha. ” sabi ng kuya Benjie niya sabay iniwan sila.
BINABASA MO ANG
My Girlfriend's Best Friend
ChickLitBeautiful Alexi is being too touchy and confirmed Drama Queen in the whole campus compare to her BFF cutie Kyla Jane is wasting her time in charity works and certified virgin until she falling in love in her best friend's boyfriend Brent Latsis who...