Chapter 1

508 7 0
                                    

“Help!” Shine screamed outloud. “Somebody help me, please!” she continued on screaming but it seemed like no one can hear her. She cried habang naghahanap ng pwedeng madaanan. Tumingin siya sa buong paligid, pero wala siyang makita except darkness. Tuluyan na siyang napaupo habang umiiyak. Natatakot na siya at nawawalan ng pag-asang makakalabas pa siya in the deep darkness.

Until… “Eden! Hold on!” A voice came behind her, kahit Hindi na niya lingunin kung sino yun, her heart already knew who it was. Her nightmare man, her hero…

Agad naman niya nilingon ito, and right… The love of her life is right in front of her. The place is full of darkness pero nakakapagtakang ang liwanag ng kinatatayuan ng hero niya.

“You're here, as always…” halos pabulong nyang sambit. Ngiti lang ang sinagot ng binata. Agad naman niyang tinakbo si Sunny and hugged him tight, gumanti din ito ng yakap.

“Thank you."  Sabi ng dalaga at iniangat ang ulo upang pagmasdan ang hero niya sa panaginip for almost  six years na lage siyang binabangungot.

“Can I see your face my hero?” tanong niya  rito at akmang tatanggalin ang maskara  nitong lage  nitong suot-suot.

“No!” sabi nito and stopped her hand. Nagulat siya at the same time disappointed. Kailan ba niya makikita ang mukha ng tagapag-ligtas niya?

“I mean, not now, please?” he said.
“Why? I mean When?” she asked and then looked down. “ My princess, I'm sorry but this is not the right time-“

“Right time?” putol niya  sa sinasabi nito.

“Eh, six years ko nang naririnig sayo yan. “ sagot niya na halatang may hinanakit ang boses. “Princess-“

“What? I still don't understand.” Pagputol na naman niya sa sasabihin nito, at lumayo siya dito. Agad naman siyang hinila pabalik ng lalaki and put his arms around her waist.

“Sa birthday mo, my princess. Sa debut mo, I promise. “ he whispered. He leaned forward slowly and then she closed her eyes waiting for his lips…

******
  “Shine, wake up!”

Bigla siyang napamulat sa pagtawag ng mama niya. Again, she's sweating. “Ma?” nasambit  nalang niya habang hinihingal pa.
“Are you okay hija? Kanina pa kita ginigising, eh.” Sabi ng mama niya. “Here, drink this muna. “ sabay abot sa kanya nito ng glass of water, bumangon siya at saka tinanggap naman niya at ininom.

“Thanks ‘Ma.” She said. Kinuha ng mama niya ang baso at hinaplos ang left cheek niya.

“Ano ba'ng napanaginipan mo anak? Simula nung magdalaga  ka lage ka nalang binabangungot.” sabi nito.

“Ahm, hi-hindi ko poh ma-remember eh. Tulad parin ho nung mga nauna, nakakalimutan ko pagkagising ko poh.” she lied again. Ayaw nyang sabihin kung anoq ang  mga napapanaginipan niya kahit kanino. Instinct niya ang nagsasabing ilihim niya muna.

“Ganun ba? Okay, matulog kana ulit anak. Remember, tomorrow night is your special day, debut mo na hija. Kaya you need beauty rest, alright?” her mom said.

“Alright, ‘Ma. Thank you.” Sagot niya at saka humiga na.

  Maaga palang ay naghahanda na ang mga kasambahay niya sa pag-aayos at pag-dedecorate ng ball room nila Shine. Masquerade ang theme ng party, and Shine is super excited not because of the party. Of course, finally makikita na niya ang prince charming slash her hero. Sana lang tuparin ng prince niya ang promise nito sa kanya.

Inaayusan na siya ng pumasok ang mama niya sa kanyang room.
“Hija, okay ka lang ba dyan? If you need anything just tell me, okay?” sabi nito pagkalapit sa kanya.

“I’m fine ‘Ma. I'm just a bit nervous poh.” Aniya. Yun ang totoo, hindi kasi siya sanay sa crowded places. Even though her mom said na puro relatives lang nila ang in-invite ng mom niya, kinakabahan parin siya.

“Tapos na poh, Mrs. Fontilla.” Sabi naman ng stylist at beauty artist na nag-ayos sa kanya.

“Sige. Puwede niyo na kaming iwan. “ sagot ng mama niya sa dalawa. Agad naman silang nagpaalam at lumabas na.

“You’re beautiful, hija. Manang mana ka talaga sakin.” ngumiti ang mama niya tsaka siya niyakap. “Happy birthday, anak.”

“Thank you, ‘Ma” sagot niya at gumanti ng yakap.

“Ahm, hija before I forgot…” her mom said while breaking their embrace.

“Yes, ‘Ma?”

“Don’t talk to stranger anak, okay?” she warned her seriously. Napakunot noo naman si Shine sa sinabi ng mama niya.

“ Ma, I thought puro relatives ko lang poh ang mga bisita natin.”

“Oo nga hija, but who knows if they'll invite some of their friends, diba? “ paliwanag naman nito.

“But ‘Ma, I'm old enough na poh, right? I think harmless naman if they're friends of my cousins.” Sagot niya to her mom. Ayaw mag- sink in sa mind why her mother so overprotected to her. She didn't even experience what life outside their house, halos ikulong na siya nito sa bahay. She sighed.

"My Beautiful Nightmare"Where stories live. Discover now