Chapter 8

262 5 2
                                    


  "I said I miss you, Sunny. I-I don't what h-happening to me. Simula kagabi, hindi ka na nawaglit sa isip ko.” Pagtatapat niya rito. Nagsisimula na siya lamigin ng makipag titigan sa kanya ang lalaki. Kakaiba ang way ng ng tingin nito sa kanya.

“You're gorgeous, Eden. Kaya pala may mga nahuhumaling sayo.” He whispered. He slowly hugged her. Gumanti din siya ng yakap dito.

“Thanks, Sunny.” Bulong din niya. Naririnig niya ang heartbeat ni Sunny. Eh siya kaya? Naririnig din kaya nito ang tibok ng puso niya?

“ Ahm, Sunny…” tawag niya rito.

“Hmm?” bahagya naman itong lumayo sa kanya ng magkayakap parin sila. Tumingala siya sa binata and stared in his mesmerizing eyes.

   "Ahm..."

  "Shine, just say it. Kanina ka pa parang di mapakali. Baka mamaya niyan, bigla ka nalang mag-collapse dyan." Nakangising sabi ni Sunny kay Shine. Napakurap naman ang dalaga tsaka lumayo ng bahagya sa binata.

  "Well.. I've been dreaming a guy.. A masked guy... " Simula niya habang naghahanap ng ibang mapagbabalingan ang paningin

  "Eyes on me Sweety, not in the wall of this library.." Sunny teased her.

  "Eh hindi ko nga makasalubong mga titig mo..!" She suddenly said and finally looked at the most handsome face she ever seen since she came out in her cage. Sandaling natigilan si Sunny, pero napangisi na naman.

  "Ahm. I'm sorry.." Napatungong sambit niya.

  "It's okay Sweety. I think you can't handle my handsomeness. Haha.." Sabi nitong lumapit sa kanya. Napaatras siya kaya di niya napansin ang isang figurine na nasa likod niya. Nagkapirapiraso ito ng tuluyang mahulog sa sahig.

  "Oh my Gosh!!" Natatarantang akmang pupulutin niya ang mga bubog sa sahig nang maagapan siya ng binata.

  "Shine, hayaan mo na yan."

  "But-"

  "What's happening here?" Humahangos na dumating si Eco at agad siyang dinaluhan.

  "Kuya-"

  "Leave it there, Princess. Magkasugat ka pa." Anito tsaka siya pinatayo ni Eco.

  "Eco, it's my fault. Nabigla ko yata siya." Sunny said. Naniningkit naman ang mga mata ni Eco habang palipat lipat ang tingin sa kanilang dalawa.

  "What's that noise?" Si Liugi, may daladala itong isang painting na medyo malaki kaya sa labas lang ng pinto nakatayo.

  "Oh, Luigi! Ahm, it's nothing." Biglang nataranta si Eco at hinarangan ang pinto. "Let's go downstairs. Princess leave it there." Baling nito kay Shine tsaka iginiya si Luigi paalis.

  "Wait, Eco." Pigil ni Luigi kay Eco. "What were u doing you two here in the library?" Kunot-noong tanong niya kina Shine at Sunny. Napasapo tuloy si Eco ng noo nang mapagtuonan ng pansin ng dalaga ang dala nitong painting.

  "That paint..." Nasambit ni Shine habang nakatitig sa larawan.

  "Ah yes, Dear. Did it catch your eyes too?" Sabi ni Luigi tsaka pinakita sa kanya ang painting. Napasinghap ang dalaga nang makitang mabuti ang isang portrait.

  "That's... That's mine!!" Bulalas niya, sabay abot sana sa painting pero nahila na ni Eco si Luigi tsaka kinuha ang portrait.

  "Shine, let me explain-"

  "Yes! You better start your whatever lies or reason! Start explain now.." Nanlilisik ang mga mata ng dalaga habang nakatingin sa pinsan. Eco sighed, then open  his mouth then close it.

  "Ano na Kuya?" Naiinip na lumapit sa pinsan si Shine.

  "When did you start to lie? You know how much I'm longing until now for that paint.. Don't tell me nasa iyo lahat ng pinipinta ko?" Nanunumbat na sita niya kay Eco habang hinihintay ang sagot nito.

  "Princess... Your Mom begged to hide all your paintings. And.. And.." Herap na sagot ni Eco, napakuyom ang mga kamao nito.

  "Gusto kong makita lahat.." Utos yon at hindi request na saad niya. Napalunok naman ang pinsan at tiningnan sina Luigi na shoked sa natuklasan, at si Sunny na naniningkit ang mga mata sa bestfriend.

  "Ahm.. Guys, okay lang ba kung maiwan kayo dito?" Paalam ni Eco sa dalawang lalaki na hindi parin umiimik.

  "How about that paint Eco?" Luigi asked habang nakatingin sa painting.

  "Let's talk about it next time. I'm sorry.." Yon lang at hinila na ang dalaga papunta kung saan man nakatago ang mga paintings..

 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 13, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"My Beautiful Nightmare"Where stories live. Discover now