Chapter 6

198 5 0
                                    

Kinabukasan.

Shine woke up with a smile on her face. She remembered what happened last night. How she wished na sana nasilayan man lang niya ang mukha ni Sunny. Bigla siyang nanlumo sa isiping yun.

“Oh, gosh! I missed him already.” She said, habang nakatitig sa kisami. She blushed when she remembered their kiss! At wala sa sariling napahawak siya sa mga labi niya. Naputol ang pagre-remininsce niya ng biglang pumasok ang Mom niya in her room. Napatingin siya rito, sabay bangon.

“’Ma?” nabigla siya, bakit hindi man lang kumatok ang Mama niya.

“Shine, are you okay?” tanong nito pagka-upo sa gilid ng kama niya.

“I’m okay po, ‘Ma. May nangyari po ba?” nagtatakang tanong niya.

“No hija. I'm just worried kasi…” nag-isip pa muna ito sandali. “Nanaginip ka na naman ba, anak?” her Mom said instead.

“No, ‘Ma. Right, kaya pala ang ganda ng gising ko.” She finally realized. Hindi nga siya dinalaw ng bangungot kagabi. Nangunot ang noo ng Mama niya, parang di makapaniwala.

“Paano? I m-mean, first time mangyari to since nung magsimula na ang nightmares mo six years ago.” Hindi din makapaniwalang saad nito. Hinawakan siya nito sa noo.

“Ma, I'm really fine. Baka po gawa yun ng isang witch and now I'm eighteen, maybe her curse was gone too!” Parang batang turan niya. Natigilan naman ang Mama niya pero sandali lang yun.

“Buti naman kung ganun, anak. Sige, take a bath and wear something nice. There is someone I want you to meet. He'll join us breakfast later. Sige, na.” utos nito.

“Sino po? Yong guy rin po ba last night?” walang ganang tanong niya.

“Yes, hija. Nagka emergency daw kagabi kaya hindi na siya nakapagpaalam. So, babawi daw siya ngayon sayo.” Paliwanag nito.

“This early po, ‘Ma? Puwedeng later nalang po?” ungot naman niya.

“ No, Shine. Naka-oo na ako sa kanya. Sige na, may lakad pa kayo.” Sinabayan na nito ng tayo.

“What? ‘Ma-“

“We’ll done, sweetie.” Saka ito tuluyang lumabas ng room niya. She heaved a sigh. As always, her Mom didn't let her decide for herself. Again, para siyang robot na sunud-sunuran naman dito.

Simula ng mawala ang Papa niya, her life  been miserable. No school outside, no friends, no social life because she didn't even let her mother use a cellphone! Lahat yata ng galaw niya naka-program na at hindi man lang siya makatanggi.

"My Beautiful Nightmare"Where stories live. Discover now